เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 30 ตุลาคม 2560 - 16:04

Toyota เปิดตัวยนตกรรมใหม่ พร้อมคอนเซ็ปท์คาร์แห่งอนาคตโชว์ตัวในงาน Tokyo Motor Show 2017

 

          Toyota (โตโยต้า) เปิดตัวยนตกรรมใหม่ พร้อมคอนเซ็ปท์คาร์แห่งอนาคตโชว์ตัวในงาน Tokyo Motor Show 2017 ภายใต้นิยาม Start Your Impossible ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระดับโลก โตโยต้าประกาศเปิดตัวแคมเปญขององค์กร อันได้รับแรงบันดาลใจจากการเป็นพันธมิตรในระดับโลกกับการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก และแคมเปญนี้มีชื่อว่า “Start Your Impossible.”

 

Mr. Didier Leroy รองประธานกรรมการบริหาร Toyota Motor Corporation

 

           Mr. Didier Leroy รองประธานกรรมการบริหาร Toyota Motor Corporation กล่าวว่า "Toyota กำลังท้าทายขีดจำกัดของตัวเองเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและทลายกำแพงที่ขวางกั้นตัวเราไม่ให้ไปไกลกว่าเดิม กำแพงที่กดให้เราอยู่ใต้ข้อจำกัดทางกายภาพหรือทางสังคม ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงแสวงหาแรงบันดาลใจจากบรรดานักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ผู้ซึ่งสามารถเอาชนะขีดจำกัดของตนเองได้ในทุกๆ วัน โดยแบกเอาความหวังและความปรารถนาของคนทั้งชาติเอาไว้ในเวลาเดียวกัน ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2480 คุณปู่ของ มร.อากิโอะ โตโยดะ ตระหนักได้ว่าการตอบสนองความต้องการด้านการคมนาคมของสังคมญี่ปุ่น คือ หัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ ในตอนนั้น หลายคนพูดว่าเป็นไปไม่ได้หรอก แต่เขาและทีมงานก็ได้ริเริ่มก้าวแรก วันนี้...เรายืนอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในทำนองเดียวกัน แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ของเราตอนนี้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าในอดีต โตโยต้ามองความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเสมือนโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราก้าวสู่สังคมที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง ด้วยการมีหุ่นยนต์เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ชีวิต การมีบริการด้านการขนส่งเดินทาง แต่รถก็มีบางอย่างที่พิเศษ บางอย่างที่แฝงในรูปแบบการขับเคลื่อนที่ทำให้มุ่งไปข้างหน้า นั่นคือ ความอิสระเสรี เพราะหากมนุษย์เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ทุกอย่างก็เป็นไปได้"

 

Toyota GR Hybrid Sports

 

            สิ่งเหล่านี้นั่นเองที่เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ด้วยเหตุนี้ รถรุ่น GR Hybrid Sports และ Tj Cruiser ได้ถูกรังสรรค์ขึ้น เพื่อย้ำเตือนเราว่า หากรถไม่สามารถมอบความสนุกสนานในการขับขี่ได้ ถือว่านั่นไม่ใช่รถที่แท้จริง ดูอย่างรถคลาสสิกระดับขึ้นหิ้งอย่าง Century โฉมใหม่ล่าสุดที่อยู่ตรงนั้นสิครับ แค่ได้เห็นก็หัวใจเต้นแรง แม้ว่ารถคันนี้เพิ่งถูกปรับโฉมใหม่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 50 ปี ความรักในรถยนต์นั้น อยู่เหนือเงื่อนไขของกาลเวลาจริงๆ แต่ความทุ่มเทเพื่อการเดินทางนั้นอยู่เหนือกว่า สำหรับโตโยต้า มันหมายถึงการขยับขยายศักยภาพของเราไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ไม่ว่าจะเป็นต่างเมือง หรือภายในห้อง พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น

 

Toyota Tj Cruiser

 

Toyota Century

 

          เทคโนโลยีหลักประการแรก คือ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และยานยนต์ที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยี หรือ connected cars Concept-i ที่อยู่ตรงนี้ ไม่ได้เป็นแค่แบบฝึกหัดสำหรับการออกแบบ หรือเป็นเพียงแค่รถคันหนึ่งเท่านั้น แต่มันเป็นวัตถุที่งดงามซึ่งกลายมาเป็นเพื่อนคู่กายในชีวิตคุณ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกัน Concept-i สามารถจับสภาวะอารมณ์ของคุณ ทำให้คุณจดจ่อกับการขับขี่เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ มันเข้าใจว่าคุณชอบอะไร คุณอยากทำอะไร และสร้างความสัมพันธ์กับตัวคุณ Concept-i ถูกติดตั้งด้วยระบบสนทนาโต้ตอบ และการเชื่อมต่อ ทำให้มันเข้าใจว่าคุณชอบอะไร คุณอยากทำอะไร... และสร้างความสัมพันธ์กับตัวคุณ โดยยังมี i-Walk ที่อยู่ตรงหน้าผม ซึ่งช่วยให้คุณเดินทางไปในที่ที่ไม่สามารถขับรถเข้าไปได้ แล้วก็มี i-Ride ตรงนี้ ที่แสดงให้เห็นว่าผู้คนสามารถเข้าถึงยานพาหนะส่วนบุคคลได้อย่างสะดวกสบายเพราะ i-Ride ช่วยให้สามารถเข้าไปได้อย่างง่ายดายพร้อมกับรถเข็น

 

Toyota Concept-i

 

Toyota i-Ride

 

           ปัญญาประดิษฐ์นี้ สามารถเป็นจริงได้ ด้วยการเชื่อมต่อเทคโนโลยี กับ ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) นี่คือสาเหตุที่ ในปีพ.ศ. 2561 รถ Toyota Crown ใหม่ ที่จะพัฒนาขึ้นจากรถต้นแบบทางด้านซ้ายมือของผมคันนี้ จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของยานยนต์ที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยี (connected cars) ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากรถโตโยต้า คราวน์ แล้ว ภายในปี พ.ศ. 2563 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลของโตโยต้าเกือบทุกรุ่นที่แนะนำเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา จะมีการติดตั้งโมดูลการสื่อสารข้อมูลและเชื่อมโยงเข้ากับแพลตฟอร์มการบริการด้านคมนาคมของโตโยต้า หรือ Mobility Service Platform ในระบบประมวลผลบนคลาวด์ (Cloud) ด้วย เทคโนโลยีหลักด้านที่สองที่เราเน้น คือ ระบบการขับขี่อัตโนมัติ อีกเทคโนโลยีสำคัญที่จะผลักดันให้เราประสบความสำเร็จใน “การขับเคลื่อนเพื่อทุกคน”

 

Toyota Crown Concept

 

           รถพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของเราที่ผลิตออกมาจำหน่ายในวงกว้างตั้งอยู่ที่บูทของเรา ที่นี่ในโตเกียว เมื่อ 20 ปีที่แล้ว นั่นก็คือ Toyota Prius และมันก็กลายเป็นรถ “รุ่นบุกเบิก” วงการรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการสร้างยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ก็คือ การลดผลกระทบด้านลบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งประโยชน์จะเกิดขึ้นได้จริง ก็ต่อเมื่อรถประเภทนี้สามารถขายได้ในปริมาณมาก ก็ต่อเมื่อมีการจำหน่ายรถประเภทดังกล่าวในจำนวนที่มากพอ วันนี้โตโยต้าสามารถขายรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจำนวน 37 รุ่น ในมากกว่า 90 ประเทศ โดยมียอดขายรวมอยู่ที่เกือบ 1.5 ล้านคัน/ปี หากดูที่ยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก โตโยต้ามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 43% ด้วยยอดจำหน่ายรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั่วโลกของโตโยต้าที่สูงถึงกว่า 11 ล้านคัน ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โตโยต้าได้พัฒนาชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ อินเวอร์เตอร์ ระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรี่ ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้เราพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า นั่นคือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ (Pure EVs)

 

Toyota Fine NCR Concept

 

Toyota JPN Taxi

 

           โตโยต้าเป็นผู้นำด้านลิขสิทธิ์ทางปัญญาของนวัตกรรมดังกล่าว ปัจจุบันเรามีวิศวกรกว่า 200 คน ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เกิดเทคโนโลยีนี้ในเชิงพาณิชย์ภายในช่วงต้นทศวรรษ 2020 นี่ไม่ได้แปลว่าเราจะเลิกผลิตรถไฟฟ้าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงในประเทศญี่ปุ่น วันนี้เรากำลังเปิดตัวรถไฟฟ้าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง 2 รุ่นล่าสุด อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเราที่จะสร้างสังคมที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน รถต้นแบบ Fine NCR Concept เป็นรุ่นบุกเบิกของรถไฟฟ้าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงในระดับพรีเมียม โดยมาพร้อมกับห้องโดยสารภายในที่กว้างขวาง และระยะการขับขี่ประมาณ 1000 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีรถบัสไฟฟ้าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงใหม่ เป็นวิวัฒนาการของรถบัสสองคัน ซึ่งตอนนี้ใช้งานอยู่แล้วในกรุงโตเกียว และในปีหน้า จะมีรถบัสแบบนี้มากกว่า 100 คัน เพื่อใช้งานในเขตตัวเมืองของกรุงโตเกียว การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในปี พ.ศ. 2563 นี้ ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของเรา ในการแข่งขันนี้ โลกจะได้สัมผัสประสบการณ์อนาคตของ “การขับเคลื่อนเพื่อทุกคน” เพื่อปูทางสู่รายการการแข่งขันระดับโลก  คุณจะได้สัมผัสความเปลี่ยนแปลงบนท้องถนนในกรุงโตเกียว เพราะจะมี Toyota JPN Taxi ซึ่งอ้าแขนต้อนรับคุณเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการ แม้กระทั่งสำหรับผู้ใช้วีลแชร์

 

Toyota FC Bus

 

            Toyota จะสร้างสรรค์สังคมแห่งการขับเคลื่อนที่ดียิ่งขึ้น เพื่อลูกค้าจำนวนมากขึ้นเพราะเทคโนโลยีเปิดโอกาสให้เราสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดต่างๆ ได้ และผมขอให้คำมั่นสัญญาว่าการขับเคลื่อนของเราจะมาพร้อมกับความสนุกเสมอ เราเพิ่งจะเริ่มทำสิ่ง “เป็นไปไม่ได้” ให้กลายเป็นจริง แล้วพบกันอีกครั้งในปี พ.ศ. 2562  และ 2563 ที่กรุงโตเกียวครับ มร.เลอรอย กล่าวทิ้งท้าย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook