เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 12 กันยายน 2560 - 17:13

Mercedes-AMG Project One ไฮเปอร์คาร์ไฮบริดที่มาพร้อมกับการยกระดับความเร้าใจแห่งขุมพลังให้ล้ำกว่าใคร

Mercedes-AMG Project One

 

          Mercedes-AMG เผยโฉม All-New Mercedes-AMG Project One ไฮเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูง ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีขุมพลังจาก F1 พร้อมบุคลิกที่ล้ำสมัย ครอบคลุมทั้งการแข่งขันและเดินทางบนท้องถนน

 

 

          ขุมพลังไฮบริดในรถรุ่นนี้ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ V6 ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่หมุนรอบสูงสุดถึง 11,000 รอบ/นาที พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่มากถึง 4 ตัว โดยสองตัวจะอยู่ที่หน้าเป็นมอเตอร์แบบใหม่ล่าสุด ที่สามารถหมุนได้สูงสุด 50,000 รอบ/นาที เหนือกว่ามอเตอร์ปัจจุบันที่มีรอบหมุนดีที่สุดเพียงแค่ 20,000 รอบ/นาที ส่วนแรงม้าให้สูงสุดถึง 160 แรงม้า/ตัว โดยยังมาพร้อมกับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ระบุว่าสมารถกักเก็บพลังงานสู่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้มากถึง 80% 

 

 

          มอเตอร์ตัวที่สามจะติดตั้งอยู่บริเวณเทอร์โบ กำลังที่ 90 กิโลวัตต์ หรือราวๆ 120 แรงม้า ซึ่งจะช่วยลดอาการรอรอบ หรือที่เรียกกันว่า Turbo Lag และให้ประสิทธิภาพการตอบสนองที่ดีขึ้น รวมไปถึงชุดเทอร์โบจะแยกส่วนระหว่างใบพัดไอเสียและเทอร์ไบออกจากกันเพื่อทำให้อากาศภายในเย็นมากที่สุด ส่วนตัวที่สี่จะติดตั้งอยู่ในเครื่องยนต์สันดาปภายใน เมื่อแบตเตอรี่ทั้งหมดรวมกับกำลังจากเครื่องยนต์แล้ว สามารถให้กำลังรวมสูงสุด 1,000 แรงม้า เลยทีเดียว 

 

 

          ซึ่งเครื่องยนต์ไฮบริดนี้ถือได้ว่าเป็นการยกระดับทางวิศวกรรมที่สามารถรองรับการใช้งานทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนได้ล้ำที่สุด โดยอัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. สามารถทำได้น้อยกว่า 6 วินาที ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. วิ่งด้วยระบบไฟฟ้า 100% สามารถวิ่งได้ไกลต่อเนื่องถึง 25 กม. 

 

 

          ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเองนั้นได้บรรจุเซลล์ไฟฟ้าที่มากกว่าสี่เท่าในรถแข่ง Mercedes F1 W06 Hybrid ส่วนแรงดันไฟฟ้ามีมากถึงสองเท่าของรถปลั๊กอินไฮบริดอยู่ที่ 800 โวลต์ รวมไปถึงใช้ระบบหล่อเย็นแบบเดียวกับ F1 เพื่อควบคุมความร้อนของตัวแบตเตอรี่ แม้ว่าทำให้ชุดแบตเตอรี่มีน้ำหนักรวมกัน 100 กิโลกรัมก็ตาม สำหรับระบบส่งกำลังจะเป็นเกียร์ธรรมดากึ่งอัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานด้วยระบบไฮโดรลิก พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย (Paddle Shift)

 

 

          Mercedes-AMG Project One มาพร้อมกับการออกแบบและพัฒนาโครงสร้างตัวถังและอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทานสูง ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์แบบ Monocoque ร่วมกับการออกแบบุคลิกสไตล์ไฮเปอร์คาร์ที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร อาทิ ไฟหน้า LED, ช่องดักลมลาย AMG, ชิ้นส่วนรองรับการรีดอากาศและสร้างแรงกดอากาศให้ดีที่สุด เป็นต้น

 

 

          ส่วนภายในก็ได้รับการออกแบบที่ให้สัมผัสเหมือนนั่งในรถแข่ง ทั้งพวงมาลัยแบบรถแข่ง พร้อมปุ่มควบคุมคำสั่งต่างๆ, เรือนไมล์ดิจิตอลความละเอียดสูงขนาด 10 นิ้ว, เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมเข็มขัดนิรภัยสีเหลือง, ระบบควบคุมช่วงล่าง, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัย, กล้องมองหลัง เป็นต้น

 

 

          Mercedes-AMG Project One จะผลิตเฉพาะพวงมาลัยซ้าย และผลิตจำกัดเพียง 275 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 90 ล้านบาท (ยังไม่รวมภาษี) และจะเริ่มส่งมอบในปี 2019 เป็นต้นไป

 

ขอขอบคุณคลิปประกอบจาก Mercedes-Benz

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : Mercedes-AMG เผยชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดถอดแบบมาจากตัวแข่ง F1 เพื่อบรรจุใน Project One

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook