เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 6 กรกฏาคม 2561 - 15:48

Suzuki Jimny 2018 SUV Old School สุดปังที่คนทั้งโลกรอคอย กับ 7 จุดเด็ดที่ทำให้คุณต้องว้าว

 

          Suzuki Jimny รถ SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อสไตล์ Off-Road โฉมใหม่ล่าสุดได้เปิดตัวจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งได้กลายเป็นกระแสที่ร้อนแรงสุดขีด ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ถึงต่างประเทศ รวมไปถึงประเทศไทยที่หลงไหลทั้งบุคลิกและระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้ว่ารถรุ่นนี้จะยุติทำตลาดในต่างประเทศมาสักระยะหนึ่งแล้ว อะไรที่ทำให้รถเอสยูวีไซส์มินิรุ่นนี้ได้กลับมาเป็นที่สนใจกันอีกครั้ง ทางทีมงานได้รวบรวม 7 จุดเด็ด ของ Suzuki Jimny โฉมใหม่ว่าเหนือกว่าโฉมเก่าขนาดไหน และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทำให้แฟนๆ รู้สึกว้าวยิ่งขึ้น

 

 

1. เป็นรถ SUV ที่แฟนๆ รอคอยการมาโฉมใหม่ถึง 20 ปี

           แม้ว่า Suzuki Jimny จะมีอายุมากกว่า 48 ปี แต่ตัวรถกลับออกมาเพียงแค่ 4 เจนเนอเรชั่นเท่านั้น โดยเจนเนอเรชั่นที่ 3 มีอายุขัยยืนมากถึง 20 ปี นับตั้งแต่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1998 จึงทำให้แฟนๆ คาดหวังลูกเล่นใหม่ที่ตามกระแสโลกมากขึ้น ประกอบกับรถ Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นที่ 3 แม้จะได้รับการวางจำหน่ายหลายประเทศทั่วโลก แต่ในเวลาเดียวกันก็ทยอยยุติการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นรถที่มีขนาดเล็ก และสู้ความทันสมัยของรถรุ่นอื่นๆ ไม่ได้ จึงทำให้ Suzuki Jimny โฉมใหม่ล่าสุดได้ถูกกระตุ้นความสนใจจากแฟนๆ กลับอีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทันกระแสโลกยิ่งขึ้น และตัวรถทรงกล่อง ที่ถูกใจรสนิยมผู้บริโภคได้หลากหลาย

 

 

          จึงทำให้มีข่าวคราว ทั้งข่าวจริงและข่าวลือว่าทางซูซูกิ จะนำ Suzuki Jimny กลับมาทำตลาดอีกครั้ง เช่น ในทวีปยุโรป ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร แทน 1.3 ลิตรแบบเดิม หรือในอินเดียที่จำหน่ายในชื่อว่า Maruti Gypsy อาจจะได้รับการปรับโฉมใหม่ภายใต้ตัวถังรุ่นล่าสุดเสียที หลังจากที่จำหน่ายตั้งแต่ตัวถังรหัส SJ40/410 มาอย่างยาวนาน 

 

 

2. ขุมพลังใหม่ ที่ให้สมรรถนะดีขึ้น ประหยัดยิ่งขึ้น

           ด้วยตัวรถที่ใหม่ ขุมพลังก็ได้รับการพัฒนาใหม่ด้วยกัน 2 บล็อก ได้แก่ "R06A" รหัสเครื่องยนต์เบนซิน R06A 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว VVT ความจุ 0.658 ลิตร เทอร์โบ สมรรถนะ 64 แรงม้า (Ps) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 96 นิวตัน-เมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที ซึ่งเครื่องยนต์ใหม่นี้ยังมอบความประหยัดได้มากกว่าเดิม โดยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.2 กม./ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อัตราบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐานการทดสอบจาก WLTC

 

 

          และในรุ่น Suzuki Jimny Sierra 2018 ได้ใช้เครื่องยนต์รหัส "K15B" ซึ่งเป็นเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT ความจุ 1.5 ลิตร ที่ถ่ายทอดจาก Suzuki Ertiga 2018 โดยสมรรถนะมอบสูงสุดถึง 102 แรงม้า (Ps) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังและอัตราบริโภคเชื้อเพลิงจะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15 กม./ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อัตราบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.6 กม./ลิตร ตามมาตรฐานการทดสอบจาก WLTC ซึ่งเป็นไปได้สูงว่ารุ่นนี้จะรองรับทำตลาดในต่างประเทศด้วย

 

 

3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Suzuki AllGrip 4×4

          ทางบริษัทฯ ได้นำเสนอ Suzuki Jimny 2018 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้ลูกค้าได้สัมผัส "ทุกรุ่นย่อย" ไม่ว่าคุณจะซื้อรุ่นไหน ก็สามารถสนุกกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Suzuki AllGrip 4×4 ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ part-time ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ รวมไปถึงช่วงล่างแบบ 3-link rigid axle type อันเป็นเอกลักษณ์ของซูซูกิ และผสานระบบอื่นๆ อย่างระบบล็อกเฟืองท้ายอัตโนมัติ ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบช่วยชะลอตัวขณะลงทางลาดชัน ทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณสนุกกับการขับขี่แบบออนโร้ด และออฟโร้ดยิ่งขึ้น

 

 

4. แชสซีส์ขั้นบันได ที่ปรับปรุงให้เหนือกว่าเดิม

          แน่นอนว่า  Suzuki Jimny 2018 ใช้แชสซีส์แบบขั้นบันได (Ladder frame) แต่ทางผู้ผลิตได้ทำการอัพเกรดเพิ่มความแข็งแรงยิ่งขึ้นด้วยการเสริมโครงเหล็ก และ X Bar ตรงกลาง ซึ่งจะทนแรงบิดของโครงสร้างได้มากกว่าเดิม 1.5 เท่า รวมไปถึงจุดยึดตัวถังรถที่รองด้วยยางคุณภาพสูง ลดการสั่นสะเทือนและดูดซับเสียงเข้าสู่ภายในห้องโดยสารได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ด้วยตัวรถที่ยกสูงกว่า 205 มม. ร่วมกับการออกแบบส่วนล่างเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการขับขี่บนทางวิบากหรือทางหินได้ดียิ่งขึ้น 

 

 

5. ไม่มีไม่ได้ เทคโนโลยีความปลอดภัยสุดล้ำ

          หลังจากที่ Suzuki ได้นำเสนอเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ล่าสุดอย่าง Suzuki Safety Support ซึ่งได้รับการบรรจุลงในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มาในบางรุ่นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Suzuki Swift โฉมใหม่ล่าสุด แน่นอนว่า Suzuki Jimny 2018 ก็เป็นรถอีกรุ่นที่ได้รับการบรรจุเทคโนโลยี Suzuki Safety Support ที่มาพร้อมกับกล้องและเซ็นเซอร์หน้ารถ สำหรับทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุตรงหน้า เช่นรถยนต์ หรือเส้นเลน เพื่อรองรับการใช้งานระบบความปลอดภัยหลายรายการ ได้แก่ ระบบเบรกอัตโนมัติ, ระบบป้องกันรถออกนอกเส้นเลน, ระบบปรับไฟสูง-ต่ำ อัตโนมัติ เป็นต้น และยังเป็นรถรุ่นแรกของ Suzuki Jimny ที่บรรจุถุงลมนิรภัย 6 จุดรอบห้องโดยสาร และระบบเตือนคาดเข็มขัดด้านหลัง

 

 

6. ตัวถังสูงขึ้น กับภายในที่ออกแบบอย่างชาญฉลาด

          แม้ว่า Suzuki Jimny โฉมใหม่จะมีมิติที่ใกล้เคียงกับ เจนเนอเรชั่นที่ 3 แต่ "ความสูง" เพิ่มขึ้นจากเดิม โดย โฉมที่ 3 ความสูงเพียง 1,705 มม. ส่วนเจนเนอเรชั่นที่ 4 สูงถึง 1,725 มม. จึงทำให้ภายในมีความสูงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ถึงอย่างนั้นภายในเองก็ได้รับการออกแบบอย่างชาญฉลา่ด โดยลดพื้นที่ฟุ่มเฟือยของที่วางแขนข้างประตูด้วยการย้ายระบบเปิด-ปิดหน้าต่างไฟฟ้าที่แผงคอนโซลหน้า แผงคอนโซลดีไซน์ใหม่ให้กระชับขึ้น โดยที่ยังสามารถใส่ฟังก์ชั่นอันทันสมัยได้ นอกจากนี้ยังได้ออกแบบเบาะหลังให้สามารถพับได้เรียบเนียนกว่าเดิม หรือแปลงเบาะนั่งด้านหน้าให้เป็นเบาะรองนอนได้อีกด้วย ร่วมกับการออกแบบช่องเก็บของที่มากขึ้น กระทัดรัดขึ้น ทั้งหมดนึ้จึงทำให้ภายในมีความกว้างขวางขึ้น โดยที่ขนาดตัวรถแทบไม่ต่างจากโฉมเก่ามากนัก

 

 

7. ตัวรถออกมาได้ไม่นาน มาพร้อมกับชุดแต่งเทพๆ จากสำนักแต่งชั้นนำให้ช็อปเพิ่ม

          สำหรับผู้ที่รักในสไตล์อันโดดเด่น ก็ย่อมมีชุดแต่งให้ลูกค้าได้เลือกสรรกัน ซึ่ง Suzuki Jimny 2018 มีทีเด็ดตรงที่หลังจากที่รถเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ก็ได้มีชุดแต่งถาโถมกันเข้ามาทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดแต่งจากสำนักแต่งของประเทศญี่ปุ่นอย่าง N's STAGE ก็ได้นำเสนอชุดแต่งสำหรับ Suzuki Jimny 2018 ยกระดับให้เป็นรถ Off-Road ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นชนิดที่เรียกได้ว่า ออกรถสดๆ ร้อนๆ ก็มาช็อปปิ้งชุดแต่งได้เลย และอาจจะมีสำนักแต่งอื่นๆ ทั้งในญี่ปุ่น และต่างประเทศต่างเตรียมออกแบบและผลิตชุดแต่งเติมเต็มสไตล์ที่ต้องการ

 

          สำหรับในประเทศไทยเองก็มีกระแสที่ร้อนแรงไม่แพ้กันว่า "Suzuki Jimny" มีโอกาสกลับมาทำตลาดในไทยอีกไหม?" หลังจากที่เคยวางจำหน่ายและยุติการทำตลาดไปได้สักระยะ แม้ว่าจะยังไม่มีแผนที่จะนำเข้ามา และหากเข้ามาจำหน่ายจริงก็อาจจะเป็นในรูปแบบของรถนำเข้าจากญี่ปุ่นแบบทั้งคันแทน เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังไม่มีฐานการผลิตทั้งในประเทศหรือแม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนิเซียหรือในอินเดีย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อราคาจำหน่ายที่สูงกว่าที่คาดไว้ งานนี้คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันอีกสักระยะ

 

 

Cr. ข้อมูลจาก suzuki.co.jp , motor1.com , marutisuzuki.com และ ns-stage.jp

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook