เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 17 ธันวาคม 2561 - 15:31

ใบขับขี่ดิจิตอลใหม่ล่าสุดจากกรมการขนส่ง โชว์ชัดเจนผ่านสมาร์ทโฟน พร้อมดาวน์โหลดกลางเดือนมกราคม 2562

          กรมการขนส่งทางบก เตรียมความพร้อมการยกระดับสู่ยุคดิจิตอล ด้วยการประกาศแอปพลิเคชันใบขับขี่ดิจิตอล "DLT smart license" โดยสามารถใช้โชว์แสดงใบขับขี่ผ่านสมาร์ทโฟน แทนการพบกบัตรแบบปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าพนักงาน โดยจะเริ่มให้ผู้ขับขี่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการกลางเดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป ทั้งระบบ iOS และ Andriod เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน 

 

แอปพลิเคชันใบขับขี่ดิจิตอล DLT smart license

 

          คุณพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ยกระดับการบริการผู้ขับขี่ในยุคดิจิตอลด้วยการนำเสนอแอปพลิเคชันใบขับขี่ดิจิตอล "DLT smart license" โดยจะทำการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอปพลิเคชัน เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจ รวมไปถึงยังมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัววางแผนต่ออายุใบขับขี่ใหม่ได้ทันท่วงที ครอบคลุมยานยนต์ทุกประเภท ตั้งแต่รถยนต์ส่งนบุคคล, รถบรรทุก, รถโดยสาร, รถสาธารณะและประเภทพิเศษ จนถึงรถจักรยานยนต์ 

          DLT smart license นี้ยังมีฟีเจอร์ที่สามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ, แสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุ หรือต้องการขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด, ประวัติการแพ้ยา, โรคประจำตัว และสิทธิรักษาพยาบาลด้วย รวมไปถึงยังสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของกรมการขนส่งฯ ได้ง่ายและรวดเร็ว เพียงปลายนิ้ว

 

ขั้นตอนการดาวน์โหลด เข้าระบบ และฟีเจอร์ต่างๆ ภายในแอปพลิเคชันใบขับขี่ดิจิตอล DLT smart license

 

          ประชาชนผู้ใช้รถ สามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่กรมการขนส่งทางบกทุกพื้นที่ ซึ่งขั้นตอนการใช้งานก็ไม่ยาก เพียงแค่กดเข้าแอปพลิเคชัน และลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชนกับอีเมล์ ระบบจะส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์ จากนั้นทำการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ ตามด้วยสแกน QR Code หลังใบอนุญาตขับรถ เมื่อจะใช้งานก็เข้าสู่เมนูและกดคลิกแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงให้กับเจ้าหน้าที่ได้ทันที ซึ่งช่วงแรกกรมการขนส่งฯ จะใช้ใบขับขี่ดิจิทัลควบคู่ไปกับใบขับขี่แบบบัตรพกก่อน เมื่อประชาชนคุ้นชินแล้วจะปรับเปลี่ยนมาใช้ใบขับขี่ดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งใบขับขี่แบบดิจิทัลมีระบบจัดทำข้อมูลอย่างดี เพื่อการป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

 

Cr. ภาพประกอบจาก dlt.go.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook