เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 1 เมษายน 2561 - 17:55

Ford สนับสนุนไอเดียสุดล้ำของเด็ก จากการนำน้ำฝนกลับมาใช้ในระบบฉีดล้างกระจกรถยนต์

 

          ไอเดียนี้อาจนำไปสู่การช่วยประหยัดน้ำได้อีกหลายพันล้านลิตรในอนาคต ดังนั้น แทนที่จะปัดน้ำฝนขณะฝนตกจากกระจกหน้ารถยนต์ทิ้งไปเปล่าๆ ทำไมเราไม่ลองเก็บน้ำฝนเหล่านั้นไว้ในระบบฉีดน้ำรถยนต์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก

          เมื่อวันฟ้าเปิดในฤดูร้อนที่ผ่านมา คู่พี่น้อง แดเนียล และ ลาร่า โครห์น นั่งรถไปเที่ยวกับครอบครัว แต่เมื่อ เกิร์ด พ่อของพวกเขาพยายามใช้ที่ปัดน้ำฝนล้างรอยเปรอะออก ปรากฏว่าน้ำในระบบฉีดน้ำรถยนต์กลับหมด จึงทำให้กระจกหน้ารถกลับสกปรกมากยิ่งขึ้น เด็กน้อยไหวพริบดีทั้งสองเกิดความคิดที่จะกักเก็บ และนำน้ำฝนมาใช้ใหม่ ซึ่งไอเดียนี้ทำให้พวกเขาชนะรางวัลอันดับหนึ่งในการประกวดโครงการวิทยาศาสตร์ระดับชุมชน และถูกนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นอุปกรณ์ขนาดจริงเพื่อทดสอบในรถยนต์

 

คู่พี่น้อง แดเนียล และ ลาร่า โครห์น

 

          “เมื่อฝนตกหนัก ทุกที่ก็จะมีน้ำเต็มไปหมด ยกเว้นในกระบอกเก็บน้ำสำหรับกระจกหน้ารถ ผมกับน้องสาวคิดว่ามันตลกมากที่มันมีคำตอบชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว เราก็แค่ต้องใช้น้ำฝนเท่านั้นเอง” แดเนียล เด็กชายอายุ 11 ปี จากเมืองยูลิคช์ ประเทศเยอรมัน กล่าว

          “ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ายังไม่เคยมีใครนึกถึงไอเดียนี้มาก่อน” ลาร่า วัย 9 ปี กล่าวเสริม “เราลองลงมือทำด้วยการแยกชิ้นส่วนรถดับเพลิงของเล่น เอาปั๊มมาต่อกับรถยนต์ในตู้ปลา แล้วต่อระบบกรองน้ำเข้าไปเพื่อทำให้น้ำสะอาด ซึ่งระบบนี้ใช้งานได้ดีทีเดียว”

 

 

          วิศวกรจาก Ford เมื่อได้ยินแนวคิดดังกล่าวก็รู้สึกสนใจเป็นอย่างมาก เขาจึงเสนอที่จะติดตั้งอุปกรณ์ขนาดจริงเข้ากับรถยนต์ทดสอบรุ่น ฟอร์ด เอส-แม็กซ์ โดยใช้สายยางต่อกับกระจกหน้าด้านล่างเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้

          “แนวคิดของแดเนียล และลาร่าอยู่ตรงหน้าผู้ขับขี่มาตลอดหลายสิบปี เพียงแต่ต้องใช้ความช่างคิดสักเล็กน้อยจึงจะทำให้แนวคิดนี้เป็นจริงขึ้นได้ โดยระบบนี้ใช้เวลาในการเก็บน้ำฝนจนเต็มถังเพียงไม่ถึงห้านาทีเท่านั้น” ธีโอ กูเอ็ค หัวหน้าฝ่ายส่วนประกอบรถยนต์ภายนอก ฟอร์ด ยุโรป กล่าว

          การใช้น้ำในรถยนต์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากรถยนต์จำเป็นต้องใช้น้ำในการทำความสะอาดกล้องติดรถยนต์ และเซ็นเซอร์ วิศวกรจาก Ford จึงได้ค้นหาวิธีเก็บน้ำจากน้ำฝน และการควบแน่น รวมถึงการเก็บกักความชื้นจากอากาศเพื่อนำมากลั่นเป็นน้ำดื่ม หรือที่เรียกว่า ออน เดอะ โก เอชทูโอ

          “แนวคิดนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก นวัตกรรมเช่นนี้เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เราใช้น้ำที่มีได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น พวกเราทุกคนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้น้ำให้น้อยลง อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ชาญฉลาดอย่างที่แดเนียล และลาร่าออกแบบไว้ใช้เป็นตัวช่วยสำคัญอีกด้วย” นิชชี่ รัซเซลล์ กรรมการผู้จัดการ วอเตอร์ไวส์ กล่าว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook