เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 1 พฤษภาคม 2558 - 07:24

Asean Ncap โปรแกรมทดสอบการชนรถใหม่ ที่คนไทยต้องรู้

 

Asean Ncap โปรแกรมทดสอบการชนรถใหม่ ที่คนไทยต้องรู้

 

 

          ระบบความปลอดภัยภายในรถยนต์ เป็น 1 ในอ็อพชั่นที่ต้องมีให้กับรถทุกรุ่นเพื่อรองรับเหตุที่ไม่คาดฝัน แต่การที่จะพิสูจน์ว่าระบบความปลอดภัยที่เป็นกลาง เที่ยงตรงได้นั้นค่อนข้างซับซ้อน, ต้นทุนสูง รวมไปถึงการกำเนิดรถใหม่ในภูมิภาคที่มีมากขึ้น หากต้องนำไปทดสอบในต่างประเทศหรือต่างทวีปก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเดิม ดังนั้น Global New Car Assessment Program หรือ Global NCAP  โปรแกรมทดสอบการชนรถใหม่ของโลก ร่วมกับหน่วยงานวิจัยความปลอดภัยบนท้องถนนจากมาเลเซีย (MIROS) เปิดตัวหน่วยงานทดสอบการชนรถใหม่ในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะ ในชื่อว่า Asean New Car Assessment Program หรือ Asean NCAP

 

 

          Asean NCAP กำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปี 2011 ณ เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยคณะกรรมการ Asean NCAP ที่ได้ผ่านการอบรมและฝึกฝนทักษะจาก Global  NCAP มาทำหน้าที่ทดสอบและประเมินคุณภาพของระบบความปลอดภัยภายในรถที่ผลิตและจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียน โดยได้กำหนดค่ามาตรฐานปกป้องผู้ใหญ่ระดับ 4 ดาวขึ้นไปจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย

          มาดูกันว่า กว่ารถ 1 คันจะได้ระดับความปลอดภัยจาก Asean NCAP 4 ดาวขึ้นไปจะเจอกับอะไรบ้าง

          1.กว่าจะได้รถมาทดสอบ

          สำหรับการหารถยนต์มาทดสอบการชนนั้น จะได้มาด้วยกัน 2 ทางได้แก่ การสุ่มซื้อรถภายในศูนย์จำหน่ายโดยตรง กับอีกช่องทางหนึ่งก็คือ หากค่ายรถต้องการสนับสนุนมอบรถให้ทดสอบการชน ทางคณะกรรมการจะขอสุ่มเลขรหัสรถหรือเลขตัวถังไปทดสอบ เพื่อป้องกันการเตรียมการจากผู้ผลิต

          2.รายละเอียดการทดสอบ

          รายละเอียดของการประเมินนั้นจะเป็นการประเมินความปลอดภัยของผู้โดยสารภายใน ทั้งตรวจสอบระบบความปลอดภัยชนิดต่างๆ ภายในรถ ไปจนถึงการนำหุ่นทดสอบการชน ไปประจำตำแหน่งภายในรถ ทั้งหุ่นผู้ใหญ่และหุ่นเด็ก ซึ่งมีการประเมินการชนด้วยกัน 2 ส่วนดังนี้

     - Adult occupation protection (AOP) การประเมินคะแนนสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ขับรถกับผู้โดยสารที่นั่งบนเบาะด้านหน้า ซึ่งจะมีการให้คะแนนเต็มก่อนชน และเมื่อเกิดการชนก็จะทำการหักคะแนนไปทีละส่วนตามสภาพตำแหน่งที่บาดเจ็บ โดยสีเขียวคือสภาพบริเวณที่ปลอดภัยอยู่ แล้วไล่สีตั้งแต่สีเหลือง > สีส้ม > สีน้ำตาลและสีแดงซึ่งเป็นจุดที่จะได้รับบาดเจ็บที่สูงและอาจส่งผลต่อการสูญเสียอวัยวะหรือเลวร้ายสุดถึงแก่ชีวิต

 
แบบประเมินสำหรับความปลอดภัยของผู้ใหญ่หรือ AOP
 
 

     Child Occupation protection  (COP) การประเมินคะแนนสำหรับเด็กเล็กที่ต้องนั่งบนเบาะเสริมที่ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้อง โดยส่วนนี้จะประเมินเป็นระดับดาวและเปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการปกป้องเมื่อเกิดการชน

แบบประเมินสำหรับความปลอดภัยของเด็กเล็กหรือ COP

 

          3.การประเมินระดับดาวของ Asean NCAP

          สำหรับการประเมินของ Asean NCAP ที่นอกจากพิจารณาจากสภาพความปลอดภัยของผู้โดยสารตามสภาพการชนรูปแบบต่างๆ แล้วยังมีองค์ประกอบของเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ถูกกำหนดไว้อย่างเข้มงวด เช่น ความสมบูรณ์ของระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (ESC) หรือรถรุ่นที่ทดสอบนี้มีระบบแจ้งเตือนเมื่อไม่ได้คาดเข็มขัด(SBR) ครบทุกตำแหน่งหรือไม่ เพราะหากรถใดที่ทดสอบการชนจนได้ระดับ 5 ดาว แต่ถ้าระบบแจ้งเตือนเมื่อไม่คาดเข็มขัดมีเพียงแค่ที่นั่งคนขับเพียงจุดเดียว ก็จะถูกปรับลดดาวเหลือเพียง 4 ดาวเท่านั้น

 

ตัวอย่างรถที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาวจาก Asean NCAP
 

          แม้ว่าการทดสอบระบบความปลอดภัยรถใหม่จะเพิ่มความเข้มงวดมากแค่ไหน แต่ปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ก็คือระบบความปลอดภัยที่มีไม่เท่ากันของรถแต่ละรุ่นย่อย ซึ่งทีมวิจัยจะต้องศึกษาเพื่อหาระบบความปลอดภัยที่เหมาะสมแก่รถทุกรุ่นย่อยให้มีมาตรฐานเดียวกัน รวมไปถึงการตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบความปลอดภัยเสริมในรุ่นท็อป เพื่อความเท่าเทียมและผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อรถที่ดีที่สุดได้เต็มที่ยิ่งขึ้น และ Asean NCAP ก็ยังมีผลการรับรองความปลอดภัยในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook