เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2557 - 17:26

Hyundai และ Kia ถูกปรับ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังแจ้งเลขความประหยัดน้ำมันเกินจริง

 

Hyundai และ Kia ถูกปรับ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังแจ้งเลขความประหยัดน้ำมันเกินจริง

 

          Hyundai และ Kia ถูกกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ และหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA)  สั่งปรับเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากความผิดในการแจ้งตัวเลขความประหยัดน้ำมันเกินความจริงในรถหลายรุ่น

 

Hyundai Elantra
 

          ซึ่งรถที่เกี่ยวข้องกับความผิดนี้ประกอบด้วย  Hyundai Accent, Elantra, Veloster และ Santa Fe รวมถึง Kia Rio และ Soul โดยตัวเลขที่เกินจริงนั้นอยู่ระหว่าง 0.4 – 2.5 กม./ลิตร

 

Hyundai Accent
 

          โดยสองค่ายจากเกาหลี ยังถูกตรวจพบการแจ้งอัตราการปล่อยมลพิษต่ำกว่าความเป็นจริงอีกด้วย ซึ่งระบุว่ารถที่เกี่ยวข้องข้างต้นปล่อยไอเสียทั้งหมด 4.75 ล้านเมตริกตัน ตลอดอายุการใช้งาน แต่แท้จริงแล้วตัวเลขที่ได้นั้นสูงกว่ามาก

 

Kia Rio

          EPA ระบุว่า “เราตรวจพบการแจ้งข้อมูลเท็จดังกล่าวในปี 2012 ระหว่างการทดสอบสมรรถนะของตัวรถ ซึ่งการไต่สวนในภายหลังพบว่าการทดสอบของ Hyundai และ Kia มีความผิดพลาดที่นำไปสู่การประเมินตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัดเกินจริง ซึ่งพวกเขาเลือกที่จะใช้ตัวเลขดังกล่าวแทนที่จะเป็นตัวเลขค่าเฉลี่ยจากการทดสอบ”

 

          ทั้งนี้แล้ว Hyundai และ Kia นอกจากจะถูกปรับเงินถึง 100 ล้านเหรียญฯ แล้ว ยังต้องใช้งบประมาณอีก 50 ล้านเหรียญฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต และทั้งสองค่ายยังต้องชำระค่าเครดิตแก๊สเรือนกระจกที่เกินกว่าตัวเลข 4.75 ล้านเมตริกตัน ตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งจะมีมูลค่าเกิน 200 ล้านเหรียญฯ เลยทีเดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook