เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 31 กรกฏาคม 2560 - 14:59

เกร็ดน่ารู้ของ Toyota 86 ทั้งฟังก์ชั่นและเคล็ดลับ กับรถสปอร์ตขับหลังยอดนิยม

 

          Toyota 86 เป็นรถขับหลังขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ โดยถูกขายในอีก 2 ชื่อคือ Scion FR-S และ Subaru BRZ ซึ่งในไทยก็มีขายเช่นกัน แต่เจ้าของรถรุ่นนี้ อาจจะไม่ทราบความลับที่ซ่อนอยู่ รวมถึงเกร็ดน่ารู้ที่แสดงถึงความละเอียดและเอาใจใส่ของโตโยต้า ในการทำรถสปอร์ตออกมาให้ขับสนุก ซึ่งรวบรวมได้ดังนี้

          1. ท้ายรถซ่อนปุ่มเปิดฝาท้าย ภายในห้องสัมภาระหลัง มีปุ่มล็อคไม่ใช่เปิดฝาท้ายได้ด้วยรีโมท เราต้องใช้กุญแจไข ซึ่งรูกุญแจซ่อนอยู่ใต้คิ้วเหนือป้ายทะเบียนอีกทีนึง เป็นฟังก์ชั่นที่ลึกลับมากๆ

 

 

          2. โลโก้ 86 ที่สื่อถึงรุ่นดังในอดีต AE86 ออกแบบตัวโลโก้เป็นเลข 86 โดยภายในวงกลมนั่น ซ่อนรูปทรงสี่เหลี่ยมเฉียงไว้ด้านในสีแดง เพื่อสื่อถึงรูปหน้าตัดล้อรถ 4 ล้อ โดยทำเป็นแนวเฉียงและใส่หางปลายแหลม เพื่อสื่อว่าล้อทั้ง 4 กำลังดริฟต์อยู่ด้วย

 

 

          3. ตัวเลข 86 ไม่เพียงจะเป็นชื่อรุ่นเท่านั้น ยังใส่ลูกเล่นแทนค่าจำนวน 86 เป็นจำนวนช่วงชักและขนาดกระบอกสูบ 86x86 มม. อีกทั้งปลายท่อไอเสียยังมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นค่า 86 มม. อีกเช่นกัน ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความแรงอะไร แค่ให้มันสอดคล้องกับชื่อรุ่นเท่านั้นเอง

 

 

          4. มีช่องจ่ายไฟ 12V ซ่อนอยู่ในกล่องเก็บของฝั่งคนนั่ง อยู่ด้านในสุดของช่องใส่ของ มีประโยชน์มากสำหรับใช้ชาร์จมือถือสำหรับผู้โดยสาร หรือใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับกล้องติดหน้ารถ โดยไม่ต้องเดินสายมาที่ช่องเสียบบุหรี่ที่คอนโซลกลาง ทำให้สายไฟดูเรียบร้อยขึ้น

 

 

          5. หลังคาของ 86 นั้น มีส่วนนูนต่ำ ซึ่งไม่ได้ช่วยแค่เรื่องอากาศพลศาสตร์เท่านั้น ยังทำไว้หลบความสูงของหมวกกันน็อค เวลาใส่แข่งอีกด้วย เพราะรถต้องการความเตี้ยมาก จนไม่สามารถทำรถให้สูงพอสำหรับคนใส่หมวกกันน็อคนั่งแบบปกติได้ จึงต้องทำหลังคาเว้าหลบดังกล่าว

 

 

          นี่เป็นแค่เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่บางคนอาจจะยังไม่ทราบ โดยยังมีอีกหลายฟังก์ชั่นที่เจ้าของรถหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ซึ่งมีระบุไว้ในคู่มือแล้ว ซึ่งฟังก์ชั่นและรายละเอียดทั้งหมดนี้ ล้วนมีส่วนให้ Toyota 86 มีความน่าสนใจมากกว่าเป็นแค่รถสปอร์ตราคาประหยัดคันนึงเท่านั้น

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook