เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 กรกฏาคม 2560 - 10:33

เดินหน้าทดสอบ Hyperloop ขนาดจริงครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เตรียมต่อยอดสู่การโดยสารเร็วๆ นี้

คลิปทดสอบระบบ Hyperloop ขนาดจริง

 

             Hyperloop One เทคโนโลยีการขนส่งที่ Mr. Elon Musk ได้วาดฝันไว้เริ่มใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกขั้น โดยทางทีมวิศวกรได้ทดสอบการเดินทางภายใต้อุโมงค์สูญญากาศ ซึ่งประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี และในเวลานี้ได้เดินหน้าทดสอบกับยานพาหนะต้นแบบสเกลจริงแล้ว

            เริ่มจากการทดสอบระบบรางและอุโมงค์สูญญากาศแบบเต็มขนาด ซึ่งได้สร้างเอาไว้ด้วยความยาวท่อที่ 500 เมตร เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเทคโนโลยีในรอบด้านก่อนที่จะขยายให้ยาวขึ้นในอนาคต โดยการทดสอบอัตราเร่งของตัวรถบนรางแม่เหล็กลอยที่อยู่ในท่อนั้นสามารถทำได้ 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 70 ไมล์/ชม.

 

XP-1 Prototype

 

            ต่อมาทาง Hyperloop One ได้เปิดตัวยานพาหนะต้นแบบสำหรับใช้งานในอุโมงค์สูญญากาศ ที่มีชื่อว่า XP-1 ที่จะนำไปทดสอบการใช้งานภายในอุโมงค์สูญญากาศ โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถทำความเร็วภายใต้อุโมงค์สูญญากาศด้วยความเร็ว 250 ไมล์/ชม. ซึ่งยานพาหนะต้นแบบนี้จะกลายเป็นต้นแบบของการพัฒนายานพาหนะสำหรับการโดยสารในอนาคตต่อไป

             Mr. Shervin Pishevar ประธานบริหาร Hyperloop One ได้กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า "Hyperloop One ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน โดยเฉพาะความสำเร็จในการทดสอบระบบ Hyperloop แบบเต็มขนาด เราได้ประดิษฐ์ท้องฟ้าไว้ในหลอดเช่นเดียวกับที่คุณกำลังบินอยู่ที่ 200,000 ฟุต ในอากาศ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี มีการเปิดตัว Hyperloop ซึ่งเป็นระบบการขนส่งแบบใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ที่นี่"

 

บรรยากาศการทดสอบ

 

ภายในท่อ Hyperloop และพาหนะต้นแบบ

 

            ซึ่งเทคโนโลยี Hyperloop One คือระบบขนส่งภายใต้ท่อสูญญากาศ ซึ่งจะช่วยลดแรงต้านลมได้เป็นอย่างมาก และสามารถทำความเร็วตามเป้าหมายให้ได้มากถึง 700 ไมล์/ชม. แต่ในเวลานี้ก็ยังต้องแก้ปัญหาในด้านของรูปแบบท่อที่จะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การงอขยายและหดตัวในสภาวะที่ต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำความเร็วและความปลอดภัย แต่นี่ก็เป็นก้าวแรกที่น่าจับตา นับตั้งแต่หลังจากทางดูไบได้ทดสอบระบบ Hyperloop สำหรับส่งสินค้ามาแล้ว

 

Cr. ข้อมูลและคลิปประกอบจาก carscoops.com และ Hyperloop One

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook