เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 7 กันยายน 2560 - 14:12

สหภาพยุโรป เริ่มเดินหน้าทดสอบการปล่อยไอเสียรูปแบบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

 

          สหภาพยุโรป หรือ EU เดินหน้าทดสอบอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษในรถยนต์ใหม่ที่มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพการตรวจสอบมลพิษของเครื่องยนต์ในระหว่างใช้งานจริง และเป็นการยกระดับการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบควบคุมไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทั้งรถในยุโรปและรถจากประเทศอื่นๆ ที่จำหน่ายในยุโรป

          สำหรับการทดสอบใหม่นั้นจะมีด้วยกัน 2 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่ การทดสอบในห้องปฏิบัติการ ที่ได้รับการปรับรายละเอียดในการตรวจสอบอัตราบริโภคเชื้อเพลิงและการคายไอเสียทั้งการเดินเครื่องทิ้งไว้และวิ่งบนลู่วิ่งที่ให้ข้อมูลได้แม่นยำยิ่งขึ้นในสภาวะต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนกว่าเดิม โดยเรียกมาตรฐานการตรวจสอบนี้ว่า "Worldwide Harmonized Light-Duty Vehicles Test Procedure (WLTP)"

 

 

          และอีกการทดสอบรูปแบบหนึ่งก็คือ การทดสอบอัตราบริโภคเชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยไอเสียจากการขับขี่บนท้องถนนจริง "Real Driving Emissions (RDE)" โดยจะให้นำรถไปวิ่งทดสอบบนท้องถนนสาธารณะ ซึ่งท้ายรถจะติดตั้งอุปกรณ์วัดแบบพกพา RDE ที่ใช้มาตรฐานเดียวกับการทดสอบ WLTP เพื่อให้มั่นใจว่าระดับการปล่อยมลพิษที่วัดได้ระหว่างการทดสอบในห้องแลป และในท้องถนนจะได้ข้อมูลที่ตรงกัน

           โดยในวันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป (ตามเวลาท้องถิ่น) ทาง EU จะใช้มาตรฐานทดสอบ WLTP ร่วมกับมาตรฐานทดสอบ RDE ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวในตลาดยุโรปเป็นครั้งแรก และจะครอบคลุมสู่รถใหม่ทุกรุ่นที่จำหน่ายในทวีปยุโรปได้ทั้งหมดภายในปี 2019 เป็นต้นไป

 

Cr. ข้อมูลจาก carscoops.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม: Honda Civic อัพเกรดเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร ที่เผาไหม้ดีขึ้น ไอเสียน้อยลง เตรียมจำหน่ายในปี 2018

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook