เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 24 ตุลาคม 2561 - 15:03

Foton เตรียมขาย Borgward ออกไป เพราะแบรนด์เยอรมันไม่ทำกำไรเลยมาเป็นปี

 

          Foton แบรนด์จีนผู้เข้าซื้อลิขสิทธิ์ชื่อยี่ห้อรถ Borgward ตั้งแต่ปี 2014 ได้เตรียมจะประกาศขายหุ้นส่วนใหญ่ออกไปถึง 67% เพราะตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ขาดทุนสะสมต่อเนื่องกว่า 1,800 ล้านหยวน ซึ่งเป็นข่าวที่หลายคนประหลาดใจเล็กน้อย เพราะโฟตอนยังลงทุนต่อเนื่องกับแบรนด์นี้ ไม่มีท่าทีจะลอยแพมาก่อน ตัวรถก็มีดีจนได้รางวัลรถออกแบบยอดเยี่ยม แถมเพิ่งจะปรับปรุงโรงงานเพิ่มการผลิตไปหมาดๆ

 

 

          Borgward เคยมีอดีตยิ่งใหญ่ในยุค 50 ถึงขนาดเป็นยี่ห้อรถยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของเยอรมันนี แต่ล้มละลายในยุค 60 และไม่มีใครคิดจะสานต่อ จนกระทั่งปี 2014 ค่ายรถจีน Beiqi Foton Motor ขอซื้อชื่อแบรนด์ดังกล่าวนี้มา แล้วก็ได้พัฒนาด้วยเทคโนโลยีจากจีนใหม่ทั้งหมด ก็ได้ออกรถใหม่มา 3 รุ่นหลักคือ BX5 BX6 และ BX7 และมีรุ่นพลังไฟฟ้า BXi7 ออกมาให้เลือกด้วย

 

 

          ความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนที่ผ่านมา ก็ไม่มีท่าทีจะยอมแพ้ เพราะเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งเปิดตัวรถต้นแบบหรู Isabella และเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ก็ได้ดึงตัววิศวกรจากโรลสรอยซ์มาร่วมทีม ต่อมาก็มีการอัดฉีดเงินลงทุนกว่า 4,400 ล้านหยวน และล่าสุดเพิ่มเปิดตัวโชว์รูมในเยอรมันนีเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้  โดยถึงแม้จะมีรถรุ่นใหม่ออกมาแทบทุกปี แต่ยอดขายในปี 2018 ช่วง 7 เดือนนี้ ลดลง 23% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขในปีที่แล้วก็ไม่ได้ทำกำไรเลย เพราะขาดทุนไปแล้ว 275 ล้านหยวน ดังนั้นการขาดทุนซ้ำในปีนี้ จึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายของโฟตอนที่ตัดสินใจขายแบรนด์นี้ทิ้งไป

 

 

CR : Autonewschina

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook