เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 19 มีนาคม 2558 - 19:49

HONDA CR-V ใหม่.....กับการทดสอบแบบมีระดับบนเส้นทางกรุงเทพฯ - กาญจนบุรี

 

HONDA CR-V ใหม่.....ขับเคลื่อนชีวิตสู่อีกด้านอย่างมีระดับ บนเส้นทางสายประวัติศาสตร์เส้นทางกรุงเทพฯ - กาญจนบุรี



          ทันทีที่ได้หมายทดสอบเชิญให้ไปขับเจ้า ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ สิ่งแรกที่มุ่งมั่นอยู่ในใจตลอดเวลานั้น ไม่ใช่ที่รูปร่างภายนอกหรือภายใน แต่กลับเป็นเครื่องยนต์บล็อกใหม่และเทคโนโยโลยีใหม่ที่เรียกกันว่า Earth Dreams Technology ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่ทางฮอนด้าคิดค้นขึ้นมาใหม่ใส่ให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งระบบนี้มันจะช่วยเน้นในการประหยัดน้ำมัน เพราะมันประกอบไปด้วย ชิ้นส่วนต่างๆ ใหม่ในเครื่องยนต์รวมไปถึงระบบเกียร์ขับเคลื่อน นอกจากนี้มันยังโดดเด่นในเรื่องของการช่วยลดมลพิษทางอากาศอีกด้วย ซึ่งระบบ Earth Dreams Technology นี้จะถูกบรรจุอยู่ในเครื่องยนต์ของฮอนด้าทุกขนาดเริ่มตั้งแต่เครื่อง 1.3, 1.5, 1.8, 2.0, 2.4, 3.5 ลิตร และมีระบบการจ่ายน้ำมันเป็นแบบ Direct Injection เหมือนกันทั้งหมดทุกรุ่น นั่นล่ะคือเหตุผลที่ผมอยากจะลองสัมผัสเจ้าฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ คันนี้ เพราะจุดหลักๆ ในการเปลี่ยนแปลงจากของเดิมก็จะเป็นในส่วนของเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ผสมกับระบบเกียร์ CVT ที่ให้อารมณ์ในการขับสนุกยิ่งขึ้น และช่วงล่างที่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมมากขึ้นเท่านั้น




          การออกแบบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ที่เผยถึงความแข็งแกร่ง ผสานความหรูหราในทุกมุมมอง โดดเด่นด้วยเส้นสายรอบคัน เพิ่มความโฉบเฉี่ยว หรูหรา และสะท้อนความแข็งแกร่ง สไตล์สปอร์ต ตั้งแต่ด้านหน้าจรดด้านท้าย ไฟหน้าพร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวันแบบ LED (Daytime Running Light) กระจังหน้าและกันชนหน้า-หลังดีไซน์สปอร์ต พร้อมแผงใต้กันชนหน้า-หลัง คิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมียมที่ให้ความหรูหรา ทั้งยังเพิ่มความสปอร์ตในทุกมิติด้วยล้ออัลลอยด์ดีไซน์ใหม่ ทั้งยังสัมผัสได้ถึงความสะดวกสบายในทุกอิริยาบถด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายที่ ครบครัน เพิ่มความมั่นใจในทุกการเดินทาง



          ภายในห้องโดยสารของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ กว้างขวาง หรูหรา และรองรับความสบาย ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันในทุกรุ่น (*ยกเว้นรุ่น 2.0 S) ได้ติดตั้งระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch พร้อมรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI (สำหรับ iphone4S ขึ้นไป) และการเชื่อมต่อ Smart Phone ช่องเชื่อมต่อ HDMI และช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 2 จุด

         

          นอกจากนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทุกรุ่นยังติดตั้งพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น สวิตช์ควบคุมระบบ i-MID พร้อมปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth) และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ รวมถึงระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะ (One Push Ignition System) และระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (Honda Smart Key System) ให้ความคล่องตัวในทุกท่วงท่า ด้วยเบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลัง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง (เฉพาะรุ่น 2.4 EL และ 2.4 EL 4WD) และเพิ่มพื้นที่อเนกประสงค์ด้านหลังเพื่อรองรับสัมภาระได้อย่างลงตัวด้วยเบาะแถวหลังพับจังหวะเดียวแบบ One Motion พร้อมแยกพับ 60:40 เพื่อความลงตัวในทุกการใช้งาน



          ส่วนระบบความปลอดภัย ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่เหนือระดับ ด้วยระบบแสดงภาพมุมอับสายตา ขณะเปลี่ยนเลน (Honda Lane Watch) (*เฉพาะรุ่น 2.4 EL 4WD) กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (ยกเว้นรุ่น 2.0 S) และเพิ่มมาตรฐานระบบความปลอดภัยที่ครบครันยิ่งขึ้นในทุกรุ่น ด้วยถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ (i-Side Airbags) ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว (VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS) เพิ่มความมั่นใจในทุกการขับขี่



          ทางด้านเครื่องยนต์สำหรับ ซีอาร์-วี ใหม่ มีให้เลือกด้วยกัน 2 บล็อก เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC SOHC ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 190 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 สปีด ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ Grade Logic Control ที่ให้ความคล่องตัวในทุกการขับขี่ และเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบต่อนาที โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี Earth Dream พร้อมระบบส่งกำลังชุดใหม่ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์แบบ CVT (Continuously Variable Transmission) ให้การขับขี่ที่เร้าใจ



          เส้นทางที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ใช้เส้นทางกรุงเทพ-กาญจนบุรี หลังจากฟังสรุปเส้นทางที่ศูนย์ ฮอนด้า ออโต้โมบิล ถนนราชพฤกษ์ ออกเดินทางในช่วงเช้า ทีมงานได้ขับในรุ่น 2.4 EL 4WD ใช้ถนนบรมราชชนนี มุ่งหน้าจังหวัดนครปฐม เป็นเส้นทางที่มีรถใช้งานหนาแน่น รอบเครื่องยนต์ที่ใช้ไม่มากนัก ถือเป็นการขับในโหมดประหยัดน้ำมันไปในตัว ความเร็วที่ใช้ในการเดินทางจะอยู่ที่ 80-100 กม./ชม. จากนั้นเข้าสู่กาญจนบุรี ซึ่งถนนเส้นนี้สามารถความเร็วได้เพื่อหาอัตราเร่ง เพราะทีมงานอยากทราบว่าเมื่อเปลี่ยนระบบส่งกำลังชุดใหม่จะมีผลกับอัตราเร่งมากน้อยขนาดไหน
 

       

          อย่างที่ผู้ใช้รถทั้งหลายทราบว่า ระบบส่งกำลังที่เป็น CVT จะมีข้อดีตรงที่ ให้ความราบเรียบในการไต่ความเร็วไม่มีอาการกระตุกช่วงเปลี่ยนเกียร์ เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีจุดด้อยที่อัตราเร่งไม่ทันใจจึงต้องทำความคุ้นชินกับระบบส่งกำลังแบบนี้กันสักเล็กน้อยครับ โดยช่วงที่มีถนนว่าง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. นั้นทำได้ดีขึ้นจากรุ่นก่อนเพราะในรุ่น 2.4 เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 5 แรงม้า (เพื่อเป็นการชดเชยกับระบบเกียร์ชุดใหม่) ทำให้การเดินทางที่ใช้ความเร็วไม่ต้องเค้นกำลังจากเครื่องยนต์มากเกินไป เดินทางถึงหน่วยพิทักษ์พันธุ์สัตว์ป่าท่าทุ่งนา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ช่วงล่างจะแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มกำลังเพราะเส้นทางหลังจากช่วงนี้จะอุดมไปด้วยโค้งและเส้นทางขึ้น-ลงเขา แม้ความเร็วที่ใช้จะไม่สูงมากนัก เน้นไปที่การใช้แรงบิดเป็นหลัก ส่วนระบบเบรกที่ติดมากับรถยังไว้วางใจได้ดี แม้จะอยู่ในระยะกระชั้นชิดก็ตาม 

 



         สรุปการทดลองขับในทริปนี้รวมทั้งสิ้นกว่า 700 กิโลเมตร เห็นจุดเปลี่ยนของรุ่น 2.4 ไปค่อนข้างเยอะมากครับในส่วนของเครื่องยนต์นะครับ ทั้งอัตราเร่ง ช่วงล่างและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รถขับสนุกขึ้น เกียร์ทำงานได้ดี และเครื่องยนต์มีความแรงที่บอกเลยว่าพอใจในระดับนึงทีเดียว ช่วงล่างรู้สึกได้ว่ากระชับเกาะถนน เข้าโค้งได้ดีในย่านความเร็วสูงๆ แต่ก็มีขีดจำกัดของมัน ระบบพวงมาลัยนั้นอาจจะถูกใจคุณผู้หญิงทั้งหลายเพราะค่อนข้างเบา ขับง่าย แต่สำหรับผมอยากให้มันมีความหน่วงกว่านี้อีกหน่อยน่าจะดี แต่เรื่องความแม่นยำก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ถึงแม้ไม่คมแบบปลายมีดแต่ก็ไว้ใจได้อยู่บ้าง เรื่องของภายนอกนั้น ไม่ขอพูดถึง มันแล้วแต่คนชอบ แต่อยากจะบอกว่าถ้าขับบนถนนนั้น ก็แทบแยกไม่ออกว่าคันไหนรุ่นใหม่ คันไหนรุ่นเก่า ฮ่าๆๆ เอาเป็นว่าใครที่สนใจ ฮอนด้า ซีอาร์วี ใหม่ สามารถทดลองขับขี่ได้ที่ศูนย์บริการใกล้บ้านได้เลยครับ ส่วนราคาค่าตัวในแต่ละรุ่นดังนี้
รุ่น 2.0 S ราคา 1,200,000 บาท
รุ่น 2.0 E 4WD ราคา 1,325,000 บาท
รุ่น 2.4 EL ราคา 1,495,000 บาท
รุ่น 2.4 EL 4WD ราคา 1,580,000 บาท




รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook