เขียนโดย:

เมื่อ: 14 มิถุนายน 2561 - 13:38

จาก มิชชั่น อี (Mission E) สู่ ไทคานน์ (Taycan) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจากปอร์เช่

          การปรากฎตัวของรถยนต์แห่งอนาคตได้ก้าวหน้ามาอีกขั้น ยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Porsche มีกำหนดการเผยโฉมในช่วงต้นปีหน้า ในระหว่างการจัดเตรียมงานเปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ ยนตรกรรมไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ คันนี้ได้รับการขนานนามอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “มิชชั่น อี (Mission E)” ถูกใช้ เป็นชื่อที่เรียกขานเมื่อกล่าวถึงยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ Porsche และนับจากนี้เป็นต้นไปจะถูกเรียก ขานใหม่ในนาม “ไทคานน์ (Taycan)” ซึ่งมีความหมายในเบื้องต้นว่า “อาชาหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยความคึกคะนอง” สะท้อน ให้เห็นภาพของม้าศึกที่เป็นตราสัญลักษณ์ของปอร์เช่ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นมายาวนานนับตั้งแต่ปี 1952 “รถสปอร์ตพลังงาน ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของเรามาพร้อมด้วยพละกำลังและอรรถประโยชน์ที่มากล้น นี่คือยานพาหนะที่มีศักยภาพในการขับขี่ ที่มีเส้นทางยาวไกลพร้อมเปิดโลกเสรีภาพใหม่ให้ทุกคน” คำกล่าวข้างต้น คือคำอธิบายของ Oliver Blume ประธาน กรรมการบริหาร Porsche AG และนอกจากชื่อของรถสปอร์ต ดังกล่าวที่เป็นตัวแทนของการเริ่มต้นยุคแห่งยานยนต์ พลังงานไฟฟ้าซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตของปอร์เช่แล้ว ชื่อนี้ยังมีนัยสำคัญถึงการประกาศวาระแห่งการเฉลิมฉลอง ในฐานะส่วนหนึ่งของกิจกรรม “70 years of Sport cars” อีกด้วย

 

 

          Porsche Taycan ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง 2 ตัวแบบ Permanently Excited Synchronous Motors (PSM) เมื่อทำงาน ร่วมกันสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้มากกว่า 600 แรงม้า (440 กิโลวัตต์) ส่งผลให้รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าคันนี้มีอัตรา เร่งจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 100กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 3.5 วินาทีเท่านั้น และสามารถพุ่งทะยานสู่ความเร็ว สูงสุดถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน12 วินาที ด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมนี้ เกิดขึ้นโดยข้อได้เปรียบของการถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนที่ต่อเนื่องอันเป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า การเร่งออกตัวที่ฉับไวอย่าง เหลือเชื่อมีที่มาจากประสิทธิภาพการทำงานของส่วนประกอบซึ่งปราศจากการสูญเสียใดๆ ในระบบโดยสิ้นเชิง ซึ่งรถยนต์คันนี้ สามารถเดินทางไกลได้มากกว่า 500 กิโลเมตร ตามมาตรฐานของ NEDC

 

 

         สำหรับ Porsche ชื่อของรถยนต์ทุกคันล้วนมีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์หลักในการถือกำเนิดประกอบกับเอกลักษณ์ เช่น บ็อกซเตอร์ (Boxster) มีความหมายมาจากการผสมผสานระหว่างขุมพลังเครื่องยนต์สูบนอนบ็อกเซอร์ (boxer engine) และงานออกแบบดีไซน์รูปทรงของรถยนต์สไตล์โรดสเตอร์ (roadster design); สำหรับ คาเยนน์ (Cayenne) สื่อถึงความร้อนแรง เคย์แมน (Cayman) แสดงออกถึงความคล่องแคล่วและปราดเปรียว ส่วน พานาเมร่า (Panamera) คือตัวแทนของยนตรกรรมที่เหนือล้ำยิ่งกว่าบรรทัดฐานทั่วไปของรถยนต์แกรนทั่วริ่งซึ่งเชื่อมโยงไปถึงชัยชนะ ที่ปอร์เช่ได้รับจากรายการแข่งขันทางไกลสุดทรหด Carrara Panamericana และ มาคันน์ (Macan) ซึ่งเป็นคำในภาษา อินโดนีเซียที่หมายความถึง เสือ ซึ่งหมายถึงความสุขุม ทรงพลัง มีเสน่ห์น่าหลงใหล และเต็มเปี่ยมด้วยพละกำลัง

 

 

          นอกจากนี้ Porsche ยังตัดสินใจครั้งสำคัญในการลงทุนด้วยเม็ดเงินก้อนใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในอนาคต ตามแผนกลยุทธ์การพัฒนาภายในปี 2022 โดยจะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นมากกว่า 6,000 ล้านยูโรสำหรับการสร้างสรรค์ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า งบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3,000 ล้านยูโรนั้น ส่วนหนึ่งราว 500 ล้านยูโรจะถูกนำไปใช้สำหรับโครงการพัฒนาปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) รวมถึงรุ่นอื่นๆ ภายใต้อนุกรมเดียวกัน และประมาณ 1,000 ล้านยูโรจะถูกใช้เป็นงบประมาณ ในการเสริมศักยภาพด้านระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และระบบไฮบริดในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน และอีกหลายร้อยล้านยูโรสำหรับค่าใช้จ่ายในการขยายโรงงานผลิต ส่วน 700 ล้านยูโรจะถูกใช้เพื่อการค้นคว้านวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในส่วนของระบบชาร์จ พลังงานรวมไปถึงระบบยานยนต์อัจฉริยะ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook