เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 กันยายน 2560 - 17:01

Ford เฉลยคลิปรถตู้ไร้คนขับมีแต่มือโผล่ออกมา จากการเฉลยครั้งนี้ คือ การยกระดับรถยนต์ไร้คนขับในอนาคต

คลิปเฉลยปริศนารถตู้ไร้คนขับที่เป็นปรากฎการณ์ในสหรัฐฯ

 

          หลังจากที่กลายเป็นกระแสร้อนแรงในต่างประเทศ เมื่อรถตู้ Ford Transit Connect ได้วิ่งด้วยตัวเองบนท้องถนนหลายแห่งในสหรัฐฯ จนกระทั่งมีภาพจับได้ว่ามีแขนคนขับปรากฏออกจากเบาะ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าคนขับอาจซ่อนตัวอยู่ในเบาะ ทำไมถึงต้องซ่อน ล่าสุดทาง Ford ได้เฉลยแล้วว่าคนขับซ่อนอย่างไร และทำไปเพื่ออะไร ?

 

 

          ทางฟอร์ดและเวอร์จิเนียเทคได้พัฒนา "ชุดนั่งสำหรับคนขับรถ" สำหรับการทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งได้รับคำปรึกษาในการพัฒนาชุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านสเปเชียลเอฟเฟคจากฮอลลีวู้ด ซึ่งได้รับการออกแบบพนักพิงหลังให้กลวง พร้อมกับผ้าปิดด้านหน้าที่ใช้วัสดุเดียวกับเบาะ รวมไปถึงตัวหมอนซึ่งเป็นหน้ากากทึบที่จะครอบส่วนบนของเบาะปิดบังใบหน้าแต่ยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพจากด้านนอกได้

 

 

          แท้จริงแล้วทาง Ford และเวอร์จิเนียเทคได้ทำการยกระดับระบบขับขี่อัตโนมัติใหม่สำหรับใช้งานบนรถตู้ ซึ่งในเวลานี้ยังเป็นเพียงแค่รูปแบบทดสอบที่สามารถสั่งการผ่านระบบควบคุม แทนที่จะจับพวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่งตามปกติ ซึ่งจะปรากฎสัญญาณไฟรูปแบบต่างๆ โดยไฟสีขาวที่วิ่งไปสู่ด้านข้างแต่ละฝั่งและกระพริบ ตัวรถจะทำการชะลอตัวและหยุดรถโดยอัตโนมัติเพื่อเปิดให้ผู้สัญจรได้วิ่งตัดทางหรือให้คนข้ามถนน แต่ถ้าไฟสัญญาณอยู่ตรงกลางอย่างคงที่ หมายความว่าตัวรถกำลังทำการวิ่งอยู่

 

 

          ซึ่งผู้ขับขี่ได้ทำการทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติในกรณีที่ตัวรถไม่มีคนอยู่ข้างในเพื่อให้ระบบทำงานด้วยตัวเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยทางทีมวิศวกรได้ทำการเก็บข้อมูลของโลกแห่งความจริงผ่านกล้องที่ซ่อนอยู่หน้ารถในระยะเวลา 50 ชั่วโมง ซึ่งได้ตรวจจับและแสดงปฎิสัมพันธ์ระหว่าระบบของรถและคนเดินเท้าที่มากถึง 1,650 ครั้ง ด้วยปฏิกิริยาของคนเดินเท้าที่ตรวจจับได้ จะนำไปใช้ในการศึกษา ประเมิน เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาช่วยในการพัฒนาระบบที่ง่ายต่อการเข้าใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรได้มากขึ้น รวดเร็วขึ้น

 

 

          แม้ว่าทาง Ford และเวอร์จิเนียเทคได้เดินหน้าการทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติใหม่ แต่สิ่งที่ได้รับนั้นกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดียที่สร้างความสนอกสนใจแก่ผู้คนโดยรอบ จนถึงขนาดว่าได้ออกรายการโทรทัศน์และสื่ออนไลน์โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือว่าทาง Ford เองอาจใช้วิธีนี้มาโปรโมทระบบใหม่นี้ด้วย 

 

 

Cr. ข้อมูล ภาพ และคลิปประกอบจาก Ford Motor Company

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : รถยนต์ขับได้เอง-แบบหลอกๆ คนขับปลอมตัวเป็นเบาะรถยนต์ เนียนแกล้งคนให้เชื่อสนิท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook