BMW E30 สานต่อที่สุดแห่งความ Old School จากความชอบสมัยเด็ก สู่อีกหนึ่งความงามที่ควรค่าแก่การสะสม

เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2560 - 15:55

ภาพโดย: PSM

PSM

BMW E30 Old School

 

          สวัสดีครับเพื่อนๆสาวก รถแต่ง รถซิ่ง กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับมุมๆ นี้ ที่เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมรถซิ่งสวยๆ หรือรถแต่งสวยๆ จากทั่วฟ้าเมืองไทยกับ Racing Magazine คันไหนที่ว่าสวยไม่มีรอดพ้นจากทีมงานเราไปแน่นอนครับ ซึ่งวันนี้ทางทีมงานของ BoxzaRacing ก็ได้ไปพบกับรถหนึ่งคันที่ปัจจุบัน ได้ขึ้นแท่นเป็นรถ Classic ไปแล้ว และเมื่อรวมกับอายุของมันที่มากกว่า 30 ปี ทำให้ ณ ปัจจุบันเจ้าคันนี้ ก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่ง Collection ของนักสะสมรถเก่าเมืองไทยไปแล้ว กับเจ้า BMW E30 สุดหล่อแห่งยุค 90 ที่วันนี้ ได้กลับมาอีกครั้ง กับความหล่อที่เรียกได้ว่าจัดเต็มเลยทีเดียวครับ

 

 Old School แค่ไหน...ถามใจเธอดู

 

ตกแต่งตามสไตล์ จนได้ที่สุดแห่งความลงตัว

 

          หากย้อนเวลากลับไปในช่วงวัยเด็กของเพื่อนๆ แต่ละคน เชื่อว่าจะต้องมีรถอยู่หนึ่งรุ่นที่จะถูกฝังอยู่ในหัว และตั้งปณิธานไว้ว่าโตขึ้นจะต้องมีให้ได้ซึ่ง คุณอรรถพันธ์  วชิรมณีพันธ์ หรือคุณเกรท จากทีม E30 Old School ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยที่คุณเกรทบอกกับทางทีมงาน BoxzaRacing ว่า เจ้า E30 เป็นเหมือนความฝันตั้งแต่วัยเด็กของเขา เนื่องจากเคยเห็นทั้งพ่อและพี่ชายขับ บวกกับที่เคยได้นั่งโดยสารไปในวัยเด็กทำให้กลิ่นอายของความเป็น E30 ยังคงวนเวียนอยู่รอบๆ ตัว ซึ่งคุณเกรท ก็ได้ตั้งปณิธานไว้แก่ตัวเองว่า สักวันหนึ่งเมื่อโตขึ้น จะต้องมีเป็นของตัวเองให้ได้ และในที่สุดมันก็เป็นจริง ดั่งที่หวังครับ ครั้งแรกที่คุณเกรทได้พบเจ้า E30 คันนี้ เขาได้ตั้งชื่อให้มันว่า “พี่ชาย”  คุณเกรทบอกกับเราว่า ยิ่งได้ขับเจ้าพี่ชาย E30 คันนี้ มันยิ่งทำให้รู้สึกใช่สำหรับตัวเขาอีกด้วย

 

ของแต่งที่ไม่ได้มาบวกความแรง แต่มาบวกความ "Cool"

 

ท่อคู่แบบยิงตรง ของแต่งเพิ่มสมรรถนะที่ได้ของแถมเป็นความเท่ห์

 

          สิ่งหนึ่งที่คู่มากับยานยนต์ นั่นก็คือ การตกแต่งให้ดูมีความสวยงามมากขึ้น ซึ่งคุณเกรทก็เริ่มที่จะหาแนวทางการตกแต่งจากเว็บต่างประเทศหลายๆ เว็บ ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนได้มาเจอกับชุดแต่งของ M Tech 1 ที่ดูเหมือนจะเข้าทางความหล่อของ E30 คันนี้มากที่สุด คุณเกรทจึงจัดการนำเข้ามาติดตั้งแบบครบชุดรอบคัน ทั้งกันชนหน้า - หลัง รวมไปถึงสเกิร์ตข้างทั้งสองฝั่ง ทำให้ภายนอกของคันนี้ได้มิติของรถที่ลงตัวมากกว่าเดิม รวมไปถึงแร็คบรรทุกของบนหลังคา ที่ดูไม่ได้พิเศษอะไร แต่หากมันมีพร็อพตกแต่ง อย่างกระเป๋าหนังแบบ Old School รวมไปถึง “สกีหิมะ” ที่บอกเลยว่า ได้อารมณ์ของวัยรุ่นอเมริกาในยุค 90 แบบเต็มๆ

 

ภายในโดยรวมที่ได้ความ Classic แบบเต็มๆ

 

          สานต่อความ Old School จนถึงภายใน ด้วยการตกแต่งที่ยังเน้นของภายในทุกอย่างให้คงอยู่ในโทนสีเดิมของเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Recaro หมอนตัน ที่เข้ามาเป็นเบาะซิ่งคู่ใหม่ แทนของเดิมจากเมื่อปี 1989 และมันก็เข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม กับพวงมาลัยลายไม้ของแต่งเอาใจสาวกรถคลาสสิคจาก MOMO รวมไปถึงการตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์ลายผ้าคาร์บอนที่คอนโซลกลางทำให้ได้อารมณ์ของทั้งความขลังในยุค 90 รวมไปถึงอารมณ์ซิ่งแบบร่วมสมัยเช่นเดียวกัน

 

 

          แต่สำหรับเครื่องยนต์นั้น บอกเลยว่าคันนี้ ไม่ใช่ตาเฒ่าที่ต้องเดินถือไม้เท้าอย่างที่คิดนะครับ เพราะหัวใจดวงเดิมของมันได้ถูกนำออกไป และได้หัวใจดวงใหม่แบบ 6 สูบ กับที่สุดแห่งสายเลือดจากแดนซามูไรด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2,500 cc. กับรหัส 1JZ-GE VVTi ที่เข้ามาทำหน้าที่ให้เจ้า E30 คันนี้มีเขี้ยวเล็บไม่ใช่เป็นแค่ตาแก่ถือไม้เท้าแน่นอน ยิ่งรวมกับท่อไอเสียใหม่ขนาด 4 นิ้ว ที่เข้ามาช่วยระบายไอเสียจากเครื่องยนต์ พร้อมปลายท่อคู่แบบยิงตรง ทำให้ไม่ได้แค่เฉพาะความแรงเท่านั้น อีกทั้งเรื่องท่วงทำนองแห่งเสียงเครื่องยนต์ และความสวยงามก็ไม่เป็นรองใครเช่นกันครับ

 

Fitment ที่จัดได้ว่า "สุด"

 

          มาถึงระบบช่วงล่างของคันนี้ ซึ่งคุณเกรทได้มีการลองผิดลองถูกมาหลายแบบเพื่อให้ได้ Fitment ที่ลงตัวที่สุด จึงจัดการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ จนมาเจอกับช่วงล่างแบบถุงลม ที่คุณเกรทบอกว่า สามารถเข้ามาตอบโจทย์ของคุณเกรทได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังได้ความเตี้ยที่โคตรลงตัว รวมไปถึงการขับขี่ที่ไม่ต้องกลัวเนินกระโดดอีกต่อไป ทำให้คุณเกรทเลือกที่จะใช้งานโช๊คถุงลมแบบ 4 วาล์ว กับเจ้า E30 คันนี้ รวมกับล้อแม็กสุดหล่อจาก BBS RS ขนาด 17’’ สีทอง รัดด้วยยาง Nankang NS-II ทำให้โดยรวมของช่วงล่างคันนี้ สามารถเรียกได้อย่างเต็มปากว่า “โคตรลงตัว”

 

 

          สุดท้ายนี้คุณเกรทบอกกับเราว่า รถคันนี้เขาได้ทำการตกแต่งแบบในสไตล์ตัวเองมากที่สุด ใครจะว่ายังไงก็ช่าง...ซึ่งต้องยกนิ้วให้เลยครับ เพราะว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยม ไม่แพ้ใครเลยจริงๆ ซึ่งเจ้า E30 คันนี้ ถูกคุณเกรทสร้างขึ้นมาจากความรัก มันจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อส่งมอบแก่ทายาทต่อไป สำหรับวันนี้ทาง BoxzaRacing ก็ต้องลากันไปก่อน ครั้งหน้าจะเป็นรถแต่งซิ่ง หรือรถสวยๆ จากทีมไหน อย่าลืมติดตามกันต่อได้ที่ BoxzaRacing.com นะครับ

 

TechSpec

ภายนอก 

  • Parts - Mtech 1 รอบคัน

 

ภายใน

  • พวงมาลัย - MOMO Classic
  • เบาะ - Recaro

 

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - 1JZ VVTi
  • ท่อไอเสีย - ท่อคู่ยิงตรง 4''

 

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ - ระบบถุงลม
  • ล้อแม็กซ์ - BBS RS 
  • ยาง - Nankang Ultra Sport
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook