เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 กรกฏาคม 2560 - 17:31

ย้อนตำนานของรถกระบะจาก Mercedes-Benz หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน

Mercedes-Benz X-Class

 

          Mercedes-Benz ได้เผยโฉม The All-New X-Class รถกระบะหรูโฉมจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการ โดยได้พัฒนาภายใต้แพลตฟอร์มจาก Nissan NP300 Navara โดยได้รับการอัพเกรดเพิ่มความหรูหรา, สะดวกสบาย และการใช้งานที่สมบุกสมบัน คุ้มค่าไม่น้อย แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัวรถกระบะ ซึ่งการเปิดตัวครั้งแรกที่แท้จริง เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1936

 

Mercedes-Benz 170V Pick Up

 

          รถกระบะรุ่นแรกสุดของค่ายคือ Mercedes-Benz 170V ซึ่ง V เป็นคำย่อของคำภาษาเยอรมัน "vron" แปลว่าด้านหน้า เป็นวิธีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ของรถที่วางตำแหน่งเครื่องยนต์ในด้านหน้า บรรจุเครื่องยนต์สี่สูบ ความจุ 1.7 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 37 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และขับเคลื่อนล้อหลัง ทั้งนี้ Mercedes-Benz 170V ยังถูกพัฒนาให้กับรถอีกหลายรุ่น ได้แก่ ซีดาน, โร๊ดสเตอร์, แวกอน และเปิดประทุน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทางค่ายได้สั่งสมประสบการณ์การพัฒนารถบรรทุกและรถขนส่งมาอย่างโชคโชน การพัฒนารถกระบะจึงเป็นเป้าหมายที่ทางค่ายให้ความสนใจมาตลอด

 

Mercedes-Benz W115 Pick Up

 

          ในปี 1970 ทางค่ายได้นำเสนอ Mercedes-Benz W115 ที่มาพร้อมกับการดัดแปลงจากตัวถังซีดานรูปแบบรถกระบะ UTE ซึ่งเป็นรถที่ผลิตในประเทศอาร์เจนตินา ข้อมูลจึงมีน้อยมาก

 

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6

 

          ในปี 1990 ทางค่ายได้ต่อยอด G-Class ให้กลายเป็นรถกระบะซึ่งจะมีเฉพาะบริการสั่งทำพิเศษเท่านั้น โดยได้ดัดแปลงห้องโดยสารส่วนท้ายเปลี่ยนเป็นกระบะแบบเปิดได้ 3 ด้าน ซึ่งรองรับสำหรับการใช้งานทางการทหารและหน่วยงานต่างๆ ส่วนแบบรถกระบะจริงๆ (ที่พัฒนาต่อยอดจาก G-Class) นั่นคือ Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 เพื่อรองรับลูกค้ากระเป๋าหนักที่ต้องการความใหญ่โต โออ่า และลุยแหลกมากกว่าที่จะใช้บรรทุกของจริงๆ

 

Vario Research Car (VCR)

 

          มาดูทางด้านรถต้นแบบที่ Mercedes-Benz ต้องการนำเสนอรถกระบะเพื่อดูกระแสตอบรับในแต่ละยุค แต่ละสมัย เช่น ในช่วงปี 1994 ได้เผยโฉม Vario Research Car (VCR) ที่มาพร้อมกับส่วนท้าย 4 แบบ ที่สามารถถอดสับเปลี่ยนได้ ขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งเป็นการนำเสนอแพลตฟอร์มอเนกประสงค์ รองรับการพัฒนารถได้อย่างหลากหลายสมัยตอนที่ทางค่ายได้เผยโฉมรุ่น Mercedes-Benz 170V ครั้งแรก (พีคกว่านี้ก็คือยังรองรับก้านจอยสติ๊กให้อารมณ์เหมือนได้ขับเครื่องบิน) กับ Viano Activity ที่นำเสนอเมื่อปี 2004 โดยระบุว่าเป็นรถที่มีบุคลิกสไตล์อเมริกัน แต่มิติและอรรถประโยชน์ที่โดนใจชาวยุโรป โดยได้ดัดแปลงรถตู้เป็นรถกระบะ ที่มาพร้อมกับรางขยายกระบะให้ยาวขึ้นได้

 

Viano Activity

 

          และในเวลานี้ทางค่ายได้นำเสนอรถกระบะเต็มรูปแบบอย่างจริงจัง โดยได้พัฒนาร่วมกับพันธมิตรอย่าง Nissan ที่ได้นำแพลตฟอร์ม Nissan NP300 Navara มาพัฒนา แม้จะมีเสียงตอบรับที่ผสมผสานอย่างหลากหลาย จนกระทั่งได้เผยโฉมจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการ งานนี้ก็ต้องรอดูกันว่า Mercedes-Benz X-Class จะครองใจแฟนๆ ได้มากขนาดไหน

 

Mercedes-Benz X-Class Pick Up Concept

 

Mercedes-Benz X-Class โฉมจำหน่ายจริง

 

Cr. ข้อมูลจาก motor1.com, myautoworld.com, auto.ndtv.com, WorldAutoMotors @ youtube  และ CONCEPT CAR @ youtube 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม: Mercedes-Benz X-Class รถกระบะหรูรุ่นใหม่ล่าสุด ตอบโจทย์ความอเนกประสงค์ สมบุกสมบัน และสะดวกสบาย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook