เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 8 กรกฏาคม 2562 - 16:28

Toyota นำ Prius Plug-in Hybrid ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา วิ่งได้ 56.3 กม. ต่อการชาร์จ 1 วัน

 

          รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียวๆ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่บรรดาค่ายรถยนต์ในปัจจุบัน หันมาให้ความสนใจ และศึกษาวิธีการกันแบบเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ว่าจะเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ที่ญี่ปุ่น อย่างทาง Toyota ก็ได้เริ่มหันมาเอาจริงจังกับรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่

 

Toyota C-HR EV รถพลังงานไฟฟ้า 100 % 

 

รถพลังงานไฮโดรเจน Toyota Mirai 

 

           รถยนต์ของทาง Toyota ที่เป็นรถพลังงานทางเลือกนั้น ก็มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเครื่องยนต์ไฮบริด ซึ่งมีวางขายอยู่ในปัจจุบันในหลายรุ่น หรือว่าจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียวๆ  หรือที่เรียกว่า EV ก็มีอย่าง Toyota C-HR EV ที่พึ่งเปิดตัวไปที่เมืองจีน หรือแม้แต่รถพลังงานไฮโดรเจน อย่างเจ้า Toyota Mirai ก็มีให้เห็นกันแล้ว 

 

 

          แต่ล่าสุด ทาง Toyota ได้หันมาศึกษารถพลังงานแสงอาทิตย์ หรือรถที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์แบบจริงจัง โดยมีเป้าหมายเพื่อจะทำให้รถพลังงานแสงอาทิตย์นี้วิ่งได้ระยะยทางที่ไกลขึ้น เพราะเมื่อหลายปีที่ผ่านมาทาง Toyota ได้เคยนำแผงโซลาร์มาติดตั้งกับ Toyota Prius มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยในครั้งนั้นพลังงานไฟจะถูกไปใช้ในระบบไฟต่างๆ ภายในรถยนต์ อาทิเช่น กระจกไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ แต่ในครั้งนี้ทาง Toyota ต้องการทีจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์นี้เพื่อในการขับเคลื่อนตัวรถอย่างเต็มที่

 

 

          ครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Toyota กับองค์การพลังงานใหม่ และการพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของทางญี่ปุ่น หรือ NEDO และ Sharp โดยได้นำแผงโซล่าร์เซลล์มาติดตั้งไว้บนตัว Toyota Prius ตัวไฮบริด ทั้งที่ฝากระโปรงหน้า หลังคา จนไปถึงฝากระโปรงหลัง ซึ่งแผงตัวรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ตัวใหม่นี้ ถูกผลิตโดยทาง Sharp โดยแผงโซล่าร์เซล มีความหนาเพียง 0.3 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่สามารถรับพลังงานได้ประมาณ 860 วัตต์ พร้อมกับมีประสิทธิภาพในการช่วยจ่ายไฟให้แบตเตอรี่ได้ 34% นอกจากนี้แผงโซล่าร์เซลล์ตัวใหม่นี้ยังสามารถชาร์จไฟไปในระหว่างการขับขี่ได้อีกด้วย โดยจะวิ่งได้ระยะทางถึง 56.3 กม. (ต่อการจอดรับพลังงานแสงอาทิตย์ 1 วัน) พร้อมกันนี้พลังงานดังกล่าวนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในรถได้อีกด้วย

 

 

          นอกจากนี้ทาง Toyota ยังจะนำเจ้า Toyota Prius Plug-in Hybrid ที่ได้รับการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ นี้จะออกวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะอย่างเป็นทางการในปลายเดือนกรกฏาคมนี้ แต่ทาง Toyota ยังไม่มีแผนการผลิตรถพลังงานแสงอาทิตย์ออกมาขายอย่างเป็นทางการ แต่ที่เราได้เห็นกันไปแล้วก็มีอย่าง Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์ ของ Lightyear บริษัทชั้นนำผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้าจากประเทศเนเธอแลนด์ ของฝากฝั่งยุโรป ที่พร้อมจะเปิดตัวเจ้า Lightyear One ในปี 2021  

 

Cr.global.toyota และ techcrunch.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook