เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 8 ธันวาคม 2560 - 12:07

แบบนี้ก็ได้หรือ ? นักวิจัยพัฒนาระบบ AI วิเคราะห์สถิติผู้สนับสนุนพรรคการเมืองจากรถยนต์ในท้องถิ่น

 

           เมื่อรถอาจมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคที่สนับสนุนพรรคการเมือง แม้เป็นเรื่องที่ดูโม้และไม่น่าจะมีใครมาวิเคราะห์ได้ แต่สำหรับในสหรัฐฯ นั้นการศึกษาปัจจัยบางสิ่งบางอย่างของผู้บริโภคที่มีต่อการสนับสนุนพรรคการเมือง จะช่วยตอกย้ำความแม่นยำต่อคะแนนเสียงนอกเหนือไปจากผลโพล หนึ่งในนั้นก็คือรถยนต์ส่วนตัวของคนในท้องถิ่น โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์แทนการลงพื้นที่สอบถาม

 

 

          โดยทางทีมงานวิจัยของ Stanford University ได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์ประเภทของยานพาหนะที่จอดไว้ใน 200 เมืองทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตรวจสอบจากชุดรูปภาพมากกว่า 50 ล้านภาพที่ปรากฎใน Google Street View ซึ่งเทคโนโลยีระบบ AI นี้จะใช้เทคนิคการจดจำวัตถุเพื่อเลือกยานพาหนะจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ และตรวจสอบรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปีอย่างละเอียด ซึ่งนักวิจัยได้พบว่า หากในเมืองดังกล่าวมีรถปิกอัพจำนวนมาก จะมีโอกาสร้อยละ 82 ที่คนในเมืองโหวตพรรครีพับลิกัน หรือหากรถซีดานมากขึ้น หมายความว่าร้อยละ 88 ที่คนในเมืองโหวตพรรคเดโมแครต

 

 

          Mr. Timnit Gebru ผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า "ระบบ AI ที่ได้พัฒนานี้มีความถูกต้องแม่นยำ แต่ยังไม่แม่นยำเท่ากับการลงพื้นที่สำรวจประชากรในพื้นที่ด้วยตัวเอง" ซึ่งหมายความว่าเป็นแนวคิดของการเพิ่มตัวเลือกในการสำรวจสถิติของยุคอนาคตเลยทีเดียว แม้สุดท้ายคะแนนเลือกตั้งจะเป็นข้อตัดสินที่สุดก็ตาม

 

Cr. ข้อมูลจาก popsci.com.au

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook