เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 20 ตุลาคม 2560 - 14:49

Ford เตรียมเผยนวัตกรรมใหม่ ใส่เทอร์โบสูบละลูก เรียกสมรรถนะให้เร้าใจสุดขั้ว

 

ภาพออกแบบชุดเทอร์โบที่ติดตั้งใกล้กระบอกสูบ

 

          Mr. Jim Clarke อดีตวิศวกรเครื่องยนต์ของ Ford ได้เผยไอเดียทฤษฎีการออกแบบระบบอัดอากาศรูปแบบใหม่ เพื่อปฏิวัติเครื่องยนต์สันดาปภายในใหม่ และเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ว่า เครื่องยนต์เชื้อเพลิงยังไม่ตาย

          เขาได้ออกแบบชุดเทอร์โบขนาดเล็ก ที่มาในจำนวน 1 ลูก ต่อ 1 สูบ พร้อมดีไซน์ท่อร่วมไอเสียที่สั้นที่สุด ซึ่งจะทำให้ระบายไอเสียได้เร็วกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบแบบเดิม และอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเขาระบุว่าจะช่วยให้สามารถมอบสมรรถนะได้ทันที ลดอาการเทอร์โบแลค และช่วยให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

 

ผังการทำงานคร่าวๆ ของการติดตั้งเทอร์โบแบบใหม่

 

           แถม Mr. Dick Fotsch หนึ่งในทีมวิศวกรที่เคยทำงานร่วมกับ Mr. Jim Clarke ได้เห็นพ้องเช่นเดียวกันว่า การติดตั้งชุดเทอร์โบให้ใกล้กับกระบอกสูบ อากาศจะสามารถอัดเข้าสู่กระบอกสูบแต่ละกระบอกได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้เทอร์โบแค่ 1-2 ลูก ที่ไม่ได้ติดกับเสื้อสูบโดยตรง ซึ่งจะสร้างแรงบิดได้แทบจะในทันที ประกอบกับยังสามารถติดใกล้กับวาล์วไอเสีย เพื่อช่วยให้เทอร์โบหมุนได้เร็วขึ้น 

          ทั้งนี้ ชุดเทอร์โบที่ติดตั้งใกล้กับกระบอกสูบนี้ ยังเป็นเพียงแค่ทฤษฎี และภาพออกแบบ แต่ยังไม่มีการทำเป็นโมเดลจริงๆ และกำลังจะขอยื่นจดสิทธิบัตรอยู่

 

Cr. ข้อมูลจาก blog.caranddriver.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook