เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 13 กรกฏาคม 2560 - 18:25

รีวิวย้อนยุค Trabant รถอะไรใช้ตัวถังพลาสติกทั้งคัน งานหยาบสุดดราม่าจากเยอรมัน

           ขึ้นชื่อว่าเป็นรถเยอรมัน หลายคนคงนึกถึงรถที่ทนทาน ไว้ใจได้ แต่ในสมัยปี 1957 เยอรมันแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ซึ่งทางฝั่งเยอรมันตะวันตกก็มีรถดังๆอย่าง Mercedes-Benz หรือ BMW ส่วนทางเยอรมันตะวันออกซึ่งปกครองโดยระบบสังคมนิยม แทบไม่มีการผลิตรถยนต์เป็นของตนเองเลย นอกจากรถราคาประหยัดชื่อว่า Trabant ซึ่งนับเป็นโฟล์คสวาเก้นในโลกสังคมนิยม แล้วทำไมมันถึงดราม่า ไปชมกันต่อ

 

 

          Trabant เป็นภาษาเยอรมันแปลว่า เพื่อนคู่ใจ ตอนแรกออกแบบมาเพื่อเป็นรถสามล้อ แต่ถูกพัฒนาเพิ่มเป็น 4 ล้อเพื่อให้เป็นรถของประชาชน ด้วยขนาดเล็ก ราคาถูก ทุกอย่างจึงต้องลดต้นทุนให้มากที่สุดด้วยตัวถังทำจากพลาสติก ซึ่งมีชื่อเสียเรื่องความทนทานต่ำอย่างมาก แต่ความเลวร้ายยังไม่จบแค่นั้น

 

 

          Trabant พร้อมกับเครื่องยนต์ 600 ซีซี. 2 สูบ 2 จังหวะ ที่เป็นมลพิษสุดๆ แล้วยังมีกำลังเพียง 21 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 21 วินาที และยังมาพร้อมกับการประกอบด้วยมือ ซึ่งไม่มีมาตรฐานความแม่นยำใดๆ ไปดูคลิปการประกอบรุ่นนี้ที่ด้านล่าง ให้เห็นกับตาว่าสมัยก่อนเขาประกอบรถพลาสติกอย่างไร

 

 

          Trabant ที่ว่าห่วยอย่างนี้ ก็ยังขายได้ถึง 3 ล้านคันทั่วโลก เพราะมีความดีงามที่โครงสร้างแบบโมโนค็อก และช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ทำให้ปัจจุบันมีคนนิยมนำมาแต่งตัวถังและเครื่องยนต์ใหม่ เป็นรถซิ่งทรงเรโทร เกิดเป็นวัฒนธรรมการแต่งรุ่นนี้อีกมากมายในต่างประเทศ

 

 

CR: Wikipedia, Trabant Forums

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook