Mazda B1600 กระบะ Custom สไตล์อเมริกัน ช่วงสั้นสุดคลาสสิค rebuild by ขิงเทค

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 24 สิงหาคม 2560 - 12:14

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

Mazda B1600 กระบะฉีกแนวทุกสายเรโทร

 

          คอลัมน์ Racing Magazine ในวันนี้เราพลิกมาดูงานแต่งที่ฉีกแนวไม่ซ้ำใคร กับรถกระบะทรงเหลี่ยมสไตล์เรโทร Mazda B1600 ซึ่งเป็นของคุณขิง ที่ในวงการเรียกกันว่า ขิงเทค ด้วยความตั้งใจเปลี่ยนรถกระบะเรโทร ให้เป็นงาน Custom ที่คุณขิงคิดเอง โดยกระบะคันนี้มีธีมการแต่งแบบอเมริกัน ที่ดูไม่ขัดตา เพราะมันมีประวัติศาสตร์ของรุ่นนี้ ที่เชื่อมโยงกับสไตล์การแต่งได้อย่างไม่ขัดเขิน และมันมีจุดเด่นที่ต่างจากรุ่นอื่นๆที่หลายคนไม่เคยรู้

 

หน้าตาทรงเหลี่ยม ออกแบบได้สปอร์ตล้ำหน้ากว่าในระดับเดียวกัน

 

ตัดตูดให้สั้น กับยางใหญ่ออฟลึก สไตล์อเมริกัน

 

          Mazda B1600 เป็นรถกระบะเจเนอร์เรชั่นที่ 3 เปิดตัวเมื่อปี 1977 มาโชว์ตัวในไทยสมัยงานมอเตอร์โชว์จัดที่อโศกแฟร์กราวด์ โดยบ.สุโกศลขายในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งเล็กน้อย ทำให้ขายได้พอสมควร จนกระทั่งเหลือมาให้คุณขิงได้เป็นเจ้าของ พื้นฐานพัฒนาร่วมกับฟอร์ด โดยใช้ตัวถังร่วมกัน จึงมีเส้นสายแบบอเมริกันเจือปน ด้วยความเหลี่ยม เล่นสันนูนแม้กระทั่งฝาท้าย จึงเป็นรุ่นที่มีดีไซน์สวยงามกว่าในระดับเดียวกัน นับว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมแล้ว ที่จะนำมาคัสตอมเป็นสไตล์มะกัน

 

เด่นสุดที่สคู้ปหน้าแบบอเมริกันสไตล์

 

ไม่เหมือนใครกับหลังคาผ้าใบถลกเปิดได้

 

          งานคัสตอมนี้ใช้ไอเดียจากคุณขิงโดยเฉพาะ เน้นหนักที่ภายนอกกับรูปทรงคงรายละเอียดเดิมๆ เพียงแค่เอาราวตะขอที่กระบะท้ายออกไป ทำให้ตัวถังดูเรียบเนียนสวยงาม โดยรวมดูโดดเด่นนำสายตาด้วยสคู้ปบนฝากระโปรงหน้า ที่ให้อารมณ์เหมือนมัสเซิ่ลคาร์ในหนังเดอะฟาสต์ ต่อด้วยหลังคาแบบผ้าใบ ที่ใช้โครงจากรถโฟล์คเต่า มาดัดแปลงขอบรางใหม่ให้เข้ากับแนวหลังคาที่เจาะเตรียมไว้แล้ว โดยเป็นผ้าใบที่ถลกเปิดออกรับลมได้ และที่สำคัญได้ตัดกระบะหลังให้สั้นลง ให้เป็นสไตล์กระบะช่วงสั้นแบบบอเมริกันนิยมที่มีขายในยุคนั้น นับว่าเป็นการผสมไอเดียระหว่างความคลาสสิคและความคัสตอมได้อย่างพอดีๆ นอกจากนั้นยังคงความคลาสสิคที่หาดูได้ยาก แม้กระทั่งกระจกมองข้างยังเป็นโลหะ ที่มีทรงคลาสสิคตรงยุคเลยทีเดียว

 

ภายในหุ้มหนังใหม่รอบคัน รักษารูปทรงเดิมไว้อยู่

 

พวงมาลัยทรงมัสเซิ่ลคาร์ พร้อมหัวเกียร์ทรงด้ามดาบสุดเท่ห์

 

          เมื่อเปิดมาภายในก็ยังได้รับกลิ่นไอความเป็นอเมริกันด้วยพวงมาลัย Mooneyes ทรงย้อนยุคแบบ 3 ก้านโชว์สีเงินวาวจากวัสดุสเตนเลส ดีไซน์มีรูที่ก้านแบบสไตล์มัสเซิ่ลคาร์ และเมื่อก้มดูเกียร์ก็ยิ่งเท่ห์ไปอีกด้วยหัวเกียร์ทรงด้ามดาบสีเงิน เด่นไม่ซ้ำใคร สวยไม่ตามกระแส และยังเพิ่มเกจวัดโวทต์กับแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นทรงคลาสสิค เก็บงานให้กลมกลืนอยู่มุมล่างคอนโซล ส่วนเบาะเป็นทรงโซฟาแบบเดิม ซึ่งนำไปหุ้มหนังสีดำใหม่ เล่นลายตะเข็บทางตรงแทรกด้วยขอบวงกลมสีเงิน ที่ดูสปอร์ตเรโทรได้อีก ส่วนแป้นเหยียบต่างๆก็ยังสรรหามาเป็นแบบสเตนเลส ให้เข้ากับสไตล์ตัวรถอย่างดี

 

หัวเกียร์ด้ามดาบ เท่ห์สุดไม่ซ้ำใคร

 

ของแต่งที่เพิ่มมา รักษาธีมการแต่งเข้ากับสไตล์คลาสสิค

 

          มาถึงหัวใจใต้ฝากระโปรงกันบ้าง เปิดมาถึงก็เห็นเครื่องยนต์ฝาวาล์วแคบทรงสูงๆสไตล์รถเก่า ซึ่งเจ้าของบอกว่าเป็นเครื่องเดิมที่โอเวอร์ฮอลล์ใหม่ เป็นแบบเบนซินขนาดความจุ 1,600 ซีซี ที่รื้อออกมาเช็ดล้างเปลี่ยนประเก็น เน้นเก็บงานอะไหล่เดิมๆ แค่เปลี่ยนสายไฟกับท่อยาง ซึ่่งเป็นการซ่อมแซมขั้นพื้นฐาน และเก็บงานรายละเอียดให้ห้องเครื่องอีกเล็กน้อย ต่อมาคุณขิงก็เล่นกับสมรรถนะ ด้วยการพันฉนวนกันความร้อนให้กับเฮดเดอร์ซึ่งสั่งทำใหม่ พร้อมกับใส่กรองอากาศของ Assault racing product จากอเมริกา ที่เจาะฝากระโปรงใส่สคู้ปทรงโต ดูดอากาศเย็นที่หนาแน่นลงสู่เครื่อง แถมเพิ่มความแรงอีกนิดด้วยคอลย์จุดระเบิดแยกหัวของ MSD ให้ไฟจูนนิ่งวิ่งกระจายและทนทานกว่าเดิม

 

เครื่องเดิมที่โอเวอร์ฮอล พร้อมใส่ของเรียกแรงม้าอีกนิด

 

โอเวอร์ฮอลล์เครื่องยนต์เดิม พร้อมใส่กรอง คอยล์ และเฮดเดอร์ใหม่

 

          คุณขิง ผู้ชื่นชอบความคลาสสิคจนต้องรักษาความเดิมๆเอาไว้ทุกกระเบียด แม้กระทั่งช่วงล่างก็ยังนำของเดิมไปซ่อมใหม่ทั้งหมด ทั้งโช้คและแหนบของเดิมที่ฟิตใหม่ บูชจุดยึดต่างๆสั่งตัดใหม่ให้เฟิร์ม พร้อมล้อแม็กใหม่จาก Centerline รุ่นเข็มขัดแบบแยกชิ้น ที่มีลายเอกลักษณ์ตรงขอบหยัก เรโทรตรงยุค แบบที่รถสมัยใหม่หาไม่ได้อีกแล้ว ขนาดสเปคก็เต็มซุ้มดีด้วยเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว และความกว้างสะใจด้วยขนาดด้านหน้า 8 นิ้วและหลัง 9 นิ้ว ET 0 พร้อมกับยางดอกใหญ่ด้านหน้าของ Toyo Trampio ขนาด 255/50 ส่วนด้านหลังใช้ยางจาก BF Goodrich ขนาด 295/50 ทำให้ล้อล้นตัวถังนิดๆกำลังสวย

 

ล้อกว้างหน้า 8" หลัง 9" ล้นนิดๆกำลังสวย

 

ล้อ Centerline ขอบหยักของแท้ๆ 

 

          นับเป็นผลงานสุดครีเอท เมื่อกระบะรุ่นอินดี้ มาเจอกับคุณขิงไอเดียกระฉูด ที่นำความคลาสสิคมาพบกับสไตล์สมัยใหม่ได้อย่างดี ทีมงานบทความ Racing Magazine จึงดีใจที่ได้มีโอกาสสัมผัสรถสุดแนวเช่นนี้ ส่วนบทความคราวหน้าจะเจอรถแต่งสุดแสบแค่ไหน ลองติดตามอ่านกันได้ในตอนต่อไปครับ

 

 ขิงเทค เจ้าของรถกระบะสไตล์อเมริกัน

 

Tech Spec

 

ภายนอก

กระบะ - ตัดท้ายสั้น

หลังคา - ผ้าใบถลก

 

ภายใน

เบาะ - หนังทรงโซฟา

พวงมาลัย - Mooneyes

หัวเกียร์ - ด้ามดาบ

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ - b1600 โอเวอร์ฮอลล์ใหม่

เฮดเดอร์ - Custom made

คอยล์แยก - MSD

สคู้ปอากาศ - Assault racing product

 

ช่วงล่าง

ล้อแม็ก - Centerline รุ่นเข็มขัด ขนาด 15”

ยาง - Toyo Trampio และ BF Goodrich

ช่วงล่าง - Rebuild ใหม่ทั้งชุด

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook