เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2558 - 20:41

ไทยว่าแน่ยังแพ้จีน เจ้าของรถเทสล่าแอบดัดแปลงเสาไฟฟ้าเป็นที่ชาร์จไฟ

 

ไทยว่าแน่ยังแพ้จีน เจ้าของรถเทสล่าแอบดัดแปลงเสาไฟฟ้าเป็นที่ชาร์จไฟ

 

               แม้ว่านวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ชาวจีน แต่ด้วยข้อจำกัดของการเข้าถึงระบบไฟฟ้าในชนบท ก็เป็นปัญหาสำคัญของผู้ใช้รถยนต์เลยทีเดียว 


 

               อย่างกรณีศึกษาที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นภาพที่ถูกโพสต์ในโลกออนไลน์โดยสมาชิกในฟอรั่ม Weibo ได้เผยให้เห็นการชาร์จไฟรถยนต์ที่อันตรายและผิดกฎหมายในเขตชนบทแห่งหนึ่งที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยเจ้าของรถได้ทำการดัดแปลงเสาไฟฟ้าเป็นที่ชาร์จไฟให้กับรถ Tesla Model S


 ภาพเหตุการณ์การดัดแปลงเสาไฟฟ้าเพื่อชาร์จไฟให้กับรถ

               โดยดัดแปลงสายส่งไฟฟ้าให้พ่วงกับวัตถุที่อยู่ในถุงสีแดง เมื่อแกะออกมาพบหม้อแปลงไฟฟ้าที่ถูกต่ออย่างลวกๆ พร้อมกับต่อสายไปยังเต้ารับสำหรับการเสียบสายชาร์จให้กับ Tesla Model S ซึ่งอุปกรณ์ที่มีอยู่ทั้งหมดนี้สามารถหาซื้อได้ในเขตชุมชนทั้งสิ้น และในภาพยังได้เผยให้เห็นว่าสามารถชาร์จไฟเข้าตัวรถได้สำเร็จอีกด้วย



 ภายในถุงสีแดงเมื่อแกะออกพบหม้อแปลงด้วย

               หลังจากได้มีการเผยแพร่ภาพออกไปก็ได้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างมาก จนเรื่องไปถึงทางการของจีน จนต้องดำเนินการแก้ไขและเอาผิดกับผู้ที่ดัดแปลง เพราะนอกจากจะก่อให้เกิดอันตรายแล้ว ยังถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายกระทงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ไปจนถึงการลักลอบใช้ไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 
ปลายทางของสายไฟฟ้า จบลงที่สายชาร์จไฟของรถ

                และอีกฝ่ายอย่าง ค่ายรถยนต์ Tesla ในประเทศจีนได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนลูกค้าที่ใช้งานรถ Tesla ผ่านบัญชีฟอรั่มใน Weibo ว่า "การลักลอบดัดแปลงระบบชาร์จไฟฟ้าที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ผมหวังว่า (เจ้าของรถ) ควรจะให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยมากกว่านี้ หากมีปัญหาในเรื่องการชาร์จไฟให้กับรถ โปรดติดต่อฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคเทสลา: หมายเลขสมาชิก 4009100707."

 

 ในภาพพิสูจน์ได้ว่าสามารถชาร์จเข้าตัวรถได้สำเร็จ

                เรื่องนี้จึงเป็นอุทาหรณ์สำคัญสำหรับผู้ที่จะวางแผนซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าว่าควรจะมีที่ๆ ให้ชาร์จไฟภายในโรงจอดรถที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย รวมไปถึงภาครัฐควรให้ความสำคัญในการวางโครงสร้างระบบชาร์จไฟฟ้าตามพื้นที่ห่างไกลต่างๆ ไว้รองรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดที่ต้องเดินทางไกลด้วย

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก carnewschina.com และ weibo.com

 

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook