เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2561 - 12:56

Audi ซุ่มจดสิทธิบัตรรถ SUV หลังคาเปิดประทุนแบบใหม่ ที่สุดแห่งความล้ำทั้งบุคลิก และความปลอดภัย

กลไกการทำงานของหลังคาเปิดประทุน : เสา D จะเปิดหลังคาส่วนท้ายก่อน

 

          เว็บไซต์ Autoguide ได้เผยภาพสิทธิบัตรจาก Audi ใหม่ล่าสุด โดยได้เผยการออกแบบระบบหลังคาเปิดประทุน ซึ่งเป็นกลไกที่แปลกใหม่ และแฝงการดีไซน์ชิ้นส่วนรถที่ครบครันทั้งบุคลิก การใช้งาน และความปลอดภัย ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

กลไกการทำงานของหลังคาเปิดประทุน : เสา C ในรถจะควบคุมหลังคาส่วนที่สองให้เก็บไปยังท้ายรถ

 

          โดยบริษัทฯ ได้ทำการออกแบบหลังคาที่สามารถแยกจากกันได้ 3 ส่วน โดยเสา A ที่เชื่อมกับหลังคาส่วนหน้าสุด จะมีความแข็งแรงสูง ทำหน้าที่เป็นกระจกบังลมและโครงสร้างปกป้องผู้โดยสารได้หากเกิดอุบัติเหตุแบบ Rollover โดยที่ไม่ต้องมีเสา B ค้ำไว้ สำหรับหลังคาส่วนกลางจะเชื่อมกับเสาพิเศษที่สามารถพับหลังคาได้ และเสา D ที่เชื่อมกับหลังคาส่วนท้ายจะทำหน้าที่เป็นกลไกฝาปิดส่วนท้ายหลังจากเก็บหลังคา

 

กลไกการทำงานของหลังคาเปิดประทุน : เสา C และหลังคาจะพับลงส่วนท้ายรถ โดยเสา D จะลดความสูงเพื่อปิดส่วนท้ายให้สนิท

 

          ด้วยการออกแบบกลไกหลังคาในลักษณะนี้ นอกจากจะสามารถแปลงเป็นรถเปิดประทุนได้โดยที่ยังคงความแข็งแรงแล้ว ยังได้รับการออกแบบเพื่อการเก็บหลังคาให้มีความสวยงาม ซึ่งยังคงความกว้างขวางของพื้นที่เก็บสัมภาระท้าย ร่วมกับออกแบบฝาประตูท้ายแบบรถกระบะสำหรับขนถ่ายสัมภาระ ไม่ว่าตัวรถจะอยู่ในรูปแบบเอสยูวีหลังคาเต็มใบ หรือแม้แต่แบบประทุน นอกจากนี้รถเอสยูวีดังกล่าวจะมีน้ำหนักโดยรวมที่น้อยกว่าที่คาดคิดไว้

 

แม้จะอยู่ในรูปแบบเปิดประทุน แต่สามารถขนถ่ายสัมภาระท้ายได้ด้วยฝาท้ายรถแบบกระบะ (เบอร์ 13)

 

          หาก Audi เดินหน้าพัฒนารถเอสยูวีดังกล่าวนี้จริง จะมีคู่แข่งที่ตรงตัวอยู่ นั่นคือ Range Rover Evoque Convertible ซึ่งรุ่นดังกล่าวจะเป็นรถเปิดประทุนหลังคาผ้าใบ รวมไปถึงรถเอสยูวีที่มีแนวโน้มจะได้รับการบรรจุหลังคาเปิดประทุนนี้เป็นไปได้ว่าอาจเป็นรุ่น Q8 แม้ในเวลานี้ข้อมูลยังมีความคลุมเครืออยู่ แต่ด้วยระบบกลไกที่น่าสนก็อาจเป็นการพลิกโฉมการพัฒนารถเอสยูวีที่น่าตื่นเต้นมาก

 

Audi Cross Cabriolet quattro Concept 2007 แนวคิดเอสยูวีหลังคาเปิดประทุน

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก autoguide.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook