เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 5 มีนาคม 2563 - 17:06

Citroën Ami รถไซส์เล็ก 2 ที่นั่ง วิ่งด้วยไฟฟ้า ราคาเบาๆ เริ่ม 2 แสนบาท ชาร์จ 3 ชม. วิ่งได้ 70 กม.

 

          Citroën เป็นค่ายรถจากแดนน้ำหอมฝรั่งเศส ที่หันมาเอาจริงเอาจังกับรถพลังงานทางเลือกใหม่ ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน หลังจากที่ในปีที่ผ่านมาได้เผยโฉม Ami One Concept รถคอนเซ็ปต์ ที่งาน Geneva Motor Show 2019 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้สานต่อ และต่อยอดให้กลายเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีชื่อว่า Citroën Ami ชูจุดเด่นเป็นรถ EV แบบ 2 ที่นั่ง มาในราคาถูกที่เริ่มต้นเพียง 2 แสนนิดๆ อีกทั้งยังเป็นรถที่ประเภทผู้ขับไม่ต้องมีใบอนุญาตในการขับขี่อีกด้วย

 

 

          Citroën Ami จัดว่าเป็นรถไซส์เล็กบรรจุได้เพียง 2 ที่นั่ง โดยมมิติตัวถังความยาวเพียง 2.41 เมตร, มีความกว้าง 1.39 เมตร และสูง 1.52 เมตร เรียกว่าเล็ก และกระทัดรัดกว่า Smart EQ Fortwo อีกทั้งยังมีน้ำหนักตัวเพียง 485 กก. เท่านั้นเมื่อรวมน้ำหนักของแบตเตอรี่ขนาด 5.5 kWh โดย Citroën Ami นั้นถูกจัดให้เป็นรถประเภท Quadricycle เหมือนกับในตัว Renault Twizy โดยมีข้อกำหนดเดียวกัน แต่จะแตกต่างตรงที่ Citroën Ami นั้นจะเป็นรถที่ถูกปิดในทุกสัดส่วน เหมือนกับรถยนต์ทั่วไป

 

 

          Citroën Ami นั้นได้ถูกปรับแต่งให้แตกต่างจากตอนที่เป็นคอนเซ็ปต์คาร์อยู่พอสมควรรูปลักษณ์ของ Citroën Ami จะถูกดีไซน์ออกมาให้ทั้งทางด้านหน้า และด้านหลังของตัวรถมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก ถ้าดูแบบผ่านๆ จะดูไม่ออกว่าด้านไหนเป็นหน้ารถ ด้านไหนเป็นหลังรถ ที่จะแยกให้ออกคงเป็นในส่วนชุดไฟหน้า กับชุดไฟท้าย

 

 

          นอกจากนั้น Citroën Ami ยังได้ดีไซน์การปิด-เปิด ประตูแบบทิศทางตรงกันข้ามซึ่งเป็นอีกลูกเล่นที่ใส่ลงมาบนตัว Citroën Ami EV คันนี้ Citroën Ami จะมีเฉกสีภายนอกให้เลือกมากถึง 6 เฉกสี

 

 

          ด้านขุมพลังของ Citroën Ami จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังที่น่ารักเพียง 8 แรงม้า เพื่อเหมาะกับการใช้งานในเมือง ด้านความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 45 กม.-ชม. ส่วนแบตเตอรรี่เป็นแบบลิเธียมไอออนขนาด 5.5 kWh ที่ชาร์จเต็ม 1 ครั้งจะสามารถวิ่งได้ไกล 70 กิโลเมตร ซึ่งฃจะใช้เวลาชาร์ต เพียง 3 ชั่วโมง กับช่องจ่ายไฟ 220 โวลต์ โดยสายชาร์จจะถูกดึงออกมาจากตัวรถได้เลย แล้วนำไปเสียบชาร์จกับแท่นชาร์จ หรือสถานีชาร์จสาธารณะ

 

 

          ด้วย Citroën Ami นั้นเป็นรถที่จัดอยู่ในประเภท Quadricycle จึงสามารถขับได้โดยไม่ต้องพกใบขับขี่ ซึ่งในยุโรปนั้นต้องอายุ 16 ขึ้นไปถึงต้องทำใบขับขี่ ส่วนในฝรั่งเศสกำหนดไว้ที่อายุ 14 ปี ทั้งนี้ Citroën Ami เป็นรถขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียวๆ รวมทั้งยังเลี้ยวเป็นวงกลมในรัศมีที่แคบเพียง 7.2 เมตร จึงถูกมองว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่จะนำมาใช้งานในเมือง ซึ่งสามารถนำมาทดแทน สกู๊เตอร์ จักรยาน รวมถึงรถขนส่งสาธารณะได้เลย

 

          นอกจากนั้นทาง Citroën ได้มีหลากหลายวิธีในการที่จะให้ผู้คนหันมาใช้งาน Citroën Ami ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาด โดยตั้งราคาค่าตัวไว้เพียง 6,000 ยูโร หรือประมาณ 2 แสนบาท หรือถ้าไม่ต้องการซื้อขาดก้มีแบบเช่าระยะยาว หรือจะใช้เป็นแบบ Car-Sharing โดยถ้าจะเช่าใช้ในระยะยาว (48 เดือน) ต้องจ่ายค่าเช่าเดือนละ 19.99 ยูโร ถ้าตีกลมก็เดือนละ 700 บาท แต่ต้องจ่ายค่ามัดจำก่อนล่วงหน้า 2,644 ยูโร ตกประมาณ 9 หมื่นกว่าบาท 

 

 

          และอีกระบบจะเป็นแบบ Car-Sharing ของทาง PSA ที่คิดค่าสมาชิกรายเดือนในราคา 9.90 ยูโร หรือประมาณ 346 บาท แล้วคิดค่าบริการเป็นนาที นาทีละ 0.26 ยูโร หรือประมาณ 10 บาท/นาที 

 

 

          ทาง Citroën จะเริ่มให้สั่งจอง Citroën Ami โดยจะเริ่มที่ประเทศบ้านเกิด ฝรั่งเศสก่อน โดยจะเริ่มในวันที่ 30 มีนาคม 2020 หลังจากนั้นจะให้เริ่มสั่งจองจากต่างประเทศทั้งใน สเปน อิตาลี เบลเยียม โปรตุเกส และเยอรมนี โดยจะมีกำหนดส่งมอบรถคันแรกในช่วงเดือนมิถุนายน 2020 ที่จะถึงนี้

 

Cr..carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook