เขียนโดย: Panminator

เมื่อ: 5 สิงหาคม 2558 - 12:45

Ford พัฒนาระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ช่วยสังเกตคนและสัตว์ในความมืด

 

Ford พัฒนาระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ช่วยสังเกตคนและสัตว์ในความมืด



          ฟอร์ด (Ford) พัฒนาเทคโนโลยีระบบไฟหน้าอัจฉริยะใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นอันตรายหรือสิ่งกีดขวางที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ เช่น คนเดินเท้า ผู้ขับขี่จักรยาน และสัตว์ ได้ดียิ่งขึ้นในการขับขี่ช่วงกลางคืน

 

          ระบบไฟหน้าอัจฉริยะใหม่ที่มาพร้อมกล้อง พัฒนาจากศูนย์วิจัยของฟอร์ดในยุโรป และศูนย์นวตกรรมของฟอร์ด ที่เมืองอาเคิน ประเทศเยอรมนี โดยพัฒนาขึ้นจากระบบไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบจดจำสัญญาณไฟจราจร ซึ่งติดตั้งอยู่แล้วในรถยนต์ฟอร์ด จะช่วยให้การขับขี่บริเวณแยกและวงเวียนต่างๆ มีมุมมองที่กว้าง สว่าง และชัดเจนยิ่งขึ้น แสงไฟที่สว่างและกว้างขึ้นนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นอันตรายต่างๆ ที่ไม่อยู่ในเส้นทางการเดินทางแต่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ดียิ่งขึ้น ระบบนี้ยังใช้ข้อมูลจีพีเอสเพื่อการมองเห็นเส้นทางโค้งเว้าที่ดียิ่งขึ้น และสำหรับพื้นที่ที่ข้อมูลจีพีเอสไม่สามารถใช้งานได้ เทคโนโลยีดังกล่าวจะใช้กล้องวิดีโอที่หันกล้องไปด้านหน้าซึ่งติดอยู่กับกระจกมองหลังในการดูขอบเขตเส้นทางเดินรถและประมาณระยะส่วนโค้งของถนนเส้นนั้นๆ การใช้ข้อมูลเหล่านี้จากระบบจึงช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น




          โดยระบบไฟที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานี้ จะใช้กล้องอินฟาเรดซึ่งติดตั้งไว้ที่กระจังหน้ารถ เพื่อให้สามารถสังเกตและตรวจจับคน หรือสัตว์ ในระยะทาง 120 เมตร ระบบยังช่วยตรวจจับอันตรายให้กับผู้ขับขี่โดยส่องแสงจากไฟหน้าข้างไฟตัดหมอกไปยังถนนเป็นจุดและลายเส้นด้วยไฟเรืองแสงแบบ LED นอกจากนี้วัตถุบนถนนก็จะปรากฏที่หน้าจอภายในรถด้วยกรอบสีเหลืองหรือสีแดง แล้วแต่ระยะความใกล้ของวัตถุกับรถที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งจะช่วยให้สามารถขับขี่ได้ง่ายดายขึ้น

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook