เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 29 เมษายน 2562 - 15:08

Suzuki Wagon R EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ อาจจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 5.4 แสนบาท

 

          Maruti Suzuki ประเทศอินเดีย เผยความพร้อมการวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ (และอาจจะเป็นรุ่นแรกของโลก) อย่าง Suzuki Wagon R EV หลังจากที่ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นโปรโตไทป์และเดินหน้าทดสอบทั่วอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมา ทว่าราคาจำหน่ายนั้นอาจจสร้างความวิตกกังวลใจไม่น้อยเพราะราคานั้นอาจจะสูงมากถึง 1.2 ล้านรูปี หรือราวๆ 5.4 แสนบาท ซึ่งอาจจะมีราคาที่สูงจนเข้าถึงได้ยากก็เป็นได้

 

 

          "คุณจะซื้อมันแล้ว?" R C Bhargava ผู้บริหาร Maruti Suzuki ได้ถามสื่อสั้นๆ พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลที่แสดงท่าทีถึงความวิตกกังวลว่า "แม้ว่ารัฐบาลจะผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์หันไปจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แต่สิ่งนี้ยังไม่สามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้เนื่องจากความท้าทายหลายประการ หนึ่งในนั้นก็คือราคาโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น หากรวมเปอร์เซ็นต์ภาษีสินค้าและผู้บริโภค (GST) แม้ว่าจะมีการเรียกเก็บ GST มากถึง 28% ในรถยนต์เชื้อเพลิง ส่วนรถยนต์ EV จะเก็บเพียง 12% แต่ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูง บวกกับนโยบายกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถยนต์ EV จาก FAME 2 scheme ยังตอบโจทย์ได้ไม่เต็มที่" สอดคล้องกับ Mr. Kenichi Ayukawa MD ของบริษัทฯ ได้เผยว่า เมื่อคำนวณเสร็จสิ้น ราคาของ Suzuki Wagon R EV อาจจะเริ่มต้นราวๆ 1.2 ล้านรูปี หรือมากกว่านั้น (เทียบเงินไทยก็ราว ๆ 5.4 แสนบาท)

 

 

          นอกจากนี้ R C Bhargava ยังได้เผยว่าที่อินเดียยังขาดโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการบริการรถยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีชาร์จ เนื่องจากผู้ใช้รถอินเดียส่วนใหญ่นิยมเอารถไปจอดนอกบ้านมากกว่าจอดในบ้าน รวมไปถึงมีข้อกังวลว่าสถานีชาร์จจะเพียงพอต่อผู้บริโภคในอินเดียอีกด้วย 

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก auto.economictimes.indiatimes.com และ indianautosblog.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Suzuki ซุ่มทดสอบ New Wagon R EV เตรียมทำตลาดอย่างเป็นทางการในปี 2020 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook