เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 11 กันยายน 2558 - 10:59

Nissan Teana VS. Honda Accord ประชันที่สุดแห่งความสะดวกสบาย

 

Nissan Teana VS. Honda Accord  ประชันที่สุดแห่งความสะดวกสบาย

 

               สำหรับรถยนต์ซีดานขนาดกลาง (D Segment) เป็นรถยนต์หรูสำหรับครอบครัวไม่เกิน 5 ที่นั่ง ต้องการความสุขสบายในการขับขี่ภายในเมือง หรือต้องการความกว้างขวางของห้องโดยสาร รถยนต์ประเภทนี้ก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ดีทีเดียว ซึ่งทาง BoxzaRacing ได้ทำการนำคู่เปรียบเทียบรถขนาดใหญ่ที่ทำตลาดในเมืองไทย ได้แก่ Nissan Teana VS. Honda Accord แม้ทั้งสองจะเปิดตัวมานาน แต่ความสะดวกสบายและความทันสมัยก็ยังสามารถสู้กันได้อย่างขับเคี่ยวไม่แพ้รถรุ่นใหม่ล่าสุดได้อยู่ และนี่เป็นที่มาของการจับคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้

 

Nissan Teana
 
 
Honda Accord
 

               สำหรับรุ่นที่จะเปรียบเทียบวันนี้ ทางด้านนิสสัน ขอส่งรุ่น Nissan Teana 2.5 XV NAVI ส่วนทางฮอนด้า ขอส่งรุ่น Honda Accord 2.4 TECH โดยจะเป็นรุ่นท็อปสุดทั้งคู่ เมื่อได้คู่ที่เหมาะสมกันแล้วก็จะเริ่มเจาะรายละเอียดทีละส่วนๆ กัน

ภายนอก

          ด้านภายนอกของ Nissan Teana ให้ความสวยงามที่เรียบง่าย และจัดอ็อพชั่นพื้นฐานที่ครบครัน โดยเฉพาะไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟกลางวัน LED Daylight และไฟตัดหมอก, เสริมโครเมียมในจุดต่างๆ ทั้งกระจังหน้า ขอบหน้าต่าง กับฝากระโปรงท้าย พร้อมท่อไอเสียคู่ ทั้งนี้อ็อพชั่นไฟหน้ารถเพิ่มความกิ๊บเก๋ด้วยระบบหัวฉีดน้ำล้างไฟหน้าเพื่อทำความสะอาดโคมไฟหน้า พร้อมใช้ทุกสถานการณ์ อ้อ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว 

 

ท้ายรถ Nissan Teana
 

          สำหรับ Honda Accord มีการออกแบบตัวถังภายนอกที่ให้ความทันสมัย สวยงาม ด้วยโคมไฟหน้า โปรเจคเตอร์พร้อมไฟกลางวัน LED Daylight ที่ออกแบบอยู่ในชุดเดียวกัน ไฟตัดหมอกที่มาในรูปแบบหลอด LED สวยงาม ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่กล้องใต้กรอบกระจกมองข้างสำหรับการจับภาพบริเวณจุดบอดของรถ และล้ออัลลอย 18 นิ้ว

 

Honda Accord
 

          หลังจากเปรียบเทียบภายนอกกันแล้วก็เข้าสู่การเปรียบเทียบของมิติตัวถัง ระหว่าง Nissan Teana และ Honda Accord ซึ่งจะมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

มิติตัวถัง  Nissan Teana Honda Accord
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,875 x 1,830 x 1,490

4,870 x 1,850 x 1,465
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,775 2,775
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,585 - 1,585  1,584 - 1,586
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 135 141
น้ำหนักรถ (กก.) 1,516 1,575
ความจุของถังน้ำมัน (ลิตร) 65 65

 

ภายใน

          ด้านการออกแบบภายในนั้น Nissan Teana ได้ออกแบบให้มีความหรูแต่เรียบง่ายด้วยห้องโดยสารสีดำ(มีสีเบจให้เลือก) และแต่งด้วยวัสดุสีเงินแบบพรีเมี่ยม พร้อมอ็อพชั่นอำนวยความสะดวกที่ครบทุกการใช้งานจริง ไม่ขาด ไม่เกิน เริ่มจากการออกแบบแผงคอนโซลที่ประกอบไปด้วย มาตรวัดหน้าปัดคู่พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ 3 มิติ ที่ให้ทั้งความสวยงามและสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นระบบตรวจสอบข้อมูลรถ, ระบบแจ้งเตือนต่างๆ, ระบบแจ้งทางแยก เป็นต้น โดยที่ผู้ขับไม่ต้องละสายตาไปมองที่จอตรงกลางบ่อยๆ ระบบจออินโฟเทนเมนต์ที่รองรับทุกระบบอำนวยความสะดวก ทั้งระบบนำทาง กล้องมองหลังและกล้องมองรอบคัน 360 องศา, ระบบความบันเทิง เป็นต้น และ ดื่มด่ำกับคุณภาพเสียงชั้นเยี่ยมของระบบเครื่องเสียง BOSE ที่มาพร้อมซับวูฟเฟอร์และลำโพง 9 จุดรอบคัน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมระบบควบคุมความเร็ว (Criuse Control) ปุ่มระบบ ECO Mode และปุ่มสตาร์ทรถที่มาพร้อมกับกุญแจอัจฉริยะ ไฮไลท์อยู่ที่...ในรุ่นนี้จะมีหลังคาซันรูฟเพิ่มความหรูหราด้วย

 

อ็อพชั่นภายในของ Nissan Teana
 

          ด้านความสะดวกสบาย ประกอบไปด้วยเบาะนั่งฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง และที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า 4 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหลัง 3 ที่นั่งที่ให้เข็มขัด ELR 3 จุด 3 ที่นั่งครบ แถมเบาะกลางสามารถพับเพื่อเป็นที่วางแขนพร้อมที่วางของได้อีกด้วยพร้อมช่องปรับอากาศด้านหลังเพื่อให้ความเย็นเข้าถึงได้ทั่วห้อง สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายได้เผยว่ามีขนาดอยู่ที่ 488 ลิตร แถมเบาะหลังสามารถพับเบาะหลังแบบ 40:60 เพื่อขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย

          ทางด้าน Honda Accord เองก็มีการออกแบบห้องโดยสารให้หรูพร้อมอ็อพชั่นอันทันสมัยมากมาย แต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่กระจกสีเขียวสำหรับกรองแสงจากภายนอกไม่ให้แรงเกินไปจนทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารลำบากใจ แถมยังปรับสภาพแสงของวิสัยทัศน์ให้ดูสบายตายิ่งขึ้น เสริมม่านบังแดดแบบดึงด้วยมือและระบบไฟฟ้าเพื่อลดแสงและอุณหภูมิภายในห้องได้ตามต้องการ พร้อมหลังคาซันรูฟสีชาเพิ่มความหรูและความโปร่งสบายมากขึ้น

          สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสารที่มากกว่าคำว่าหรูหรา แต่ให้ความทันสมัยทุกมุมมอง โดยสีห้องโดยสารหลักจะเป็นสีเบจตัดกับสีดำพร้อมเสริมลายไม้บนแผงคอนโซล, แผงเกียร์และพวงมาลัย มาตรวัดแบบสปอร์ตพร้อมจอแสดงข้อมูลขนาดเล็ก ทีเด็ดอยู่ที่จอบนคอนโซลกลางที่มีทั้ง 2 จอ โดยจอแรกเป็นจอฉายภาพ ส่วนจอด้านล่างเป็นจอควบคุมแบบสัมผัส เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมได้ดียิ่งขึ้นแถมใช้งานไม่ยุ่งยากเกินไป, ระบบปรับอากาศแยกซ้าย-ขวา, ระบบควบคุมความเร็ว (Criuse Control) ปุ่มระบบ ECON Mode และปุ่มสตาร์ทรถที่มาพร้อมกับกุญแจอัจฉริยะก็มีให้เหมือนกัน

 

ภายในของ Honda Accord
 

          ทางด้านความสะดวกสบายของเบาะที่นั่งโดยสาร ประกอบไปด้วย ที่นั่งคนขับแบบปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ ส่วนผู้โดยสารนั่งหน้าก็มีปุ่มปรับที่นั่ง 4 ทิศทางบนพนักพิงเบาะหลัง กดสะดวกยิ่งขึ้น ด้านเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหลัง 3 ที่นั่งที่ให้เข็มขัด ELR 3 จุด 3 ที่นั่งครบ แถมเบาะกลางสามารถพับเพื่อเป็นที่วางแขนพร้อมที่วางของแถมยังสามารถเปิดฝาทะลุห้องสัมภาระท้ายได้ด้วย จึงทำให้พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีอุณหภูมิที่เหมาะสม และช่องปรับอากาศด้านหลังเพื่อให้ความเย็นเข้าถึงได้ทั่วห้อง

 

เครื่องยนต์

          ในส่วนของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

 

เครื่องยนต์ของ Nissan Teana
 

          Nissan Teana ใช้เครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด QR25DE ขนาด 2.5 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว Twin C-VTC ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 173 แรงม้า (127กิโลวัตต์) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 234 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วย XTRONIC CVT 

          ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย ระบบช่วงล่างหน้าเป็นแบบ อิสระแม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบช่วงล่างหลังอิสระมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้า ดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน กับระบบเบรคหลังเป็นดิสก์เบรค ส่วนระบบพวงมาลัยเป็น HEPS (Hydraulic Electric Power Steering System) พร้อม Speed Sensor ที่ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.1 เมตร

 

เครื่องยนต์ของ Honda Accord

 

          Honda Accord ใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร DOHC 4 สบู 16 วาลว์ i-VTEC Earth Dream Technology ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 174 แรงม้า (128กิโลวัตต์) ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด‚ ควบคุมด้วŒยระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมระบบ Eco Assist สำหรับปรับโหมดประหยัดพลังงาน

          ส่วนระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยระบบช่วงล่างหน้าเป็นแบบ อิสระแม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้า ดิสก์เบรคแบบมีช่องระบายความร้อน กับระบบเบรคหลังเป็นดิสก์เบรค แร็คแอนด์พิเนียน พร้อมเพาวเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS) ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.9 เมตร

 

ระบบความปลอดภัย

          ในรายละเอียดของระบบความปลอดภัย ทั้ง Nissan Teana และ Honda Accord มีรายละเอียดดังนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Nissan Teana

Honda Accord 

เทคโนโลยีเด็ด

ระบบช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ

- ระบบเตือนให้รักษา
ตำแหน่งรถในช่องทาง 

- ระบบเตือนจุดอับสายตา 

- ระบบเตือนวัตถุ
เคลื่อนไหวรอบรถ 

- ระบบเตือนการชน
ด้านหน้ŒาดŒ้วยเรดาห์
พร้อมระบบช่วยเบรค
(CMBS)

- ระบบแสดงภาพ
มุมอับสายตา
ขณะเปลี่ยนเลน
(Honda LaneWatch)

ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

คู่หน้า Dual i-SRS 
ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้าข้าง

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR

3 ตำแหน่ง 3 ที่นั่ง

3 ตำแหน่ง 3 ที่นั่ง
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว (VSA)
VDC *
ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย 
(MA-ESP)
*
ระบบช่วยควบคุมทิศทางขณะเลี้ยว (ATC) * -
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน (HSA)
* *
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * แบบ LED
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ที่ฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้า * -
ไฟตัดหมอกหน้า * *
สัญญาณเตือนกะระยะ ทั้งด้านหน้า
และด้านหลัง
พร้อมเชื่อมต่อกับ
หน้าจอแบบ 3 มิติ
(3D Display)
-
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
* *
กล้องรอบทิศทาง
(Around View Monitor)
* -
กล้องมองหลัง  * ปรับมุมมอง 3 ระดับ
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

*

 

 

ราคา

          Nissan Teana 2.5 XV NAVI มีราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,641,000 บาท

          Honda Accord 2.4 TECH มีราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,799,000 บาท

สรุป

           Nissan Teana อาจเป็นรองเรื่องความทันสมัยของภาพลักษณ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ค่าย Nissan ยังคงจุดยืนในสไตล์ที่หรูหรา เหนือระดับตามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ทางด้านความทันสมัยของเทคโนโลยีการขับขี่และความปลอดภัยที่สดใหม่ และจัดเต็มมากที่สุด พร้อมเทคโนโลยีส่งกำลัง XTRONIC CVT ที่ยังให้ประสิทธิภาพการควบคุมความเร็วที่ดีอยู่ แถมมีราคาที่ไม่แพงด้วย แม้จะเป็นเครื่องเบนซินขนาด 2.5 ลิตร อีกทั้ง...หากพูดถึงเรื่องความสะดวกสบายและคุณภาพในห้องโดยสาร ค่าย Nissan ไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

 

Nissan Teana
 

          Honda Accord ได้เปรียบทั้งรูปลักษณ์ที่ทันสมัยในด้านของหน้าตากับกระจกกรองแสงสีเขียว, ความทันสมัยของห้องโดยสารภายใน พร้อมเครื่องยนต์ขนาดเล็กแค่ 2.4 ลิตร แต่ให้สมรรถนะที่โดดเ่น ภายใต้ตัวรถที่มีขนาดกะทัดรัด, ระบบความปลอดภัยที่เหมาะสมและเพียงพอ 

 

Honda Accord
 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook