เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 29 มกราคม 2561 - 18:23

Ford เตรียมพัฒนารถตำรวจไร้คนขับ ผสานเทคโนโลยีอุปกรณ์โดยรอบ พร้อมไล่จับคนร้ายให้ถึงที่สุด

หลักการตรวจจับและติดตามรถเป้าหมาย

 

          ในขณะที่ Ford กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอย่างแข็งขัน ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้จดสิทธิบัตรแนวคิดการพัฒนารถตำรวจไร้คนขับ ร่วมกับบรรจุระบบปัญญาประดิษฐ์ในการประมวลผลความผิดทางอาญาของเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนในการดำเนินคดี

          เมื่อกลางปี 2016 ที่ผ่านมาฟอร์ดได้ซุ่มจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในรูปแบบของรถตำรวจและรูปแบบการทำงานต่างๆ ผ่านสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา และไม่นานมานี้ทางสำนักงานฯ ได้เผยแพร่สิทธิบัตรอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ผู้สนใจได้ตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานฯ

 

ช่วงเวลาและรูปแบบการจัดการของรถเป้าหมายและรถตำรวจไร้คนขับ

 

          เทคโนโลยีรถตำรวจไร้คนขับนี้ เป็นการต่อยอดเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ร่วมกับอุปกรณ์ตรวจจับต่างๆ ทั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็ว และศูนย์เครือข่ายควบคุมกล้อง CCTV ภายในเมือง จะทำงานร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะประมวลผลและประเมินว่าใครกำลังทำผิดกฎหมาย เช่น รถเป้าหมายที่ขับเร็วเกินกำหนด ระบบจะบันทึกภาพ พร้อมคำนวณและประเมินความผิด จากนั้นรถคันดังกล่าวจะติดตามเป้าหมายซึ่งจะสามารถสามารถทำความเร็วได้ไกล้เคียงกับรถเป้าหมาย ซึ่งจะติดตามข้อมูลกล้อง CCTV ตามจุดต่างๆ เมื่อตัวรถใกล้เป้าหมายจะสามารถแจ้งข้อความเตือนผ่านระบบ Wireless หรืออาจใช้วิธีหยุดรถเป้าหมายในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสม

          แม้จะได้รับการจดสิทธิบัตร และตามทฤษฎีอาจสามารถใช้งานได้จริง แต่ยังไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรมเนื่องจากยังมีคำถามถึงประสิทธิภาพการใช้งาน รวมไปถึงการรับมือสถานการณ์ต่างๆ ที่มีความซับซ้อนสูง แต่จากรายละเอียดก็ถือได้ว่าล้ำไม่น้อยทีเดียว

 

Cr. ภาพประกอบจาก U.S. Patent & Trademark Office

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook