เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 10 มกราคม 2563 - 12:31

Nissan เสริมแกร่งให้กับรถ EV ในแบบขับเคลื่อน AWD ด้วยเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่เรียกว่า e-4ORCE

 

          ค่าย Nissan ได้เผยนวัตกรรมใหม่ที่งาน CES 2020 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่มีชื่อว่า e-4ORCE โดยจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ทำหน้าไปหมุนล้อทั้ง 4 ล้อ แบบ AWD โดยจะติดตั้งไว้ที่รถ EV ในเจนอเเนเรชั่นต่อไปของทางค่าย

 

 

           โดยเทคโนโลยีใหม่ e-4ORCE นี้ทาง Nissan เผยว่าจะมีกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ทำหน้าที่หมุนล้อโดยจะสร้างแรงบิดทันทีไปยังที่ล้อทั้ง 4 ล้อ แบบพร้อมกัน เพื่อที่จะรองรับในระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ซึ่งในระบบใหม่นี้จะช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปได้ด้วยดี ทั้งการเร่งที่นุ่มนวล รวมการเบรครถ อีกทั้งระบบการกระจายน้ำหนักทำให้มีความสมดุลในด้านจุดศูนย์ถ่วง จึงทำให้การขับมีความรู้สึกเหมือนได้บังคับอยู่ในรถสปอร์ตเกรดพรี่เมี่ยมเลยที่เดียว

 

 

          ในระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ส่วนมากจะเน้นในการยึดเกาะถนนแต่ในระบบ e-4ORCE จะคำนึงถึงความสะดวกสบายสำหรับผู้ที่โดยสารอยู่ในรถทั้งผู้ขับ และผู้โดยสาร ยังช่วยลดการกระชากเมื่อเกิดการเบรครถ อีกทั้งมอเตอร์หน้า และหลังยังช่วยปั่นไฟฟ้ากลับไปเก็บยังแบตเตอรี่ได้อีกด้วยยามที่เหยียบเบรก หรือที่เรียกว่า Regenerative Braking ซึ่งเป็นการช่วยลดการกระชากในช่วงเวลาเบรคที่งเบรคปกติ หรือแม้กระทั่งเบรคกระทันหันจวนตัว นอกจากนี้ในระบบใหม่นี้ยังจะลดความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติเมื่อรถอยู่บนถนนที่ขรุขระ หรือถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ 

 

 

           ทาง Nissan ยังระบุว่าจะพัฒนาระบบใหม่นี้มาจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในรุ่น Patrol และระบบกระจายแรงบิด ATTESA E-TS ในตัว GT-R ที่เป็นซุปเปอร์คาร์ของทางค่าย

 

 

           โดยเทคโนโลยีรุ่นใหม่นี้ถูกติดตั้งในรถคอนเซ็ปต์ Ariya concept และ Nissan Leaf e-4ORCE Concept ที่ถูกจัดแสดงในงาน CES 2020 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และอนาคตระบบนี้จะถูกติดตั้งอยู่ในรถ EV ของทางค่าย Nissan อย่างแน่นอน

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook