เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 18 ตุลาคม 2562 - 11:46

Toyota พร้อมเปิดตัว LQ Concept ที่งาน Tokyo Motor Show 2019 รถต้นแบบที่มากับระบบปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ

 

           ยิ่งเข้าใกล้งาน Tokyo Motor Show 2019 บรรดารถค่ายรถต่างเริ่มทยอยปล่อยภาพรถยนต์ ที่จะเข้าร่วมแสดงในงานแสดงนวัตกรรมด้านยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียอย่างในงาน Tokyo Motor Show 2019 และอีกยนตกรรมของทางค่ายยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบอย่างทางค่าย Toyota ได้เผยรายละเอียดยานยนต์ต้นแบบรุ่น Toyota LQ ที่มีเทคโนโลยีลำสมัยสามารถสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้

 

 

           Toyota LQ ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่พัฒนาต่อยอดจากยานยนต์ต้นแบบรุ่น โตโยต้า คอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งได้ทำการแนะนำไปในงาน 2017 Consumer Electronics Show ในปี 2560 ยานยนต์ต้นแบบ Toyota LQ จะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ ใน  Level 4 อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดชาญฉลาดที่เรียกว่า “Yui” (ยุอิ) ที่มีความสามารถในการตอบโต้กับผู้ขับขี่ผ่านการสื่อสารด้วยเสียง อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้ผู้ที่อยู่ในตัวรถได้ ที่นั่งติดตั้งฟังก์ชันให้เพิ่มความพร้อมด้านความปลอดภัยหรือลดความเครียด ให้กับผู้ขับขี่ ตลอดจนการออกแบบแสงภายในตัวรถ เครื่องปรับอากาศ การใช้กลิ่นหอม และยังมาพร้อมเทคโนโลยีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับรถ หรือ Human-Machine Interactions (HMI) เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย นอกจากนััน “Yui” ยังสามารถเลือก และเล่นดนตรีให้ สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมขณะขับขี่ ทั้งยังสามารถให้ข้อมูลตามเวลาจริงแบบ real time ตามหัวข้อที่ผู้ขับขี่สนใจได้

 

 

           ดีไซน์ห้องโดยสารของ Toyota LQ ออกแบบให้มีโครงสร้างแห่งอนาคต ดูล้ำสมัย ด้วยการนำเอา “Yui” ไว้ที่กึ่งกลางแผงควบคุม ผ่านเส้นสายที่วาดจากภายในตัวรถมายังภายนอก การออกแบบภายในดูเรียบง่าย และมีความเงางาม มีการซ่อนอุปกรณ์หลักอย่างเครื่องปรับอากาศให้อยู่ ในบริเวณที่มองไม่เห็น คอนโซลกึ่งกลางพิมพ์สามมิติ การใช้ เทคโนโลยีด้านการออกแบบ Topology Optimization ส่งผลให้เกิดความแข็งแรงสูงสุด และทำให้ภายในตัวรถดูทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยโครงสร้างอุปกรณ์ ภายในห้องโดยสารที่ผู้ขับขี่มองเห็นมีจำนวนน้อยลง ประตูภายนอกตัวรถมีการใช้แก้วที่เชื่อมโดยปราศจากรอยต่อ เข้ากับด้านในตัวรถ ทำให้เกิดดีไซน์ที่เป็นเอกภาพ ดูหรูหราสง่างาม

 

 

           ด้านมิติตัวรถของ Toyota LQ จะมีความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4,530 มม. คามกว้าง 1,840 มม. และมีความสูง 1,480 มม. โดยมีระยะฐานล้อ 2,700 มม.  และมีนำหนักตัวรถอยู่ที่ 1,680 กก.สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 4 ที่นั่ง

 

 

           Toyota LQ ยังมากับเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ Level 4 ซึ่งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 นั้นตัวรถยนต์จะขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มตัว แต่สามารถขับเคลื่อนในสภาวะที่มันถูกออกแบบมาเท่านั้น ระดับนี้เป็นการควบคุมการทำงานของระบบได้อย่างอัตโนมัติทั้งหมด แต่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเหมาะสมเท่านั้น เรียกได้ว่าผู้ขับขี่สามารถละสายตาจากท้องถนนได้

 

 

             อีกทั้งยังมีระบบค้นหา และจอดรถอัตโนมัติที่พัฒนาร่วมกับ พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่นระบบค้นหา และจอดอัตโนมัติ ระบบนี้จะทำให้ความจำเป็นในการหาที่จอดรถหายไป ด้วยความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระหว่างจุดรับ-ส่งและช่องจอดรถที่กำหนดไว้ในที่จอดรถที่อยู่ใกล้เคียง 

           ระบบ Head up Display แบบโลกเสมือนจริง Augmented Reality Head’s Up Display (AR-HUD) ของ Toyota LQ ใช้เทคโนโลยีเสริมความเป็นจริง โดยจะแสดงผลบนกระจกหน้ารถ Head’s Up Display (HUD) จะช่วยทำให้การขับขี่นั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดการขยับสายตาของผู้ขับขี่ โดยข้อมูลการขับขี่ เช่น คำเตือนเลน ป้ายถนน และคำแนะนำเส้นทาง จะแสดงได้ในรูปแบบ 3 มิติบนกระจกหน้ารถ อีกทั้งภายในห้องโดยสารมีการติดตั้งชุดมาตรวัดผู้ขับขี่แสดงผลด้วยจอ OLED ขณะที่ไฟหน้าสามารถแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อสื่อสารกับคนเดินถนน และรถคันอื่น อีกทั้ง Toyota LQ ในส่วนพื้นที่หลังคา และแผ่นพื้นเป็น Platforms เพื่อการสื่อสาร แบ่งปันข้อมูลระหว่างยานพาหนะ และผู้โดยสาร ไฟส่องสว่างในตัวจะแสดงสีต่างๆ เพื่อระบุโหมดการขับขี่แบบอัตโนมัติ หรือแบบขับขี่ด้วยตัวเอง

 

 

          นอกจากนี้ยังในส่วนเบาะทีั่นั่งยังมีระบบเตือนเพื่อความปลอดภัย และระบบผ่อนคลาย โดยในตัวเบาะที่นั่งจะติดตั้งถุงลมแบบพองได้ โดยตัวเบาะนั่งจะทำงานอัตโนมัติเมื่อผู้ขับขี่ออกอาการเมื่อยล้า ตัวเบาะจะทำงาน สร้างความผ่อนคลายแก่ผู้นั่งตามสถานการณ์การขับ รวมทั้งยังมีระบบปรับอากาศในตัวเบาะ โดยระบบพบว่ามีผู้ขับความอ่อนล้า ระบบจะทำการเป่าลมภายในที่นั่งบริเวณด้านหลัง เพื่อให้ผู้ขับมีท่าทางการนั่งที่ตรงขึ้นพร้อมกับปล่อยอากาศที่เย็นออกมา

          Toyota LQ เป็นยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร ต่อจากการชาร์จ 1 ครั้ง โดย Toyota LQ พร้อมที่จะเปิดผ้าคลุมออกสู่สายตาสาธารณชน อย่างเป็นทางการในงาน Tokyo Motor Show 2019 ในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook