เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 23 มีนาคม 2558 - 22:18

Mazda 2 SKYACTIV-D ถังเดียวเที่ยวไทย-มาเลเซีย

 

 Mazda 2 SKYACTIV-D กับบทสรุป "ถังเดียว...เที่ยวเพลินข้ามประเทศ"    

 

          จำได้ว่า...ครั้งแรกที่ได้รู้ว่าเจ้ามาสด้า 2 ใหม่ เตรียมเปิดตัว โดยใช้เครื่องยนต์แปลกๆ กว่าชาวบ้านทั่วไป ก็คือ ใช้รูปแบบดีเซลคอมมอนเรล ก็รู้สึกประหลาดใจไม่น้อย เพราะยังไม่มีค่ายไหนในเมืองไทยที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมาประจำการในรถเซ็กเม้นท์นี้ แต่ก็แอบอุ่นใจอยู่บ้าง เพราะเคยได้สัมผัสขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลของมาสด้าในรุ่นพี่อย่าง CX-5 มาแล้ว ครั้งนั้นเรียกได้ว่าประทับใจในขุมพลังใหม่ที่ทางมาสด้าให้คำจำกัดความว่า “แรงและประหยัด” จึงทำให้เกิดความคันที่อยากจะขยี้คันเร่งในตัวของ Mazda 2 เช่นกัน และหลังจากที่ได้ทดลองขับแบบกรุ๊ปเทสที่จังหวัดเชียงรายมาแล้ว ก็ถือว่าพอใจมากในระดับนึง แต่ก็มีคำถามมากมายเกี่ยวกับอัตราประหยัดน้ำมัน เพราะในเอกสารแนะนำรถคันนี้ ทางต้นสังกัดเคลมตัวเลขสิ้นเปลืองไว้ประมาณ 26 กม./ลิตร จึงกลายเป็นที่มาของคำถามมากมายว่า เจ้าตัวเล็กมาสด้า 2 นั้น ทำเลขได้ประหยัดนั้นได้จริงหรือ ?

 

 

          นั่นจึงเป็นที่มาของโปรเจค Mazda Skyactiv Clean Diesel Challenge ใช้เส้นทางทดสอบ ประเทศไทย-ปีนัง ประเทศมาเลเซีย รวมระยะทาง 1,200 กิโลเมตร จุดนัดพบแรกที่ Wearnes Mazda วิภาวดี เพื่อทำการ Brief ข้อมูลตัวรถทั้ง Mazda2 Sedan/Hatchback  และเส้นทาง จากนั้นทำการจับสลากเพื่อเลือกรถที่ใช้ในการแข่ง โดยทีมงาน BoxzaRacing ได้ขับในรถ Mazda 2 Sedan หมายเลข 3 รถทุกคันใช้น้ำมันดีเซลเท่านั้น โดยต้องเติมแบบเต็มคอถังจากนั้นจะถูกปิดผนึกในจุดต่างๆ ที่ตัวรถเพื่อไม่ให้ทำการปรับแต่งรถระหว่างการแข่งขัน ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ในการเดินทางไม่ต่ำกว่า 66 กิโลเมตร/ชั่วโมง บางช่วงทีมงานไหลความเร็วไปถึง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และประคองไม่ให้ใช้ความเร็วมากเกินไป เนื่องจากมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลือง

 

 

 

 

           ในย่านความเร็วที่ใช้ รอบเครื่องยนต์อยู่ประมาณ 1,200 รอบ/นาที เท่านั้น

  

          ช่วงแรก กรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ออกสตาร์ทในช่วงเช้า และยิงยาวไปสลับเปลี่ยนคนขับที่สมุทรสงคราม จุด Check Point แรกที่ปราณบุรี จากนั้นแวะพักเที่ยงประจวบคีรีขันธ์ ขับไปสักพักใหญ่ก็ถึงจุด Check point ที่ชุมพร (ระยะทางรวม 468 กม.) จะมีกรรมการคอยเช็คเวลาทุกๆ จุดเพื่อรักษาเวลาในการขับแต่ละช่วง ในระหว่างการแข่งขันจากประเทศไทย-มาเลเซีย มีกิจกรรมให้เล่นกับทางเว็บไซต์ http://www.mazdacleandiesel.com  ทำการทายผลผ่านเว็บไซต์ว่าทีมไหนจะได้อัตราสิ้นเปลืองดีที่สุด และทายอัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงที่สุดจะได้รับรางวัลจากทางมาสด้าไปครอง จบวันแรกที่สุราษฎร์ธานีด้วยระยะทาง 657 กิโลเมตร จากนั้นพักผ่อนเพื่อเก็บแรงไว้ลุยวันถัดไป

 

 

 

          ช่วงที่สอง สุราษฎร์ธานี-ปีนัง-มาเลเซีย ออกสตาร์ทในช่วงเช้า แวะจุด Check point แรกที่ทุ่งสงจากนั้นเดินทางสู่พัทลุง จุด check point ด่านสะเดาก่อนข้ามไปประเทศมาเลเซียต้องทำการเช็ครถและเอกสาร จากนั้นมุ่งหน้าสู่ปีนังก่อนปิดทริป Mazda Skyactiv Clean Diesel Challenge ที่มาเลเซีย

 

 

 

ระยะทางราว 1,200 กม. ใช้น้ำมันไปเพียง 32.39 ลิตร เท่านั้น

 

             อัตราสิ้นเปลืองดีที่ในแต่ละรุ่น

all-new Mazda CX-5 สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุด 20.28 กิโลเมตร/ลิตร

all-new Mazda 2 Sedan สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุด 33.22 กิโลเมตร/ลิตร

all-new Mazda 2 Hatchback สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุด 33.11 กิโลเมตร/ลิตร


สรุปอัตราสิ้นเปลืองรถที่ร่วมทริปทดสอบ



         

          ส่วนทีมงานของ BoxzaRacing ทำอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 33.56 กิโลเมตร/ลิตร เนื่องจากพลาดในการคำนวนเวลาเดินทาง ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีลุ้นอันดับก็เป็นได้


 ข้อมูลจำเพาะ

*all-new Mazda 2 Hatchback/Sedan ใช้เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC ความจุ 1.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน กำลังอัด 14.8:1 ให้พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร 1,500-2,500 รอบ/นาที ระบบส่งกำลัง Skyactiv-Drive พร้อมโหมด ActiveMatic 6 สปีด

*all-new Mazda CX-5 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC วาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVL ความจุ 2.2 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จ 2 ชั้น กำลังอัด 14.0:1 ให้พละกำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลัง Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook