เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2561 - 17:00

รวม 5 เครื่องยนต์ญี่ปุ่นยอดแย่ ทั้งพังง่ายและจุกจิก มีพลิกโผจากที่คิดไว้หรือไม่ ไปดูเฉลยกัน

          เครื่องยนต์ญี่ปุ่น มักขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ซ่อมบำรุงง่าย ราคาอะไหล่ไม่แพง เมื่อเทียบกับเครื่องชาติอื่นๆในขนาดเดียวกัน จึงเป็นที่นิยมใช้งานหรือจับมาวางข้ามพันธ์กันอย่างหลากหลาย แต่ว่าก็ไม่ใช่ทุกเครื่องที่เพอร์เฟค ยังมีบางบล็อคที่มีปัญหาจุกจิก หรือไม่ทนทานสมกับชื่อเสียงที่สั่งสมมา เรารวมไว้ 5 อันดับโดยไม่ได้เรียงตามความแย่มาก-น้อยอะไร จะมีบล็อคไหนกันบ้าง ไปชมกันเลยครับ

 

 

          1. เครื่อง 7M-GTE ที่วางอยู่ใน Toyota Supra MA70 บล็อค 6 สูบติดเทอร์โบที่มีหลายคนเจอปัญหาน็อตฝาสูบคลายง่ายเมื่อบูสต์มาบ่อยๆ รวมถึงมีรายงานปัญหาก้านสูบคดง่าย เมื่อเทียบกับรุ่นน้องของมันอย่าง JZ ก็ถือว่าเจ้าตัวนี้จะเปราะกว่าเล็กน้อย และอาจจะซ่อมไม่คุ้มแล้วในปัจจุบัน

 

 

          2. เครื่อง QR25DE ที่วางอยู่ใน Nissan Teana และ X-trail กับบล็อค 4 สูบ 2,500 ซีซีที่ให้แรงบิดสมตัว แต่กลับมีปัญหาตรงที่กล่องชอบรวน ส่งผลให้ค่าไอเสียเกินปกติจนทำให้แคตตาไลติกอายุสั้นกว่ากำหนด อีกทั้งยังมีปัญหาลิ้นปีกผีเสื้อหละลวมง่ายนิดๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้ส่งผลร้ายแรงมาก แต่ก็ควรซ่อมแซม

 

 

          3. เครื่อง 4G54 อยู่ในรถ Mitsubishi Pajero โฉมแรก และ Galant โฉมซาราเจโว เป็นบล็อคที่ช่างรู้จักกันในนามตระกูล Astron ซึ่งตัวไส้ในแท้จริงไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อจับเอาคาร์บูเรเตอร์ปรับไฟฟ้ามาเจอกับ O2 เซนเซอร์ ความงงๆจึงบังเกิด ทำให้อัตราส่วนผสมผิดพลาดในบางครั้ง ซึ่งต้องคอยเข้าอู่บ่อยกว่าบล็อคอื่นๆ ในตระกูลเดียวกัน

 

 

          4. เครื่อง EE20 บล็อคดีเซลที่อยู่ใน Subaru Legacy, Forester และ Impreza ที่ได้ทั้งความประหยัด ทนทาน และแรงใช้ได้เลย เพียงแต่มีปัญหาที่ระบบ DPF ตัวกำจัดเขม่าในท่อไอเสีย ที่มักจะตันบ่อย ทำให้ต้องหมั่นเข้าอู่ไปล้างออก หรือบางคนก็ตัดทิ้งไปเลย ไม่แคร์สภาพอากาศของโลกไปเรียบร้อย

 

 

          5. เครื่อง 1MZ-FE บล็อก V6 3,000 ซีซีที่วางอยู่ในรถหลายรุ่นเช่น Toyota Camry, Alphard, Lexus RX300 ฯลฯ ซึ่งเป็นเครื่องที่ไม่ได้เซ็ทมาให้คนขับหวดแรงๆสักเท่าไหร่ เพราะมีปัญหาถ้าเราใช้งานหนักลากรอบสูงบ่อยๆ อาจทำให้กินน้ำมันเครื่อง อีกทั้งยังพบปัญหาเซ็นเซอร์วัดน้ำหล่อเย็นกลับบ้านเก่าเร็วกว่าปกติ วิธีแก้ก็แค่หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและเช็คเซ็นเซอร์บ่อยกว่าเดิม

          ปัญหาเครื่องยนต์ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่พบจากผู้ใช้รถจริงในต่างประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น ยังมีอีกหลายเครื่องที่เปราะง่ายและจุกจิก หรือบางคนอาจจะไม่พบปัญหาในเครื่องเหล่านี้เลยก็มี ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และสภาพแวดล้อมอื่นๆ ถ้าจะให้ดี ไม่ว่าเครื่องบล็อคใด ก็ไม่ควรใช้งานเกินตัว และบำรุงด้วยของดีๆตามระยะทาง และดูคลิปประกอบการจัดอันดับนี้ได้ที่ด้านล่างเลยครับ

 

 

CR : VisioRacer

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook