เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 กันยายน 2560 - 17:38

รถป้ายแดง ห้ามใช้เกิน 60 วัน ฝ่าฝืนปรับ 10,000 บาท ก่อนเตรียมยกเลิกการใช้ในปี 2561

 

          หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับทางกรมการขนส่งทางบก ประกาศยกเลิกใบทะเบียนป้ายแดง เพื่อการป้องกันปัญหาการใช้รถผิดกฎหมายรูปแบบต่างๆ สามารถติดตามรถที่สูญหายได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการยกระดับการจดทะเบียนรถได้รวดเร็ว และถูกกฎหมาย โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จะเริ่มเดินหน้าควบคุมและจำกัดการออกใบทะเบียนป้ายแดงให้กับผู้ใช้รถ เพื่อปูทางสู่การบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังในปี 2561 เป็นต้นไป 

          คุณสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ทางกรมการขนส่งทางบกได้เสนอร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก เกี่ยวกับการยกเลิกใบทะเบียนป้ายแดง ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องตามมาตรา 77 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งคาดการณ์กันว่าในกลางปี 2561 จะทำการยกเลิกใบทะเบียนป้ายแดงอย่างเป็นทางการ พร้อมกับการปรับอัตราบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนให้มีความรุนแรงยิ่งขึ้น

 

 

          ภายในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ลูกค้าที่ซื้อรถใหม่ สามารถใช้ป้ายแดงได้ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันรับรถ ซึ่งจะมีผลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ลูกค้าจะได้รับรับสมุดคู่มือที่ระบุชื่อ-นามสกุลผู้ขับขี่ จนถึงระบุวันรับรถยนต์ ที่ออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ตรวจการขนส่งทางบกของกรมการขนส่งทางบกทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อใช้สำหรับการแสดงหลักฐานในกรณีที่เจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด  

          นอกจากนี้ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวก็จะมีการตรวจเข้มผู้ใช้รถที่ฝ่าฝืนใช้ทะเบียนป้ายแดง หากฝ่าฝืนใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนดก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และในกรณีที่ใช้ป้ายทะเบียนปลอมก็จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับสูงสุด 10,000 บาท

 

 

          และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ผู้ซื้อรถจะต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถเท่านั้น โดยทางกรมการขนส่งทางบกจะเร่งขั้นตอนกระบวนการออกเอกสารให้แล้วเสร็จภายใน 15 - 30 วัน เพื่อมอบให้เจ้าของรถยนต์ไปดำเนินการจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกต่อไป ซึ่งระยะเวลาเวลาจดทะเบียนเสร็จภายใน 1 วันเท่านั้น โดยกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันต้องจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อนใช้งานบนท้องถนน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook