เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 21 มีนาคม 2561 - 18:35

Nissan เปิดตัว IMx KURO รถยนต์ครอสโอเวอร์ไร้มลพิษ มาพร้อมเทคโนโลยี Brain-to-Vehicle

 

          Nissan IMx KURO ถูกเปิดตัวที่ Geneva Motor Show 2018 นับเป็นการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ IMx ครอสโอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของยุโรป

          “KURO” ซึ่งแปลว่าสีดำในภาษาญี่ปุ่น ได้นำมาใช้ใน Nissan IMx ที่ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยถูกตกแต่งด้วยแนวเส้นสีดำ ล้อสีดำ กระจังหน้ารถยนต์ที่ปรับแต่ง และตัวถังสีเทาเข้มใหม่

 

 

          นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ คุโร (Nissan IMx KURO) แสดงถึงแนวคิดการพัฒนาสู่อนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ ที่นิสสันมุ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังขับเคลื่อน การขับขี่ และการใช้งานรถยนต์ที่บูรณาการอย่างกลมกลืนกับสังคม ยานยนต์ต้นแบบนวัตกรรมใหม่ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริม การเชื่อมโยงระหว่างรถยนต์ และผู้ขับขี่ให้มีความใกล้ชิด เพิ่มความไว้วางใจได้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สะดวกสบายยิ่งขึ้น และความตื่นเต้นในการขับขี่มากกว่าเดิม

 

 

           ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นใน Nissan IMx KURO มาจากการผสมผสาน เทคโนโลยีการขับขี่ B2V (Brain-to-Vehicle) ที่นิสสันริเริ่มขึ้น เทคโนโลยี B2V จะแปลสัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่เพื่อช่วยให้สามารถควบคุมการขับขี่ได้ดีมากขึ้น และช่วยให้รถยนต์สามารถเรียนรู้พฤติกรรมทั้งการขับขี่แบบอัตโมมัติ และการขับขี่ด้วยตนเอง

 

 

ทำให้การเดินทางสนุกสนานมากขึ้น : Nissan Intelligent Driving

          ประเด็นสำคัญด้านเทคโนโลยีที่ Nissan IMx KURO นำเสนอคือ เทคโนโลยี ProPILOT เวอร์ชั่นแห่งอนาคตที่นำเสนอการขับขี่แบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ เมื่อเลือกใช้งานโหมด ProPILOT ระบบจะเก็บพวงมาลัยไว้ภายในแผงหน้าของรถ (dashboard) พร้อมปรับเอนเบาะทุกที่นั่ง เพิ่มพื้นที่ให้ผู้ขับขี่ได้รับความผ่อนคลายและรู้สึกสะบายตลอดการเดินทางมากขึ้น เมื่อกลับสู่โหมดการขับขี่แบบแมนนวล (Manual) พวงมาลัยจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมและเบาะที่นั่งก็จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้น มอบการควบคุมตัวรถคืนแก่ผู้ขับขี่อย่างราบรื่น

 

 

          เทคโนโลยี B2V ใน Nissan IMx KURO จะเพิ่มความรวดเร็วของการตอบสนองให้กับผู้ขับขี่ ถ่ายทอดสู่รถยนต์ที่จะปรับการสั่งงานอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับการขับขี่ เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน และสนุกสนาน ความก้าวหน้าของนิสสันครั้งนี้เป็นผลจากการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการถอดรหัสสมองเพื่อคาดการณ์ปฏิกิริยาจากผู้ขับขี่ และตรวจจับความรู้สึกที่ไม่สะดวกสบายอีกด้วย

 

 

ความสะดวกสบาย และสุนทรียภาพการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า : Nissan Intelligent Power

          รถยนต์ต้นแบบ Nissan IMx KURO ที่ไร้มลพิษใช้แพลทฟอร์มของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของนิสสัน ที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีพื้นห้องโดยสารแบนราบ เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้ กว้างขวางและเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แชสซีส์ของตัวรถมอบการควบคุมที่เฉียบคม เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในเซกเมนท์ของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์

          ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ทรงพละกำลังแต่ยังมีความเงียบ จะเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ โดย Nissan IMx KURO ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสองตัว ซึ่งติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มกำลังให้กับล้อทั้งสี่ มีพละกำลังรวมทั้งหมด 320 กิโลวัตต์ และแรงบิดมหาศาล 700 นิวตันเมตร ซึ่งมากกว่าซุปเปอร์สปอร์ตคาร์อย่าง นิสสัน จีที-อาร์ ด้วยแหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่กำลังสูงซึ่งถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด และปรับระบบวิศวกรรมใหม่เพื่อให้พลังงานที่เต็มเปี่ยมขึ้นกว่าเดิม แบตเตอรี่รุ่นใหม่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้โลดแล่นได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ดังนั้น ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารจึงสามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางแบบไร้ความกังวลใดๆ

 

 

การเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสังคม : Nissan Intelligent Integration

          Nissan IMx KURO สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมได้อย่างที่ไม่เคยมีรถยนต์รุ่นใดทำได้มาก่อน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวรถเสร็จสิ้นการส่งเจ้าของรถถึงสนามบินแล้ว Nissan IMx KURO สามารถเคลื่อนจอดได้เองในที่จอดที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า และทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า “เสมือนจริง” ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่โครงข่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของการถ่ายเทพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์สู่บ้านเรือน (Vehicle-to-Home) และจากรถยนต์สู่อาคาร (Vehicle-to-Building) เมื่อเจ้าของรถต้องการใช้งานตัวรถ Nissan IMx KURO สามารถเคลื่อนที่ไปรับได้ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบิน และมุ่งตรงกลับบ้าน

          กระบวนการทั้งหมดนี้ดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยแบตเตอรีที่มีศักยภาพสูง และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์ (connected-car technologies) รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนม้ติที่ไร้รอยต่อ (Seamless Autonomous Mobility)

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook