เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2561 - 22:45

Mazda เปิดตัวรถต้นแบบในไทย RX Vision และ Vision Coupe โชว์การออกแบบสุดล้ำ เหมือนตัวถังมีชีวิต

 

          Mazda จัดอีเว้นท์ปล่อยของ โชว์ดีไซน์ผลิตภัณฑ์ในงาน Mazda Asean Design Forum 2018 เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อโปรโมทแนวทางการออกแบบของรถมาสด้าในรุ่นต่อไป ว่าจะมาแนวทางแบบนี้ โดยสาเหตุที่เลือกประเทศไทย เพราะเป็นประเทศที่สำคัญมากในภูมิภาคนี้ เนื่องจากภายในเวลาเพียง 5 ปี โดยเฉพาะรุ่นมาสด้า2 มียอดขายรวมสูงกว่า 110,000 คัน ตามมาด้วย มาสด้า3 จำนวนกว่า 30,000 คัน ด้านรถอเนกประสงค์ก็มี มาสด้า CX-5 จำนวน 25,000 คัน และมาสด้า CX-3 จำนวน 15,000 คัน

 

 

           งานครั้งนี้นำทีมโดยรถต้นแบบ 2 คัน คือ RX Vision และ Vision Coupe ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่ารถรุ่นต่อไปตั้งแต่ปีหน้าของมาสด้า จะเป็นธีมการออกแบบอย่างนี้ทั้งหมด โดยรถต้นแบบทั้ง 2 คันนี้มีความพิเศษตรงที่ พื้นผิวตัวถังเล่นแสงเงาตลอดเวลาขณะวิ่ง เหมือนรถมีชีวิตจริง ต่อยอดจากธีมการออกแบบ Kodo Design พัฒนาขึ้นมาให้สวยกว่าเดิม การรันตีได้จากรางวัลรถต้นแบบดีไซน์สวยที่สุดในโลก (Most Beautiful Concept Car of the Year) ในปี 2016 และ 2017 จากทั้ง 2 รุ่น

 

 

          Mazda RX-Vision รถสปอร์ตต้นแบบ ที่ตั้งใจทำโครงสร้างตัวรถที่กว้างและโหลดต่ำ มีสัดส่วนแบบรถสปอร์ตขับหลัง ที่ด้านหน้ายื่นยาวและท้ายสั้น จุดประสงค์ของการออกแบบ คือ การลดทอนส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออกไป ตัวถังมีเหลือบมุมสะท้อนของแสงเพื่อถ่ายทอดการเคลื่อนไหว และยึดถือในเรื่องภาษาการออกแบบจากจิตวิญญาณของ Kodo Design โดยปราศจากองค์ประกอบหรือเส้นสายอื่นๆ ซึ่งเป็นรูปแบบอันสง่างามและมีความสำคัญยิ่ง

 

 

          Mazda Vision Coupe รถคูเป้แบบสี่ประตูท้ายลาด ออกแบบโดยยึดหลัก “Golden Ratio” เป็นหลักจากสัดส่วนของตัวรถคูเป้ที่มีความคลาสสิคอยู่ในตัว ตัวโครงสร้างของตัวรถได้ส่งมอบความรู้สึกถึงเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง พร้อมนัยยะของความทรงพลัง สิ่งที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษคือการนำทุกอย่างที่ไม่จำเป็นออกไปแบบ “less is more” “เรียบง่าย แต่ดูดี” เข้าไว้ด้วยกัน ดีไซน์ ที่มีความยากสุดตรงที่ส่วนโครงด้านนอกของตัวรถ โดยเฉพาะการเล่นของแสงและเงาที่สาดส่องบริเวณผิวแวววาว ที่สาดเป็นเส้นตรงจากการเคลื่อนไหวของรถ เปรียบเหมือนว่ารถมีชีวิตเมื่อเคลื่อนไหวล้อกับแสงเงาต่างๆ

 

 

          พบกับความงดงามของรถต้นแบบทั้ง 2 คันนี้ได้ที่งาน Motor Expo 2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี แล้วจะรู้ว่าพื้นผิวของรถเสมือนมีชีวิตจริงนั้นทำได้อย่างไร

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook