เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 29 กรกฏาคม 2562 - 09:38

Chevrolet Corvette 2020 การเดินทางกว่าจะมาเป็นรถสปอร์ตอเมริกัน กับเครื่องยนต์วางกลางลำ

 

          Chevrolet Corvette 2020 รถสปอร์ตสายพันธุ์อเมริกัน ตัวใหม่ล่าสุดนั้น เดินทางมาสู่เจเนอเรชั่นที่ 8 เข้าไปแล้ว ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าได้ปฎิวัติ และเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของรถสปอร์ตสายพันธุ์อเมริกา โดยเป็นการโยกย้ายขุมพลังขับเคลื่อน ที่แต่เดิมนั้นจะเป็นเครื่องยนต์ที่วางอยู่ด้านหน้าให้ปรับเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ที่วางอยู่กลางลำของตัวรถ แต่ประสิทธิภาพและความเร้าใจนั้นยังคงเหมือนเดิมคือทั้งความแรง และความจัดจ้านยังเต็ม มินำซ้ำยังแรงกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นเรามาดูกันว่ากว่าจะมาดเป็น Stingray เจ้าปลากระเบนพันธุ์โหดคันนี้ จะต้องปรับเปลี่ยน หรือเจอะเจออะไรมาบ้าง เราไปดูกัน

           Chevrolet Corvette Stingray 2020 คือ บทสรุปของการทดลอง การใช้เครื่องยนต์วางกลางที่ยาวนานมากว่า 60 ปี นอกจากนั้น Corvette Genที่ 8 นี้ไม่เพียงที่จะสะท้อนความยิ่งใหญ่ด้านสมรรถนะที่ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมาจากเจนเนอเรชั่นที่ 7 หากยังรวมกับบทเรียนที่ได้จากโครงการพัฒนาระบบวิศวกรรมในอดีต อาทิ รถยนต์เพื่อการวิจัยของเชฟโรเลตหรือ CERV ทั้งสามรุ่น (Chevrolet Experimental Research Vehicles) แอโรเวทท์ (Aerovette) และรถต้นแบบรุ่นอื่นๆ

 

Auto Union Types C

 

          มร.โซรา อาร์คัส-ดันตอฟ ผู้ซึ่งได้รับการขนามนามว่าเป็นบิดาของ Corvette ได้พบกับรถที่ใช้เครื่องยนต์วางกลางครั้งแรกตั้งแต่เขายังหนุ่ม โดยเป็นรถแข่งที่ชื่อว่า Auto Union Types C และ D Grand Prix ดังนั้นเขาจึงมีความหลงใหลเป็นอย่างมาก โดย ดันตอฟ นั้นมีความรู้ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในระบบขับเคลื่อนรถยนต์ เขาปรารถนาที่จะเป็นนักแข่งรถ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมยานยนต์และการบิน

          ดันตอฟ เข้ามาทำงานกับ GM เนื่องจากมีความหลงใหลใน รถต้นแบบ Corvette รุ่นแรก ซึ่งเขาเห็นที่งานโมโตรามาปี 1953 ที่โรงแรมวอร์ดอล์ฟ แอสโตเรีย ดันตอฟ นั้นเรื่มต้นทำงานกับ GM ในวันที่ 1 พฤษภาคม 1953 และช่วยให้ มร.เอ็ด โคล หัวหน้าทีมวิศวกรของเชฟโรเลต ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ Small Block V-8 ให้กลายเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจริงสำหรับ Corvette ในช่วงปลายทศวรรษนั้น ต่อมา ดันตอฟ กลายเป็นหัวหน้าทีมวิศวกรพัฒนา Corvette คนแรก และเป็นผู้ริเริ่มแสวงหาแนวทางเครื่องยนต์วางกลางในรถต้นแบบรุ่นต่างๆ รวมถึง CERV I ซึ่งเปิดตัวในปี 1960 ดันตอฟ อธิบายถึงรถต้นแบบรุ่นดังกล่าวว่าเป็น “การออกแบบที่ไร้ขีดจำกัด” และเป็น “เครื่องมือที่น่าหลงใหล” เพื่อกำหนดแนวทางว่าเชฟโรเลต ควรจะใส่อะไรไว้ในคอร์เวทท์

 

CERV I

 

        CERV I ติดตั้งเครื่องยนต์ 7 แบบ ที่มีความแตกต่างกันตลอดช่วงอายุใช้งาน แต่เครื่องยนต์ดั้งเดิม คือ Chevrolet Small Block V-8 และอลูมิเนียมน้ำหนักเบาที่ใช้กับรถรุ่นนี้ได้ถูกนำมาพัฒนาให้ มีความทันสมัยเพื่อใช้ใน Chevrolet Corvette 2020

 

CERV II

 

        ในปี 1964 ทีมงานของ ดันตอฟ เปิดตัว CERV II ซึ่ง ดันตอฟ และ มร.ซีมอน คนุดเซน ผู้จัดการทั่วไปของเชฟโรเลต เล็งเห็นถึงศักยภาพการเป็นรถแข่งในสนามเซบริง เลอมังส์ และรายการอื่นๆ ด้วยการติดตั้ง Torque Converters (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์) ที่ด้านหน้า และด้านหลัง CERV II มาพร้อมเครื่องยนต์วางกลา งและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นครั้งแรก ซึ่ง ดันตอฟ เป็นผู้ครอบครองสิทธิบัตร

 

CERV II

 

        ความพยายามครั้งล่าสุดในการสร้างรถที่มีเครื่องยนต์วางกลางเกิดขึ้นในปี 1990 กับรถต้นแบบ CERV II  ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Lotus เพื่อแสวงหาแนวทางในการยกระดับสมรรถนะของรถยนต์ในอนาคต CERV III ซึ่งดูจะเป็นรถสำหรับใช้งานทั่วไปมากกว่ารถแข่ง เป็นรถที่พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินโครงสร้างต่างๆ ของเครื่องยนต์วางกลาง CERV III ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Small Block V-8 DOHC 32 วาล์ว ความจุ 5.7 ลิตร ทวิน เทอร์โบ มีพละกำลัง 650 แรงม้า และแรงบิด 655 ฟุตปอนด์

        ดันตอฟ ซึ่งเกษียณจาก GM ในปี 1975 เล็งเห็นว่าการวางเครื่องยนต์กลางโดยวางในตำแหน่งเหนือเพลาขับหลังเป็นตำแหน่งการวางเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดเพื่อการกระจายน้ำหนัก การควบคุมที่ ยอดเยี่ยม และทัศนวิสัยด้านหน้าที่ดีขึ้น ถึงแม้การวางเครื่องแบบนี้จะมีข้อดีมากมาย แต่เมื่อนำเข้าสู่กระบวนการผลิตในจำนวนมากก็มักเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา Corvette รุ่นที่มีเครื่องยนต์วางกลางรุ่นก่อนจึงถูกเปลี่ยนสถานะให้เป็นแค่รถต้นแบบ เนื่องจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องการระบายอากาศของเครื่องยนต์ พื้นที่เก็บสัมภาระของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่มีจำกัด เสียงที่ดัง และไม่สามารถผลิตรุ่น เปิดประทุนได้

 

Chevrolet Corvette รุ่นปี 2020

 

          ความก้าวหน้าในการพัฒนาได้รับประโยชน์จากวิศวกรรมที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ทำให้ทีมนักพัฒนา Corvette ในปัจจุบันสามารถวางแผนพัฒนาโครงสร้างของ Chevrolet Corvette Stingray รุ่นปี 2020 ได้ ทีมวิศวกรทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าตัวรถนั้นมีสมรรถนะสูงในทุกด้าน พร้อมกับรักษาเอกลักษณ์ของ Corvette ไว้ได้

 

 

           เครื่องยนต์วางกลางเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางการพัฒนาของ Corvette เสมอมา Chevrolet Corvette Stingray 2020 คือความสำเร็จที่ถ่ายทอดจากวิสัยทัศน์ของผู้เชี่ยวชาญมากมายในอดีต สู่รากฐานสำคัญของ ทั้งในด้านสมรรถนะ การใช้งาน และความสำเร็จที่เหนือชั้นในปัจจุบัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook