เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 9 มกราคม 2562 - 12:03

Hyundai Elevate Concept รถยนต์มีขา พร้อมลุยในพื้นที่วิบากทุกรูปแบบ รองรับทั้งการสำรวจและกู้ภัย

          Hyundai โชว์ยนตกรรมคอนเซ็ปต์สุดเก๋ากลางงาน CES 2019 กับการแก้โจทย์ไอเดีย "รถยนต์มีขา" ที่เป็นไปได้มากที่สุด จึงออกมาเป็น Hyundai Elevate Concept ที่สามารถแปลงได้ทั้งรถยนต์ปกติ และรถยนต์มีขาสำหรับเดินทางในพื้นที่พิเศษที่แม้แค่รถ Off-Road ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ รองรับการพัฒนาเป็นรถสำรวจ และรถกู้ภัยสำหรับรุดช่วยเหลือในกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดได้อย่างง่ายดาย

 

 

          Hyundai Elevate Concept เป็นรถยนต์คอนเซ็ปต์ที่ได้รับการพัฒนาเป็น Ultimate Mobility Vehicle (UMV) โดยตัวรถสามารถแปลงได้ 2 โหมด ได้แก่โหมดล้อรองรับการวิ่งบนเส้นทางเรียบด้วยความเร็วสูง และโหมดยกสูง ที่ส่วนยึดล้อจะยกขึ้นมาเหมือนมี "ขา" เพื่อเพิ่มความสูงใต้ท้องรถมากขึ้น ประกอบกับตัวล้อรถทั้ง 4 ที่แยกอิสระจากกัน รองรับการวิ่งบนเส้นทางที่เลวร้ายสุดขีด ไปจนถึงสามารถปีนเขา ฝ่าเนินทรายกองหิมะ โคลนเลน และลงน้ำได้อย่างมั่นใจ

 

 

          Hyundai Elevate Concept พัฒนาบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่รองรับระบบขับขี่อัตโนมัติ ตัวล้อยังออกแบบให้สามารถทำงานได้อย่างอิสระแยกจากเพลากลาง โดยขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ยังออกแบบให้แยกจากกันระหว่างส่วนแชสซีส์และห้องโดยสาร จึงทำให้สามารถประยุกต์พื้นที่ภายในได้อย่างหลายโดยไม่เสียพื้นที่ไปกับระบบขับเคลื่อน ทั้งห้องโดยสารหลายที่นั่ง, ห้องแล็บ, ห้องพยาบาลสำหรับกู้ภัย รวมไปถึงเป็นรถแท็กซี่แบบพิเศษรองรับผู้โดยสารที่ต้องนั่งวีลแชร์หรือแม้แต่ผู้ป่วยติดเตียง โดยสามารถยกสูงเพื่อเชื่อต่อกับประตูบ้านในแนวระนาบได้ แม้ว่าประตูหน้าบ้านจะยกสูงหรือมีบันไดอยู่ก็ตาม

 

 

          งานนี้รถยนต์มีขาไม่ใช่ภาพจินตนาการหรือภาพจากการ์ตูนที่หลายๆ คนรู้จัก เพราะนวัตกรรมยกล้อให้สูงขึ้นใน Hyundai Elevate Concept ที่ได้ประจักษ์สู่สายตาสาธารณชนจริงๆ ประกอบกับความเป็นแบรนด์ของเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อว่าเอาจริงกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ให้เป็นจริงมากที่สุด รถยนต์มีขาก็ยิ่งรู้สึกใกล้ตัวยิ่งขึ้นไปอีก

 

Cr. ข้อมูลจาก carscoops.com และคลิปประกอบจาก HyundaiWorldwide

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook