เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 4 มกราคม 2561 - 14:56

Nissan เตรียมนำเสนอนวัตกรรมการขับขี่ด้วยคลื่นสมอง ที่ให้คุณเป็นส่วนหนึ่งกับตัวรถได้มากยิ่งขึ้น

 

          Nissan เตรียมจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่อีกรายการในงาน CES 2018 นอกเหนือจาก Nissan IMx Concept ที่เผยก่อนหน้านั้น โดยเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นระบบขับขี่ด้วยคลื่นสมองจากผู้ขับ ที่ทำให้ผู้ขับขี่และตัวรถเป็นหนึ่งเดียวกันมากยิ่งขึ้น

 

 

         โดย Nissan ได้พัฒนาเทคโนโลยี Brain-to-Vehicle (B2V) อันเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก Nissan Intelligent Mobility โดยเทคโนโลยี B2V จะช่วยรับสัญญาณจากคลื่นสมองของผู้ขับขี่ ประมวลผลเพื่อการสนับสนุนระบบช่วยเหลือขับขี่รูปแบบต่างๆ ช่วยในด้านการควบคุมรถตามปฏิกิริยาตอบสนองผู้ขับขี่ ซึ่งสมองสามารถทำงานได้เร็วกว่าการขับขี่ปกติประมาณ 0.2 ถึง 0.5 วินาที แม้ในสภาวะที่มองไม่เห็น เช่น การหมุนพวงมาลัย การเร่งความเร็ว หรือการชะลอความเร็ว

 

 

          การวิจัยเทคโนโลยีการถอดรหัสสมองของนิสสัน ช่วยให้สามารถคาดเดาการกระทำของผู้ขับขี่และตรวจจับความรู้สึกสุขภาพทางจิตใจได้ โดยมีขั้นตอนสำคัญ 2 ขั้นตอน รูปแบบแรกคือ การ "ทำนาย" ซึ่งระบบจะตรวจจับสัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่ตั้งแต่การเริ่มต้นการขับขี่ เพิื่อให้สามารถเปิดระบบสนับสนุนผู้ขับขี่ได้ฉับไว สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนแบบที่สองคือ "การตรวจจับ" ทำงานร่วมกับข้อมูลจากระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อตรวจจับคลื่นสมองและประเมินความรู้สึกของผู้ขับขี่ และสามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ หรือเปลี่ยนสู่ระบบขับขี่อัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยในทันที

 

 

        "เมื่อคนส่วนใหญ่คิดถึงรถยนต์ไร้คนขับ พวกเขามีวิสัยทัศน์ที่ไร้ตัวตนในอนาคต มนุษย์จะละทิ้งการควบคุมเครื่องจักร แต่เทคโนโลยี B2V ก็ไม่ตรงกันข้ามซะทีเดียว เป็นการใช้สัญญาณจากสมองของตัวเองเพื่อทำให้การขับขี่นั้นน่าตื่นเต้น และสนุกสนานมากขึ้น" Mr. Daniele Schillaci รองประธานบริหารของนิสสัน กล่าว พร้อมกับในงาน CES 2018 นี้ทางนิสสันจะจัดพื้นที่ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสระบบ B2V ผ่านอุปกรณ์ซิมูเลเตอร์ร่วมด้วย

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Nissan ส่ง IMx Concept และเทคโนโลยีใหม่สำหรับอนาคตยานยนต์ในงาน CES 2018

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook