เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 5 มีนาคม 2563 - 11:15

BMW Concept i4 Concept EV งามระดับนางฟ้า ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่ง 600 กม. กำลัง 530 แรงม้า ขายจริงปีหน้า

 

          จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบไปทุกๆส่วน รวมถึงในด้านแวดวงยานยนต์ด้วย อย่างงานแสดงรถยนต์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ก็ได้ผลกระทบไปแบบเต็ม ทั้งเลื่อนวันจัด หรือแม้กระทั่งถูกยกเลิกไป อย่างในยุโรป งานแสดงรถยนต์ Geneva Motor Show 2020 ก็ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้รถยนต์จากค่ายต่างๆพลอยอดโชว์ศักยภาพในเวทีระดับโลก จนต้องหันมาเปิดตัวในเส้นทางออนไลน์ และโซเซียลแทน 

 

 

          อย่างทางค่าย BMW ก็เป็นอีกหนึ่งค่ายยักษ์ใหญ่ที่ในปีนี้ที่พร้อมขึ้นโชว์นวัตกรรมยานยนต์ของตนภายในงานอย่างเต็มที่ ก็เป็นอันต้องถูกยกเลิกไป โดยทีเด็ดของค่ายใบพัดฟ้าขาวครั้งนี้คงนี้ไม่พ้นเจ้า BMW Concept i4 ต้นแบบรถพลังงานไฟฟ้า สไตล์ Grand Coupe โดยในครั้งนี้ทาง BMW ได้ทำการ livestreaming ให้ทางสื่อมวลชน และผู้สนใจได้ชมกัน

 

 

          BMW Concept i4 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียวๆ คันนี้ เป็นรถต้นแบบที่ทาง BMW แผนการตลาดจะพัฒนามาเป็น BMW i4 เพื่อผลิต และจำหน่ายจริงในช่วงปี 2021 โดยคาดการณ์กันว่าจะมีรูปร่าง และโฉมที่ใก้เคียงกับ BMW Concept i4 รวมถึงขุมพลัง และเทคโนโลยี BMW eDRIVE เจเนอเรชั่นที่ 5 ไม่ว่าจะเป็นพละกำลัง สมรรถนะ รวมถึงแบตเตอรี่ที่สามารถให้พลังงาน และวิ่งได้ไกลมากขึ้น

 

 

          ในส่วนรูปลักษณ์ภายนอกโดยรวมของ BMW Concept i4 อยู่ในระดับที่เรียกว่าสวยจัดระดับนางฟ้าก็ว่าได้ ที่โดดเด่นคงนี้ไม่พ้นในส่วนไตคู่ขนาดใหญ่ ที่มากับชุดไฟหน้าแบบเรียวบาง ที่คาดหมายกันว่าใน BMW ในรุ่นถัดไปในอนาคต จะออกมาเป็นทรงแบบนี้ทั้งหมด และอีกส่วนทีเด่นสะท้อนมาแต่ไกลคงเป็นสีตัวถังที่ฉาบด้วยสีทองแดง Frozen Light ที่เหมือนกับนรุ่น BMW Vision iNext พร้อมแต่งแต้มตัดด้วยเส้นสายสีน้ำเงินรอบคัน ทั้งในส่วนกระจังหน้า, ด้านข้างตัวถัง และบริเวณกันชนท้าย นอกจากนั้นในส่วนเส้นสายก็ได้ดีไซน์ให้มีความคมชัดเป็นเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน 

 

 

          ล้ออัลลอยของ BMW Concept i4 ได้รับการออกแบบดีไซน์ใหม่ให้ถูกตามหลักอากาศพลศาสตร์อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบา ส่วนด้านท้ายรถนั้น โดดเด่นด้วยไฟท้ายรูปตัว L พร้อมกับดีไซน์ช่องระบายอากาศแบบแนวตั้ง เสริมให้ตัวรถุดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เข้าชุดกับ Diffuser ขนาดใหญ่แบบแยกส่วนเพื่อรีดอากาศ

 

 

          ด้านภายในห้องโดยสารนั้นออกแบบให้ล้ำยุค ดูล้ำสมัย มาในโทนที่สะอาดตา ตกแต่งด้วยวัสดุที่เป็นสีทองแดง Frozen Light เหมือนกับตัวถัง สิ่งที่ไม่มีความจำเป็นจะถูกลบออกไป จะเห็นได้ว่าภายในห้องโดยสารนั้นจะดูโล่ง ไม่มีปุ่มต่างๆให้เกะกะสายตา ที่แผงแดชบอร์ดจะมีเพียงหน้าจอแสดงผล และหน้าจอสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์ ทำจากกระจกแบบไม่สะท้อนแสงที่เชื่อมต่อกันเป็นแนวนอนแบบโค้งขนาดใหญ่

 

 

          ในส่วนพวงมาลัยแบบสามก้านที่ดีไซน์ให้ดูสปอร์ตแนวล้ำยุค พร้อมตกแต่งด้วยคริสตัลที่ด้านล่างพวงมาลัย ในส่วนแผงควบคุม iDrive ดีไซน์ให้ดูเรียบง่าย และใช้งานง่าย ตัวปุ่มคอนโทรลทำจากคริสตัล เช่นเดียวกับสวิทซ์ที่บันทึกตำแหน่งที่นั่งของเบาะนั่งก็ทำจากคริสตัล เบาะนั่งเป็น 4 ที่นั่ง แบบแยกส่วน ที่ถูกหุ้มด้วยผ้า และหนังสีโทนอ่อน

 

 

          BMW Concept i4 นั้นเป็นรถที่ขับเคลื่ินด้วยพลังงงานไฟฟ้า จึงไม่มีเสียงของเครื่องยนต์เข้ามาดั่งนั้นทาง BMW จึงเติมเสียงเครื่องยนต์เข้ามา้พื่อให้ผู้ขับได้อรรถรสในการขับที่มากขึ้น โดยได้ติดตั้งระบบเสียง BMW IconicSounds Electric ที่ได้รับการปรุงแต่งจานักประพันธ์เพลงชื่อดังระดับโลกอย่าง Hans Zimmer โดยเสียงเครื่องยนต์นั้นจะแตกต่างกันไปตามโหมดการขับขี่ของผู้ขับที่เลือกเอาไว้ จะมีด้วยกัน 3 โหมดคือ โหมด Core, โหมด Sport และ โหมด Efficient

 

 

          ด้านไฮไลท์อีกอย่างของ BMW Concept i4 ก็คือขุมพลังในการขับเคลื่อน โดย BMW Concept i4 จะมากับเทคโนโลยี BMW eDRIVE เจเนอเรชั่นที่ 5 ที่เป็นตัวเดียวกันกับที่อยู่ใน iNext และ iX3 ซึ่งจะใช้มอเตอร์ตัวเดียวในการขับเคลื่อน โดยให้กำลังที่มากถึง 530 แรงม้า โดยทาง BMW เคลมไว้ว่าจะสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ชม. ใน 4 วินาที มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 80kWh ที่ชาร์จ 1 ครั้งสามารถทำระยะได้ไกลถึง 600 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

 

          BMW i4 จะเข้าสู่สายการผลิตเพื่อที่จะจำหน่ายจริงในช่วงปี 2021 โดยจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานหลักของ BMW ในเมือง Munich ประเทศเยอรมนี ส่วนตัวขายจริงจะเป็นอย่างไร แล้วราคาจะออกมาเท่าไหร่ ต้องติดตามกันให้ดีปีหน้าไกด้ชมกันแน่นอนสำหรับ BMW i4 

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook