เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 7 มกราคม 2563 - 14:59

Sony เปิดตัว Vision-S รถพลังงานไฟฟ้า อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำสำหรับรถในอนาคต ที่งาน CES 2020

 

          ถ้าพูดถึงงาน CES 2020 ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา นั้นถือเป็นงานที่เกี่ยวกับวงการเทคโนโลยีด้าน IT ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่ภายในงานจะรวบรวมค่ายและแบรนด์ชื่อดังระดับโลกที่นำผลงาน และนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ และ IT ต่างมามาประชัน และโชว์กันอย่างเต็มพิกัด ซึ่งนอกจากบรรดาแบรนด์ IT ต่างๆ แล้วนั้น บรรดาค่ายรถยนต์ชั้นนำที่มีรถที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ก็ต่างขนเข้าไปอวดนวัตกรรมของตนอยู่ภายในงานอย่างมากมาย 

 

 

          เช่นกันถ้าเรานึกภาพแบรนด์เครื่องไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างทาง Sony เราคงนึกถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่วาจะเป็น ทีวี วิทยุ หรือว่าจะเป็นประเภทพวกเกมส์อย่าง PlayStation แต่ภายในงาน CES 2020 ทาง Sony ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ ด้วยการเปิดตัวคอนเซปต์คาร์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยทาง Sony ตั้งชื่อเจ้ารถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ว่า Sony Vision-S และให้นิยามรถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ว่า รถต้นแบบคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของเราเพื่ออนาคตของการเดินทาง

 

 

          โดยในรูปลักษณ์ของ Sony Vision-S จะมาในทรงซีดาน 4 ประตูหลังท้ายลาดแบบ Fastback ส่วนในตัวแพลตฟอร์มนั้นทาง Sony ไม่ได้พัฒนาเอง แต่ไปร่วมมือกับทาง Magna Steyr เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งอยู่ใน Graz ประเทศออสเตรีย โดย Sony Vision-S มากับบอดี้สีทูโทน ดีไซน์ออกแบบให้มีความโฉบเฉี่ยว ที่บริเวณกระจังหน้าดีไซน์มากับเส้นสายที่เรืองแสงจากไฟ LED ที่ต่อเชื่อมกันยาวพาดอยู่ที่ด้านหน้า ส่วนล้ออัลลอยเป็นลาย 5 ก้าน ที่ถูกออกแบบจากทาง Sony โดนเด่นด้วยชุดเบรดสีแดงจาก Brembo ทั้ง 4 ล้อ เสริมความหรูหราด้วยหลังคาแก้วแบบพาโนรามา ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ 

 

 

          โดยเทคโนโลยีของ Sony Vision-S นั้น ได้ถูกพัฒนาร่วมกับทางซับพลายเออร์ของวงการยานยนต์อย่างมากมาย อาทิเช่น Nvidia, Continental, Bosch, ZF และ Qualcomm เพื่อให้ออกมาเป็น Sony Vision-S ที่สมบูรณ์แบบ ส่วนไฮไลท์เด็ดของ Sony Vision-S จะอยู่ที่เซนเซอร์ที่ถูกติดตั้งรอบคันทั้งภายใน และภายนอกถึง 33 จุด เช่น เซนเซอร์ ToF, CMOS และ Solid State LiDAR ที่พัฒนามาเพื่อตรวจจับวัตถุ, คนเดินถนน รวมถึงผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารเอง เรียกว่าทั้งภายนอก และภายใน นอกจากจะรองรับเทคโนโลยีความปลอดภัย 360 องศา ยังรองรับไปถึงระบบขับขี่อัตโนมัติด้วย ซึ่งทาง Sony เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Safety Cocoon หรือ safety-zone

 

 

          ส่วนรายละเอียดภายในห้องโดยสารนั้น มาด้วยดีไซฯืแบบเรียบง่าย เน้นเทคโนโลยีเสียมากกว่า โดดเด่นด้วยจออัลตร้าไวด์สกรีนวางเชื่อมต่อกันตลอดความยาวเต็มแผงแดชบอร์ดหรือเรียกว่าแบบพาโนรามา ที่มาพร้อมกับมาตราวัด และระบบนำทาง รวมถึงยังเป็นจอแสดงภาพสำหรับกระจกมองข้างอีกด้วยซึ่งเหมือนกับในตัว Honda e อีกทั้งยังรองรับมารสื่อสารในระบบ 5G มาพร้อมกับระบบจดจำใบหน้า ส่วนระบบเครื่องเสียงที่เป็นจุดเด่นของ Sony จะเป็นแบบ 360 Reality Audio

 

 

          ส่วนรายละเอียดของขุมพลังของรถพลังงานไฟฟ้า Sony Vision-S ทาง Sony ไม่ได้แจ้งรายละเอียดออกมากนัก เพียงแต่บอกว่าจะมีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขนาด 200 kW หรือ 268 แรงม้า ที่ให้อัตรเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดทาง Sony แจ้งไว้อยู่ที่ 240 กม./ชม. 

 

 

          ทั้งหมดเป็นเพียงนวัตกรรมด้านยานยนต์ของทาง Sony ที่นำมาโชว์ไว้ในงาน CES 2020 ส่วนในอนาคตยังไม่แน่ว่าทาง Sony จะจริงจังการวงการยานยนต์ขนาดไหน ซึ่งเชื่อได้ว่าถ้าจะเอาจริง ก็คงไม่ยากเย็น เพราะก็มีทั้งทรัพยากร และคุณสมบัติที่ครบ ส่วนจะจริงจังขนาดไหนตั้งติดตามกันอย่างใกล้ชิด

 

Cr.theverge.com, carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook