เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 3 มีนาคม 2562 - 14:28

ห้ามนำเข้ารถมือสอง จดประกอบจะสูญพันธ์ คุณเห็นด้วยหรือไม่ ? เปิดประชาพิจารณ์ให้ทุกคนแล้ว

          กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกประกาศห้ามนำเข้ารถมือสองส่วนบุคคล เพื่อแก้ปัญหามลพิษ และปิดช่องแอบนำเข้ารถหรูหนีภาษี ซึ่งระเบียบที่แก้ไขใหม่ โดยจะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว (รถยนต์ส่วนบุคคล) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถหรู รถสปอร์ต ที่ไม่มีขายในไทย

          ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสองส่วนบุคคล มีจำนวนรถหรู-รถสปอร์ตถึง 95% ที่เหลือเป็นรถยนต์บ้านทั่วไป โดยในแต่ละปีมีการนำเข้าด้วยการขออนุญาต 100 กว่าคัน และยังมีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ขออนุญาตหรือถอดชิ้นส่วนแล้วมาประกอบในประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย และจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ยาเสพติด วัดผลจากสถิติที่มาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งหนังสือมายังกรมการค้าต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 100 ฉบับ/เดือน เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายการนำเข้า

 

 

          ส่วนรถยนต์นำเข้ามือสองประเภทอื่นๆ จะโอนเรื่องให้หน่วยงานอื่นอนุญาตการนำเข้าแทน ประกอบด้วย รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว, รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน เช่น รถกวาดถนน รถเครน, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี เช่น รถยนต์ขององค์กรระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล เช่น รถดับเพลิง รถพยาบาล, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับ

 

 

          สำหรับประกาศดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และขณะนี้เปิดประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th จนถึงวันที่ 14 มี.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้ ครม.พิจารณา หากไม่มีการแก้ไข รัฐมนตรีพาณิชย์จะลงนามออกประกาศได้ทันที และจะมีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัว เพราะในระหว่าง 6 เดือนอาจมีรถยนต์ส่วนบุคคลมือสองที่อยู่ระหว่างการเดินทางเข้าไทย

          เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรกับกฎห้ามนำเข้ารถมือสองนี้ ไปศึกษาข้อมูล และแสดงความเห็นกับประชาพิจารณ์ได้ในลิ้งค์เว็บไซต์ กรมการค้าต่างประเทศ กันเลยครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook