เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 6 ธันวาคม 2562 - 13:39

Lexus UX 300e รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของทางค่าย ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ 400 กม.

 

          Lexus ค่ายรถหรูจากแดนอาทิตย์อุทัย ได้เปิดตัวรถ Lexus UX 300e ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังานไฟฟ้า 100 % หรือรถที่วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ Battery Electric Vehicle (BEV) เป็นคันแรกของทางค่าย โดยได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ ในงาน Guangzhou Auto Show ในประเทศจีน

 

 

          โดยทางค่าย Lexus ได้พัฒนา Lexus UX 300e รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 %  บนตัว UX Crossover สุดหรูของทางค่าย โดย Lexus UX 300e ยังคงถูกสร้างบนแพลตฟอร์ม GA-C ที่มีประสิทธิภาพสูง

 

 

          ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกของ Lexus UX 300e แทบจะไม่มีการเปลี่ยนไปจากในรุ่น UX ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป มีเพียงตรงที่เติมเชื้อน้ำมันเพลิงให้มีขนาดใหญขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นพอร์ตสำหรับชาร์จไฟ และไม่มีท่อไอเสีย รวมถึงได้ปรับความสูงของตัวรถลง 20 มิลลิเมตร (0.8 นิ้ว) พร้อมกับปรับเปลี่ยนในระบบช่วงล่างโดยเฉพาะในส่วนโช้คอัพเพื่อให้การขับได้มีประสิทธิภาพ และควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น เพราะด้วยตัวรถต้องแบกน้ำหนักของแบตเตอรี่ไว้ที่ด้านล่าง ส่วนภายในห้องโดยสารมีการปรับเปลี่ยนเพียงส่วนของแผงหน้าปัดเท่านั้น 

 

 

          ขุมพลังกาารขับเคลื่อนของ Lexus UX 300e ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 204 แรงม้า มาพร้อมแรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร โดยติดตั้งไว้ที่ด้านหน้ารถ ในขณะที่แบตเตอรีของ  Lexus UX 300e เป็นแบบลิเธียมไอออนที่มีความจุ 54.3 kWh ให้พลังงานสำหรับการเดินทางได้ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC

 

 

          Lexus UX 300e มีระบบชาร์จเร็ว หรือ Quick Charge โดยใช้เวลาชาร์จ 50 นาที จากเครื่องชาร์จขนาด 50 kW แต่ถ้าเป็นแบบ Normal Charge จะใช้เวลา 7 ชั่วโมง จากซ็อกเก็ตมาตรฐาน 6.6 kW ที่ใช้ในครัวเรือน

 

 

          Lexus UX 300e ยังมาพร้อมกับระบบ Drive Mode Select ที่ทำให้สามารถควบคุมการเร่ง และเบรกได้ตามความต้องการ นอกจากนั้น Lexus UX 300e ยังมีระบบการชาร์จพลังงานกลับสู่แบตเตอรีจากการเบรกถึง 4 ระดับนอกจากนี้ Lexus UX 300e ยังเสริมความเงียบในห้องโดยสารให้มากยิ่งขึ้นด้วยฉนวนป้องกันเสียงในส่วนเหนือแบตเตอรี เพื่อให้ความเงียบ และสบาย ในช่วงขณะเดินทาง และถ้าผู้ขับเสียงต้องการเพิ่มเสียงของความเร้าใจแบบเสียงของเครื่องยนต์ ทาง Lexus ยังได้ติดตั้งระบบ Active Sound Control ความเร้าใจในด้านเสียงขณะเดินทาง โดยนำบางส่วนของเสียงเครื่องยนต์ออกมาทางลำโพงโดยที่ผู้ขับสามารถปรับความดังของเสียงได้เอง

 

 

          นอกจากนั้น Lexus UX 300e ยังเสริมด้วย App ที่ใช้งานบนสมาร์ทโฟน โดยจะทำให้ผู้ขับสามารถตรวจดูสถานะการชาร์จแบตเตอรี พร้อมกับสามารถดูการทำงานโดยนับเวลาถอยหลังเพื่อแสดงเวลาที่แบตเตอรีจะถูกชาร์จจนเต็ม อีกทั้งยังสามารถดูระยะทางในการเดินทางของ Lexus UX 300e ได้อีกด้วย นอกจากนั้นในส่วนของ App นี้ยังใช้ควบคุมการทำงานต่างๆ จากระยะไกลไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ การปรับความอุ่นที่เบาะ และละลายน้ำแข็งที่กระจกรถได้

 

 

         Lexus UX 300e มีแผนที่จะวางขายทั้งที่ในประเทศจีน ต่อด้วยในตลาดยุโรป ในช่วงปี 2020 ส่วนในตลาดบ้านเกิดที่ญี่ปุ่นคงต้องรอไปถึงช่วงปี 2021 ส่วนจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยหรือไม่ต้องติดตามกัน เพราะกระแส และตลาดการแข่งขันรถไฟฟ้าในเมืองไทยก็เริ่มจริงจังกันมากขึ้น 

 

Cr.global.toyota/en

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook