เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 9 มกราคม 2561 - 14:31

Toyota e-Palette Concept เทคโนโลยีรถยนต์สำหรับงานบริการ ที่สามารถออกแบบได้อเนกประสงค์ตามต้องการ

 

          งาน CES 2018 ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการ ทาง Toyota ประกาศเผยโฉม Toyota e-Palette Concept ที่มาในรูปแบบรถขนส่ง เจ้าของกิจการสามารถปรับดีไซน์เพื่อเป็นรถให้บริการนอกสถานที่ได้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นรถเซอร์วิสนอกสถานที่, ร้านค้าเคลื่อนที่, รถขนส่ง ไปจนถึงรถโดยสาร ซึ่งจะช่วยยกระดับแพลตฟอร์มบริการเคลื่อนที่ Mobility Services Platform (MSPF) ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของโตโยต้า ที่สามารถพัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม

          Toyota e-Palette Concept จะเป็นรูปแบบรถทรงกล่อง โดยมีขนาดความยาวให้เลือกถึง 3 ขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กเท่ารถกระบะไปจนถึงขนาดใหญ่พอๆ กับรถเมล์ บริเวณหน้ารถและตัวถังสามารถประยุกต์เป็นป้ายโปร่งใสที่สามารถเป็นได้ทั้งป้ายโฆษณา ไปจนถึงป้ายระบุเส้นทางเดินรถที่แสดงผลในรูปแบบดิจิตอล รวมไปถึงภายในที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระตามรูปแบบธุรกิจ ตั้งแต่รถโดยสาร รถบรรทุก ไปจนถึงร้านค้า และศูนย์เซอร์วิส นอกจากนี้การปรับพื้นที่ภายในสามารถเลือกแบบไม่ตายตัวเพื่อให้สามารถปรับพื้นที่ใช้สอยได้หลากหลาย สำหรับรองรับระบบ Car Sharing หรือแม้แต่การเปลี่ยนมือผู้ให้บริการ

 

 

          Toyota e-Palette Concept มาพร้อมกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งผู้ที่เป็นพันธมิตรพาร์ทเนอร์ที่ลงทะเบียนใช้บริการรถขนส่งนี้ จะมีข้อดีในด้านการบันทึกข้อมูลเส้นทางและการให้บริการที่ใช้ร่วมกัน แต่ละคันจะส่งและรับข้อมูลที่ Toyota Big Data Center ซึ่งลูกค้าจะสามารถทำสิ่งต่างๆ เช่น การจัดการการชำระเงิน, ตรวจสอบสถานะของรถ, ตรวจสอบเส้นทางต่างๆ หรือกำหนดเวลาตรวจสภาพรถที่ตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า เป็นต้น ในเวลานี้มีบริษัทฯ ชั้นนำต่างๆ ได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรในโครงการ Toyota e-Palette Concept เพื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานทั้งการขนส่งและบริการ ได้แก่ Amazon, DiDi, Mazda, Pizza Hut และ Uber

          Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัทฯ กล่าวว่า แนวคิดและพันธมิตรของ Toyota e-Palette Concept เป็นก้าวแรกของรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ที่ช่วยรักษายอดขายรถยนต์แบบดั้งเดิม และบริการด้านยานยนต์สมัยใหม่ โตโยต้าหวังที่จะทำการทดสอบระบบขนส่งครั้งแรกในช่วงต้นปี 2020 และอาจให้บริการในช่วงการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook