เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 19 กรกฏาคม 2562 - 15:19

Toyota APM รถโดยสารพลังงงานไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อใช้ในงานโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

          Toyota ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ เพื่อที่จะใช้ร่วมในงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ในปี 2020 โดยใช้ชื่อว่า Toyota APM (Accessible People Mover) ซึ่งเป็นยานยนต์ที่ได้รับการออกแบบพิเศษสำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก

 

 

          Toyota APM เป็นรถที่มาจากเแนวคิด ที่ต้องการสร้างสรรค์ การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน หรือที่เรียกว่า  Mobility for All คือเป็นยานพาหนะที่เคลื่อนย้ายผู้โดยสาร โดยถูกออกแบบให้สามารถเดินทางไปถึงพื้นที่จัดการแข่งขันและสถานที่ต่างๆ โดยรถโดยสารคันนี้จะถูกใช้เพื่อบริการนักกีฬา เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน ตลอดจนผู้เข้าชมที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ และครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กเล็ก 

 

 

           นอกจากนี้ยังคาดว่ายานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสารบางส่วนจะถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการกู้ภัยในกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงฤดูร้อนด้วย และในระหว่างการแข่งขัน โตโยต้าจะนำรถยานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสารประมาณ 200 คัน มาใช้งานเพื่อสนับสนุนการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมชมกีฬา และเจ้าหน้าที่ให้สามารถเดินทางไปยังสถานที่จัดการแข่งขัน รวมถึงเพื่อเดินทางไปยังจุดต่างๆ ภายในบริเวณงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมและการแข่งขัน รวมไปถึงหมู่บ้านนักกีฬา

          Toyota APM ให้เป็นรถที่ไม่มีประตู ปิด-เปิด แต่ม่านกันฝนให้เพื่อใช้ในตอนฝนตก มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 3.9 เมตร กว้าง 1.6 เมตร และสูง 2.0 เมตร ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยพลังงานจะมาจาก Battery Electric Vehicle - BEV สามารถวิ่งได้ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยความเร็วสูงสุด 19 กม./ชม. มีรัศมีวงเลี้ยวอยู่ที่ 4.8 เมตร

 

 

          ส่วนการออกแบบนั้นถูกจัดทำมาเป็น 2 รุ่น คือรุ่นมาตรฐาน จะถูกออกแบบที่นั่ง ให้มีเบาะที่นั่ง 3 แถว แถวหน้าเป็นแถวสำหรับคนขับ แถวที่ 2 สามารถโดยสารได้ 3 คน และแถวที่ 3 สามารถโดยสารได้ 2 คน รวมทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่ ผู้ขับ 1 คน และผู้โดยสาร 5 คน นอกจากนี้ ในกรณีที่มีผู้โดยสารที่ใช้รถเข็นสำหรับผู้พิการ ก็สามารถพับเบาะในยานพาหนะขนถ่ายผู้โดยสารนี้เพื่อให้มีการใช้งานร่วมกับรถเข็น โดยที่ผู้โดยสารท่านนั้นจะเข้ามาอยู่ในบริเวณแถวที่ 2 นอกจากนั้นยังถูกออกแบบให้เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก จึงออกแบบให้ตำแหน่งของเบาะผู้ขับถูกยกสูงและอยู่ตรงกลาง เพื่อให้ผู้ขับสามารถมองเห็นผู้โดยสารได้อย่างชัดเจนและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารแต่ละคนระหว่างการเข้า-ออกยานพาหนะได้ พร้อมกับเบาะนั่งของผู้โดยสารสามารถเข้าถึงได้จากด้านข้างของตัวรถทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ยิ่งไปกว่านั้น ในการออกแบบเบาะนั่งนี้ยังได้คำนึงถึงความต้องการอันหลากหลายของผู้ใช้งาน โดยได้มีการติดตั้งราวจับเพื่อความปลอดภัยในทั้ง 2 ฝั่ง ของยานพาหนะเพื่อช่วยให้การเข้า-ออกยานพาหนะของผู้โดยสารเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งยังได้ติดตั้งตะขอยึดรถเข็นและทางลาดเพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น สามารถเข้า-ออกและโดยสารยานพาหนะนี้ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

 

 

      ส่วนรุ่นจะเป็นรุ่น รุ่นสำหรับ การกู้ภัย เพื่อใช้ในกิจการกู้ภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างการแข่งขัน โดยในรุ่นนี้ จะใช้โครงสร้างพื้นฐานเหมือนกับของรุ่นมาตรฐาน แต่พื้นที่ครึ่งหนึ่งของเบาะแถวที่ 2 และ 3 ได้ถูกสำรองไว้สำหรับเตียงสนาม เพื่อให้สามารถขนส่งผู้บาดเจ็บได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย ทั้งนี้จะมีการติดตั้งเตียงสนามในยานพาหนะสำหรับการใช้งานด้วย พร้อมกันนี้ Toyota APM รุ่นการกู้ภัย ได้ถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่รองรับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 2 คน ให้นั่งด้านข้างติดกับเตียงสนาม

 

 

          ซึ่งจะได้เห็น Toyota APM รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า คันนี้ได้ในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ที่จะจัดขึ้นประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 

 

Cr.toyota/en

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook