เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 27 ธันวาคม 2562 - 12:27

Mclaren Senna XP รุ่นตกแต่งพิเศษ เพื่อแสดงความเคารพต่อสุดยอดฝีมือ Ayrton Senna มีเพียง 3 คันในโลก

 

          Mclaren Senna จัดเป็นรถรุ่นพิเศษของทาง Mclaren ที่จะผลิตออกมาในจำนวนจำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น และก็ได้ถูกกับจองไปหมดแล้ว เนื่องด้วยเป็นรถรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาเพิ่อเป็นการให้เกียรติกับทาง Ayrton Senna หนึ่งในตำนานผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการ F1 จึงจัดได้ว่า Mclaren Senna รุ่นนี้เป็นรถที่ควรค่าแก่การเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง

 

 

          แต่ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง ทางตัวแทน Mclaren ที่สหรัฐอเมริกาอย่าง McLaren Beverly Hills ได้เผยโฉมรถ Mclaren Senna 3 คัน ทีมีความพิเศษมากขึ้นไปว่า Mclaren Senna ที่ได้ถูกจับจองไปแล้ว 500 คันดังกล่าว โดย Mclaren Senna 3 คัน ที่ว่านี้เป็นรถ Phototype หรือรถต้นแบบจากโรงงาน ที่ใช้ในการทดสอบ และพัฒนา Mclaren Senna ที่วางขายไปแล้ว โดยทั้ง 3 คันที่พิเศษนี้ได้ถูกตกแต่งเป็นพิเศษขึ้นไปอีกจากทาง MSO (McLaren Special Operations) ซึ่งเป็นฝ่ายผลิครถตามสั่งของ McLaren พร้อมกับตั้งชื่อว่า Mclaren Senna XP ซึ่งคำต่อท้าย XP มาจากคำว่า Experimental Prototype โดยทาง McLaren Beverly Hills ตั้งราคาค่าตัวของทั้ง 3 คันนี้ไว้ที่ 1,435,328 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 43.2 ล้านบาท

 

 

          โดยความพิเศษของทั้ง 3 คันนี้ แต่ละคันจะมีความแตกต่างกันในส่วนของการตกแต่ง แต่ทั้ง 3 คันนี้จะเป็นรถที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาอันแสนพิเศษ และเหตุการณ์สำคัญๆของ Ayrton Senna ในตอนที่เป็นนักแข่ง F1 โดย Mclaren Senna XP แต่ละคันจะดีไซน์ โดยใช้ลายธงชาติ 3 ชาติ คือธงชาติบราซิล, ธงชาติโมนาโก และธงสหราชอาณาจักร ซึ่งลายธงชาติจะถูกแต่งแต้มไว้ที่ GT Wing ขนาดใหญ่ท้ายรถ

 

 

          เริ่มจากคันแรกมาในชื่อว่า The Home Victory เป็นการฉลองชัยชนะที่บ้านเกิดในสนาม Brazil Grand Prix เมื่อปี 1991 ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้นเมื่อทาง Ayrton Senna ควบรถคู่ใจเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 แม้ว่าในระหว่างการแข่งขันนี้นทาง Ayrton Senna จะสามารถใช้เกียร์สูงสุดได้เพียงแค่เกียร์ 6 เท่านั้น แต่ก็สามารถคว้าชัยชนะได้ที่สนามบ้านเกิด  

 

 

          ส่วนคันต่อมามีชื่อว่า The Master of Monaco โดยการตกแต่งจะมีลายธงชาติโมนาโก สีขาว-แดง ติดไว้ที่ GT Wing คันนี้จะสื่อถึงความยิ่งใหญ่ของทาง Ayrton Senna ในสนาม Monaco Grand Prix ที่ทาง Ayrton Senna สามารถคว้าชัยชนะ 5 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 1989 - 1993 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ และเป็นเจ้าในสนามแห่งนี้

 

 

          ปิดท้ายด้วยคันที่ 3 ใช้ชื่อว่า The Lap of the Gods มากับธงยูเนียนแจ็ก ของทางสหราชอาณาจักรที่พลิ้วไหวอยู่ที่ GT Wing ขนาดใหญ่ โดยคันนี้สร้างขึ้นเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ต่อชัยชนะของ Ayrton Senna ในการรายการแข่งขัน European Grand Prix ที่สนาม Donington Park เมื่อปี 1993 ซึ่งทาง Ayrton Senna ออกสตาร์ทจากอันดับที่ 5 แต่สามารถไต่ขึ้นมาเป็นผู้นำได้ตั้งแต่การขับรอบแรก และสามารถคว้าชัยได้ในที่สุด ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก 

 

 

           ส่วนความพิเศษต่างๆของ Mclaren Senna XP ทั้ง 3 คันนี้ได้ถูกตกแต่ง และทำด้วยมือทั้งหมด โดยใช้เวลาผลิตมากกว่า 780 ชั่วโมง เริ่มจากติดตั้งบอดี้พาร์ทที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มันวาว ภายในห้องโดยสารได้รับตกแต่งใหม่ให้แตกต่างจาก 500 คันในรุ่นมาตรฐานที่วางจำหน่ายไปแล้ว โดยดีไซน์สีสันภายในห้องโดยสารตามสีเด่นของธงชาติที่อยู่ด้านนอก

 

 

          อาทิเช่นทางเป็นรุ่น The Home Victory ก็จะมากับภานในสีเขียวทั้งที่ตัวเบาะนั่ง และที่คอนโซลกลาง ส่วนในรุ่น The Master of Monaco ก็จะเป็นสีแดง ตามสีธงชาติโมนาโก ที่ออกไปทางสีแดง

 

 

          ในรุ่น The Lap of the Gods ในส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ที่อยู่ภายในห้องโดยสารจะเป็นสีน้ำเงิน รวมถึงเบาะนั่งก็จะถูกหุ้มด้วยหนังสีน้ำเงิน นอกจากนั้นในส่วนของเบาะที่นั่งจะถูกระบุชื่อของแต่ระรุ่น รวมถึงปักลายธงชาติของแต่ละชาติไว้ที่หัวเบาะด้วย และจะมีแผ่นเพลทบอกชื่นรุ่นติดไว้ภายในห้องโดยสารเพื่อบ่งบอกว่าเป็นรุ่นพิเศษที่มีเพียงคันเดียว

 

 

          ด้านขุมพลังของ Mclaren Senna XP ไม่มีการเปลี่ยนแปลงยังคงมากับเครื่องยนต์ V8 Twin Turbocharged ความจุ 4.0 ลิตร ที่ให้กำลังแรงม้าลงพื้นที่มากถึง 789 ตัว มาพร้อมกับแรงบิด 800 นิวตัน-เมตร โดยทาง Mclaren เคลมไว้ว่ามีอัตราเร่งจาก  0-100 กม. ใน 2.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. สำหรับราคาค่าตัวของ Mclaren Senna XP ทั้ง 3 คันนี้ ถูกตั้งไว้ที่ 1,435,328 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 43.2 ล้านบาท

 

Cr.motorauthority.com, carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook