เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 27 พฤศจิกายน 2561 - 15:50

Rivian R1T รถกระบะไฟฟ้าสุดหรู จุของเกินคุ้ม กำลังขับเคลื่อนเร้าใจด้วยแรงบิดรวม 1,120 นิวตัน-เมตร

 

          Rivian แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัว Rivian R1T รถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่สุดหรูล้ำ ครบครันทุกองค์ประกอบ ทั้งที่เก็บของไปจนถึงห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง พร้อมสมรรถนะที่เกินคุ้ม วิ่งได้ไกลถึง 643 กม./ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง เตรียมเผยโฉมในงาน Los Angeles Auto Show 2018 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่สำคัญ นี่ไม่ใช่รถคอนเซ็ปต์ แต่เป็นรถจำหน่ายจริง 

 

 

          Rivian R1T ได้รับการออกแบบเป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาด Fullsize แบบ Double Cab ที่ได้รับการออกแบบสะท้อนถึงความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความล้ำสมัยผ่านไฟหน้า LED และไฟส่องสว่างที่กระจังหน้า ที่สามารถสังเกตุความจุของปริมาณไฟฟ้าในระหว่างชาร์จได้ ฝากระบะท้ายที่มาพร้อมกับแป้นเหยียบ ซึ่งด้านในกระบะยังมีช่องสำหรับพ่วงปลั๊กไฟที่ซ่อนไว้อยู่ด้วย รวมไปถึงมีฝากระบะท้าย และที่ยึดราวสำหรับวางสัมภาระด้านนอกได้อีกด้วย

 

 

          Rivian R1T ชูจุดเด่นพื้นที่เก็บของได้อย่างหลากหลายและกระจายหลายจุด ตั้งแต่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถความจุ 350 ลิตร ใต้แผงกระบะมีที่เก็บล้ออะไหล่ รวมไปถึงช่องเก็บของกลางรถที่เชื่อมต่อระหว่างกระบะกับเบาะนั่งด้านหลังความจุ 200 ลิตร สำหรับเก็บอุปกรณ์ที่มีความยาว เช่น ชุดสกี ถุงไม้กอล์ฟ ชุดเต๊นท์ เป็นต้น และสามารถขยายช่องเก็บของได้เมื่อพับเบาะหลังอีกด้วย ทั้งนี้ตัวกระบะสามารถรับน้ำหนักสูงสุด 800 กก. ส่วนน้ำหนักที่สามารถลากจูงได้สูงสุด 5 ตัน

 

 

          ด้านภายในนั้นได้มีการใช้วัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการออกแบบเพิ่มความหรูหรา ลงตัวกับออพชั่นอันทันสมัยที่ให้อารมณ์เหมือนนั่งโดยสารในรถคอนเซ็ปต์เลยทีเดียว แถมยังได้รับการออกแบบให้ทำความสะอาดง่ายในทุกจุด สำหรับเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ได้แก่ เรือนไมล์จอดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว กับจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว และจอสัมผัสด้านหลังขนาด 6.8 นิ้ว รวมไปถึงระบบอัพเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และระบบคลาวด์

 

 

          Rivian R1T ใช้มอดตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่ทำงานได้อย่างอิสระ และส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ที่สูงยิ่งกว่าใคร ด้วยพละกำลังสูงสุด 147 กิโลวัตต์ แรงบิดรวมกันสูงสุด 1,120 นิวตัน-เมตร หรือคิดส่งแรงบิดไปแต่ละล้อที่ 3,500 นิวตัน-เมตร/1 ล้อ สำหรับแบตเตอรี่จะมีความจุ 3 รูปแบบให้เลือก ได้แก่ 105 kWh วิ่งได้ไกลสุด 370 กม. ขึ้นไป, 135 kWh วิ่งได้ไกลสุด 482 กม. ขึ้นไป และ 180 kWh วิ่งได้ไกลสุด 643 กม. ขึ้นไป ทุกรุ่นทำความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. สำหรับรายละเอียดการชาร์จไฟนั้นได้เผยแค่ว่าหากใช้อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มกำลังในการชาร์จ จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 321 กม./ชาร์จไฟเพียง 30 นาที พร้อมช่วงล่างที่ออกแบบให้รองรับการขับขี่ทั้งแบบ On-road และ Off-road ด้วย

 

 

          ทาง Rivian จะเผยโฉมทั้งรถกระบะ R1T และรถ SUV ไฟฟ้า R1S พร้อมกันภายในงาน สำหรับราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ 61,500 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับกำหนดการส่งมอบล็อตแรกจะมีขึ้นในปลายปี 2020 เป็นต้นไป ประเดิมด้วยรุ่น 180 kWh และ 135 kWh พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ส่วนรุ่น 105 kWh จะวางจำหน่ายสมทบตามลำดับ

 

Cr. ข้อมูลจาก products.rivian.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook