เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 25 สิงหาคม 2560 - 17:57

IIHS เผยระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลนสามารถลดอุบัติเหตุได้ดีกว่าที่คิด แม้ผลลัพธ์ยังไม่เข้าเป้าเท่าที่ควร

 

          IIHS เผย ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน (Lane-departure warning systems) สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากกว่าที่คิด แม้ว่าผลลัพธ์โดยรวมอาจไม่เข้าเป้าสักเท่าไหร่ 

          Miss. Jessica Cicchino รองประธานฝ่ายวิจัยของ IIHS ได้ศึกษาถึงประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของระบบความปลอดภัยใหม่ โดยเฉพาะยิ่งระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน ที่อยู่ในรถยนต์หลายๆ รุ่น โดยดูจากข้อมูลรายงานอุบัติเหตุของตำรวจในสหรัฐฯ สิ่งที่เธอพบนั้นสร้างความตกตะลึงไม่น้อย

          เนื่องจากตั้งแต่ปี 2015 ตัวเลขสถิติอุบัติเหตุในสหรัฐฯ ของรถยนต์ที่บรรจุระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลนนี้มีจำนวนถึง 85,000 ครั้ง และมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวม 55,000 ราย โดยรถที่ใช้งานระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลนอย่างจริงจัง สามารถช่วยลดอุบัติเหตุรถชนทั้งชนคันเดียว, ชนประสานงา ไปจนถึงชนด้านข้างถึง 11% แถมยังช่วยลดอัตราการบาดเจ็บในอุบัติเหตุดังกล่าวถึง 21% จากตัวเลขอุบัติเหตุดังกล่าว

 

 

         แม้ตัวเลขอาจไม่สูงมาก แต่เธอได้เผยถึงสาเหตุที่น่าสนใจว่า นี่เป็นกรณีศึกษาขั้นแรกที่เผยให้เห็นว่าเทคโนโลยีระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลนนี้สามารถช่วยลดความเสียหายจากอุบัติเหตุ ที่ส่วนหนึ่งมาจาการขับรถข้ามเส้นเลนทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งก่อนหน้านั้นคาดการณ์ว่าจะสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้มากกว่า 50% แต่ด้วยตัวเลขผลลัพธ์กลับน้อยกว่าที่คาดกาณ์ไว้นั้น เนื่องจากมีข้อมูลว่าผู้ขับขี่ได้ "ปิด" ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน จึงทำให้ไม่สามารถบรรลุตัวเลขเป้าหมายได้ ซึ่งถ้าหากผู้ขับขี่ใช้ระบบความปลอดภัยนี้อย่างจริงจัง อาจสามารถลดอุบัติเหตุได้มากกว่านี้

          ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน นี้จะทำหน้าที่ในการควบคุมตัวรถให้อยู่ในเส้นเลนตามที่กำหนด เมื่อเปิดระบบไว้ หากตัวรถเกิดเผลอวิ่งออกข้างโดยไม่ได้ตั้งใจระบบจะทำการแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทั้งสัญญาณแสง เสียง ไปจนถึงพวงมาลัยสั่น และในบางระบบสามารถควบคุมพวงมาลัยอัตโนมัติเพื่อให้ตัวรถกลับเข้าช่องเลนตามปกติด้วย โดยสมัยก่อนจะบรรจุอยู่ในรถยนต์หรู แต่ปัจจุบันนี้เริ่มมีบทบาทในรถยนต์ทั่วๆ ไปมากขึ้น

 

 

Cr. ข้อมูลจาก IIHS

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook