เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 29 ธันวาคม 2560 - 11:46

รัฐบาลจีนเตรียมแบนการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน - ดีเซลกว่า 533 รุ่น ภายในปี 2561

 

          กลายเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งท้ายปี 2017 เมื่อทางรัฐบาลจีนได้ประกาศให้มีการระงับการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินและดีเซลในประเทศจีนภายในวันที่ 1 มกราคม ปี 2561 ซึ่งมีรายชื่อรถยนต์ทั้งในจีน และจากแบรนด์ต่างประเทศที่ถูกแบนห้ามผลิตในประเทศจีนมากถึง 553 รุ่น

           ทางศูนย์บริการเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีน (China Vehicle Technology Service Center) ได้เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยได้ระบุว่าเป็นการแก้ปัญหามลพิษไอเสียที่เรื้อรังในจีนมาเป็นเวลานาน ซึ่งก่อนหน้านั้นทางรัฐบาลจีนได้มีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงการส่งเสริมผู้บริโภคให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งคำสั่งระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานจีนจะเป็นกลุ่มรถยนต์ที่ใช้พลังงานเบนซิน และดีเซลที่ละเมิดตาข้อตกลง ซึ่งมีมากถึง 553 รุ่น ครอบคลุมทั้งรถยนต์ที่ผลิตในจีน และรถยนต์จากต่างประเทศที่ผลิตในจีน แม้จะเป็นตัวเลขที่สูง แต่ทางเลขาธิการสมาคมรถยนต์แห่งประเทศจีนกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นสัดส่วนที่แท้จริงของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ผลิตในประเทศจีน และอาจมีเพิ่มอีกในอนาคต

 

 

           โดยรายชื่อรุ่นรถดังกล่าวได้รับการรวบรวมและนำเสนอโดย China Vehicle Technology Service Center และ Mr. Wang Liusheng นักวิเคราะห์ของ China Merchants Securities โดยได้เผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่ประเทศนี้ ได้สร้างรายชื่ออย่างเป็นทางการของยานพาหนะที่ละเมิดตามข้อกำหนดได้เผยว่า "เอกสารดังกล่าวจะปรากฏตัวขึ้นบ่อยครั้งในอนาคต ซึ่งจะเป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีในระยะยาว" 

           ซึ่งนั่นอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ใช่แค่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงและเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้ ซึ่งคงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไป

 

Cr. ข้อมูลจาก bloomberg.com และภาพประกอบบางส่วนจาก jurvets @ flickr.com และ thebeijinger.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook