เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 11 มีนาคม 2562 - 14:48

Toyota จัดงาน วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา เผยแพร่องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

 

          บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดงาน “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” เพื่อมอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ แก่โรงเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงการด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้กิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อนด้วยมือเรา” พร้อมทั้งส่งมอบองค์ความรู้ในการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดนิทรรศการจาก 10 โรงเรียน และ 10 ชุมชนทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ ระหว่างวันที่ 9 – 10 มีนาคม 2562 ณ ลานเจริญนคร ไอคอนสยาม

 

 

          กิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “โตโยต้าเมืองสีเขียว...เพื่อธรรมชาติเพื่อทุกชีวิต” โดยมีแนวคิดในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น เมืองสีเขียว เพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของชุมชนเมือง ซึ่งดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงปัญหาด้านภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขและเปิดโอกาสให้โรงเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ จัดทำแผนงานส่งเข้าประกวดเพื่อรณรงค์การลดภาวะโลกร้อนภายในชุมชนของตนภายใต้แนวทางกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมโดยแบ่งออกเป็น 5 ด้านได้แก่  

  • การเพิ่มพื้นที่สีเขียว
  • การจัดการขยะ
  • การเดินทางอย่างยั่งยืน                           
  • การประหยัดพลังงานไฟฟ้า
  • การอนุรักษ์น้ำ

 

 

          สำหรับกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในครั้งนี้ ถือเป็นปีที่ 13 มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดรวมทั้งสิ้น 153 โครงการ แบ่งเป็นประเภทโรงเรียน 89 โครงการ  และชุมชน 64 โครงการ โดยมีการคัดเลือกจนได้ผู้ชนะโครงการ ในประเภทโรงเรียน และประเภทชุมชน รวมทั้งสิ้น 6 ทีม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 

รางวัลชนะเลิศประเภทโรงเรียน

          รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการท่าปลาที่รัก: Reduce Waste Save Energy Greeny Place for Thapla” โดดเด่นด้านบูรณาการ การจัดการพลังงานและการจัดการขยะจากโรงเรียนสู่ชุมชน และต่อยอดองค์ความรู้สู่แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน

          รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เขตสาทร กรุงเทพมหานคร จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน” โดดเด่นด้านการจัดการขยะและพลังงานไฟฟ้า กำหนดเป็นนโยบายในโรงเรียน ขยายผลสู่ชุมชนและโรงเรียนเครือข่าย

          รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการการอาชีพอู่ทอง รวมพลัง เพื่อโลกเขียว ฟ้าสวย น้ำใส ร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” โดดเด่นด้านบูรณาการการเรียนการสอนเรื่องพลังงานทางเลือกประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและต่อยอดสู่ชุมชน

 

 

รางวัลชนะเลิศประเภทชุมชน

          รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนหมู่ที่ 4 โนนดินแดง เทศบาลตำบลโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการโนนดินแดง หมู่ 4 สู่วิถี บ้าน วัด โรงเรียน ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ตามปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง” โดดเด่นด้านการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และร้านค้า เชื่อมโยงไปสู่การจัดการพื้นที่สีเขียว

          รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองขี้เหล็ก เทศบาลตำบลหัวหิน อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการชุมชนบ้านหนองขี้เหล็ก ร่วมใจลดโลกร้อน ตามรอยศาสตร์พระราชา” โดดเด่นด้านการบูรณาการเรื่องการดำเนินงานอาชีพสู่การลดการใช้พลังงาน

          รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองแดง เทศบาลตำบลหนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการหมู่บ้านต้นคิดเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม บ้านหนองแดง” โดดเด่นด้านการจัดการขยะ เชื่อมโยงไปสู่การรักษาป่า ดิน และน้ำ

 

 

          ทั้งนี้ผู้ชนะการประกวดทั้ง 6 โครงการ ได้รับโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาและอบรมด้านสิ่งแวดล้อม ณ สถาบันสิ่งแวดล้อม โตโยต้า ชิราคาวา-โก ประเทศญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา และได้นำเอาความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชนของตน และสามารถเป็นต้นแบบในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมให้แก่ชุมชนโดยรอบอีกด้วย

          สำหรับกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในวันนี้จัดขึ้นเพื่อ มอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้ชนะการประกวดปีที่ 13 และภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการต่างๆ เช่น การถ่ายทอดองค์ความรู้ และแนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมทั้งผลงานผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 10 โรงเรียนและ 10 ชุมชน เพื่อเล่าถึงแนวคิดและการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละพื้นที่อย่างละเอียด ตลอดจนการจัดแสดงข้อมูลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโตโยต้า อาทิเช่น โรงงานแห่งความยั่งยืนโตโยต้าบ้านโพธิ์ ศูนย์การเรียนรู้ฯ ชีวพนาเวศ เป็นต้น

 

 

          ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในครั้งนี้ยังได้รับ การรับรอง Carbon Neutral Event จากองค์การบริหารจัดการก๊าชเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในฐานะการจัดงานที่มีการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจกสุทธิเท่ากับศูนย์ และได้รับการรับรอง Care the Bear: Change the Climate Change by Eco Event  จากการทำกิจกรรมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดขึ้นภายในงาน โดยต้องมีการวางแผนการจัดทำตั้งแต่เริ่มดำเนินงานตลอดจนผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

          ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่ดำเนินกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” โตโยต้าได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และสนับสนุนงบประมาณให้แก่โรงเรียนทั้งสิ้น 293 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 230 แห่ง และชุมชนกว่า 149 แห่งทั่วประเทศ เกิดเป็นแผนงานกว่า 3,440 โครงการ ซึ่งสามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 22,000 ตัน คาร์บอนไดออกไซเทียบเท่า

          โดยโตโยต้าคาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะสามารถจุดประกายให้เกิดการนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากงาน “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และทำให้เยาวชนไทยหันมาใช้ชีวิตแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนผ่านการพัฒนาทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น “เมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” อย่างแท้จริง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook