เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 6 กรกฏาคม 2560 - 18:48

รถแต่ง รถซิ่งชั้นนำจากต่างประเทศเขาแต่งกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่งาน Auto Salon 2017

 

           ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทุกปีเลยก็ว่าได้ สำหรับรถแต่ง รถแข่ง รถซิ่ง และอุปกรณ์ตกแต่งชั้นนำที่ต้องมารวมตัวกันอยู่ในงาน Bangkok International Auto Salon 2017 และเป็นประจำทุกปีที่ทางเจ้าของงานต้องนำรถแต่ง รถแข่ง รถซิ่ง หลากหลายสไตล์ จากสำนักดังๆ ในต่างประเทศ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาโชว์ตัวให้สายซิ่งชาวไทยได้สัมผัสกันตัวเป็นๆ โดยเฉพาะรถแต่งจากประเทศญี่ปุ่น ที่ถือเป็นต้นตำหรับของรถแต่ง และรถซิ่งทั้งหลาย ผนวกกับเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงาน Auto Salon ซึ่งในปีนี้ก็ยกทัพมาด้วยกันถึง 6 คัน 6 สไตล์ ส่วนจะเป็นรุ่นใด และมาพร้อม Concept อะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย

 

TOPSECRET VR32 GT-R

 

TOPSECRET VR32 GT-R

          เรามาเริ่มกันที่คันแรกกันก่อนเลย ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน และเป็นรถซิ่งที่คนไทยชื่นชอบ และอยากสัมผัสตัวเป็นๆ กันมากที่สุด กับเจ้า Nissan Skyline R32 หัวใจ VR38DETT ของ GT-R R35 จากสำนักแต่ง TOPSECRET เจ้าของรางวัลรางวัลชนะเลิศ Tokyo Custom Car Contest

 

 

          หากมองเผินๆ อาจคิดว่าเป็นนี่เป็น Nissan Skyline R32 ที่รีสโตร์ให้รถกลับมาสมบูรณ์แบบ แต่ความจริง R32 คันนี้ เต็มไปด้วยอุปกรณ์จาก R35 GT-R ทั้งเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง, แดชบอร์ด ฯลฯ ถ้าให้กล่าวง่ายๆ รถคันนี้ก็คือ R35 ในร่าง R32 นั่นเอง 

 

 

          เครื่องยนต์เป็น VR38DETT (3,799 ซีซี.) เทอร์โบเป็นรุ่นต้นแบบ R800Plus และใช้ก้านสูบ I Beam เบ่งพลังสูงสุดได้ 700 แรงม้า ด้วยกล่อง ECU สแตนดาน์ด MY17 ปรับจูนใหม่ หัวฉีด 1,000 ซีซี., ระบบไอเสียแบบแปรผัน, พักปลายไทเทเนียม, ไซเร็นเซอร์ BNR32, เกียร์ GR6+Upper Programe Final Support, คลัตช์สแตนดาร์ด R35GT-R ส่วนคานหน้า และช่วงล่างรวมทั้งโครงสร้างของระบบพวงมาลัยเป็นของ R32 ส่วนระบบส่งกำลังก็ยกเซ็ตของ R35 มาติดตั้งทั้งระบบ Atenza 4WD, เกียร์ ฯลฯ ภายในห้องโดยสารก็ยกชุดแพดเดิ้ลชิฟท์, ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย, ปุ่มสตาร์ท, แอร์ฯ, เนวิเกเตอร์ ฯลฯ มาใช้

 

 

          สิ่งยากในการปรับแต่ง คือ Tranmission Axel เพราะของ R35 รวมเฟืองท้าย และเกียร์ไว้เป็นชุดเดียวกัน จึงต้องยกทั้งชุดมาติดตั้งใน VR32 GT-R เนื่องจากความกว้างฐานล้อที่แตกต่างกันระหว่าง R32 กับ R35 จึงต้องปรับตำแหน่งเพลากลาง และตัดพื้นตัวถังด้านหลังเบาะขวาออก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับติดตั้งเกียร์ GR6

          แม้ดัดแปลงหลายอย่าง แต่ตัวรถก็ผ่านการขอทะเบียนเพื่อใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และยังได้เปรียบ R35 เพราะน้ำหนักเบากว่าถึง 300 กก. คาดว่าอนาคตแนวทางนี้คงเป็นที่นิยม

 

PANDORA HKS TECHNICAL FACTORY S660

 

PANDORA HKS TECHNICAL FACTORY S660

          PANDORA S660 เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ร่วมกับ HKS TECHNICAL FACTORY เพื่อให้เป็นรถซิ่งเซอร์กิต ซึ่งชุดแต่งรุ่นพิเศษนี้เป็นการสร้างสรรค์เพื่อใช้ในสนามแข่งโดยเฉพาะ โดยบริเวณฝากระโปรงหน้าได้เสริมช่องดักอากาศด้านขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็นให้หม้อน้ำ ส่วนด้านหลังเสริมปล่องดักอากาศเพื่อทำความเย็นให้อินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์เสริมความแรงด้วยชุดเทอร์โบคิท GT100R

 

 

          ปรับแต่งเครื่องยนต์โดย HKS TECHNICAL FACTORY พร้อมเสริมความจัดจ้านด้วยเทอร์โบคิท HKS GT100R เครื่องยนต์ S07A (658 ซีซี.) พลังสูงสุด 100 แรงม้า, เทอร์โบคิท HKS GT100R, Racing Suction, Super SQV Flash Editor (Phase3), พักปลาย HKS Hi-Power SPEC-L, แคตตาไลติกเหล็กเมื่อจูนกล่องอีซียูเสร็จพลังเพิ่มเป็น 100 แรงม้า ด้านประสิทธิภาพการทำความเย็นได้เสริมปล่องดักอากาศด้านหลังเพื่อรับลมเย็นเข้าสู่อินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนกันชนหน้าและฝากระโปรงหน้าออกแบบโดยเน้นการทำความเย็นให้หม้อน้ำ

 

 

          โช้คอัพ HKS MAX IV GT, ล้อแม็ก STANCE MAGIC 080 ขนาด 8x15 นิ้ว, ยาง ADVAN NEOVA หน้าขนาด 195/50R15 หลัง 205/50R15 เนื่องจากยางหน้า-หลังไม่กว้างนัก จึงติดตั้งชุดโป่งเพื่อให้สามารถใส่ยางได้กว้างขึ้น จึงเพิ่มการยึดเกาะเมื่อซิ่งเซอร์กิต ส่วนสีส้มบนตัวถังสามารถลอกได้ ภายในห้องโดยสารเสริมความแข็งแรงด้วยโรลบาร์ และเปลี่ยนใช้เบาะหลังแข็งตามสไตล์รถแข่ง

 

NA MAOUKAI RE AMEMIYA KAKYUATSU-TSUIKA SUPER 8

 

NA MAOUKAI RE AMEMIYA KAKYUATSU-TSUIKA SUPER 8

          ตามติดมาด้วย Mazda RX-8 โดยสิ่งที่บ่งบอกว่าพื้นฐานเป็น RX-8 มีเพียง 2 จุด คือ หลังคา และเสา C ซึ่งรถคันนี้มีชื่อว่า NA MAOUKAI RE AMEMIYA KAKYUATSU-TSUIKA SUPER 8 ซึ่งพัฒนาชุดโป่งและไฟหน้าทรงกลมให้สวยงามตามสไตล์ RE AMEMIYA

 

 

         ผลงานนี้เริ่มรังสรรค์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา ใช้เวลากว่าครึ่งปีกว่าจะงดงามอย่างที่เห็น โดยเป็นรถของลูกค้าที่เข้ามาตกแต่งที่ RE AMEMIYA แม้เริ่มโปรเจ็กต์เพียงต้องการเสริมความแรง แต่ก็มาจบที่ทำแบบทั้งคัน คุณวาตานาเบะ กล่าว

          ที่จริงทางลัดให้เครื่องแรงก็แค่เปลี่ยนใช้เครื่องยนต์ 13B-REW ของ FD3S ก็จบ แต่เงื่อนไขการทำครั้งนี้ คือ รถต้องวิ่งได้จริงตามกฎหมายกำหนด จึงใช้เครื่องยนต์ 13B-MFP ปรับอัตราส่วนการอัดให้ต่ำด้วยการเปลี่ยนโรเตอร์ และใช้เทอร์โบ GTW3884R รีดพลังเพิ่มเป็น 500 แรงม้า ควบคุมการทำงานด้วยการพ่วงกล่องอีซียูสแตนดาร์ดกับ F-Con V-Pro

 

 

          จุดเด่นภายนอก คือ การปรับทรงรถให้เป็นสไตล์ 2 ประตู 2 ที่นั่ง ซึ่งในการขอรับรองจากกรมขนส่งต้องมีความแข็งแรงตัวถังที่ผ่านกฎระเบียบ จึงต้องมีโครงสร้างประตูหลังอยู่ แต่ทำการโป้วปิด ส่วนเบาะหลังถอดออกเพื่อเพิ่มความกว้างให้เก็บสัมภาระได้มากขึ้น

          ส่วนยากสุดในการทำชุดแต่ง คือ โครงสร้างอันซับซ้อนที่จับคู่ดิฟฟิวเซอร์ไว้กับกันชนหลัง จึงต้องตัดบางส่วนออก สำหรับชุดคาลิเปอร์เบรกหน้าได้สลักโลโก้ AMEMIYA RACING โดยเป็นผลงานพัฒนาร่วมกับ ENDLESS ล้อแม็กเป็น ENKEI RS05RR หน้ากว้าง 10 หลัง 10.5 นิ้ว หุ้มด้วยยาง ADVAN SPORT V105

 

KUHL&ROHAN: METAL VELLFIRE

 

KUHL&ROHAN: METAL VELLFIRE

          ในการประกวด International Custom Car Contest มีรถเข้าร่วมมากกว่า 800 คัน ซึ่งปีนี้สำนัก KUHL RACING JAPAN ก็ได้รางวัลเช่นกัน ด้วยความปราณีตของผลงานคันนี้จึงเป็นรถอีกคันที่ผู้ชมงาน Tokyo Auto Salon 2017 สนใจมาก แม้ปีนี้ทางสำนักได้นำรถมาโชว์มากถึง 11 คัน แต่ VELLFIRE คันนี้นับว่าได้นับความสนใจมากสุด

          ปีที่แล้วสำนักแต่ง KURL นำ R35 GT-R มาโชว์ แต่เพราะดูไม่แตกต่างจากปีก่อน จึงไม่ได้รางวัล ปีนี้จึงหลับมาโชว์ผลงานแกะสลักอีกครั้งด้วย VELLFIRE ซึ่งเป็นรถที่มีขนาดใหญ่กว่า R35 เพื่อทวงบัลลังก์ให้ได้ คุณคาตาโอกะ กล่าว

 

 

          ผลงานนี้ใช้เวลาวางแผน และสร้างสรรค์อย่างยาวนาน โดยเป็นงานเพ้นต์ในสไตล์ Engravving เพื่อให้ตัวถังเปี่ยมด้วยรายละเอียด ส่วนกระบวนการใช้เทปแปะบัง จากนั้นค่อยๆ ลงสีและสลัก เพื่อเพิ่มมิติให้ตัวรถ สิ่งที่ดึงเสน่ห์ของรถ คือ ชุดแต่งรอบคัน, ล้อแม็กขนาด 21 นิ้ว, ไฟหน้า และพักปลายรุ่นพิเศษ ที่ช่วยแต่งเติมความพิเศษได้อย่างลงตัว

          คุณคาตาโอกะ บอกว่า ต้องการส่งความละเอียด และความประณีตในสไตล์ญี่ปุ่นให้ทั่วโลกเห็น ทำให้ VELLFIRE คันนี้เปี่ยมด้วยความงดงามอย่างหาที่เปรียบมิได้

          เทคนิคที่ใช้ในการเพ้นต์ คือ Engrave และ Diamond Block ซึ่งช่วยเพิ่มมิติให้รถได้ดี ใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงาน 2-3 เดือน ซึ่งราคารถ รวมการเพ้นต์สูงถึง 30 ล้านเยน ช่วงล่างใช้ชุดโช้กอัพ Air Suspension รุ่น SuperPerformance ของ AIRFORCE จับคู่ล้อแม็ก VERZ-WHEELS KCV01 ขนาดหน้า 10.5x21 นิ้ว ออฟเซ็ต +5 มม. หลัง 10.5x21 นิ้ว ออฟเซ็ต -15 มม.

 

CORAZON SUBARU WRX-STI

 

CORAZON SUBARU WRX-STI

          WRX-STi แต่งสไตล์ Wide Body คันนี้โดดเด่นด้วยสไตล์ Engraving & Metal Painting ซึ่งเป็นเดโม่คาร์จากสำนัก CORAZON หากเทียบกับอดีต ผลงานของ CORAZON มักเน้นสไตล์เรียบๆ แต่ผลงานใหม่พัฒนาแบบก้าวกระโดด เพื่อแต่งเติมสไตล์ให้ Subaru โดยได้แรงบัลดาลใจจากรถโชว์ในงาน SEMA ซึ่งจัดก่อนงานโตเกียวออโต้ซาลอน

 

 

          นอกจากตัวรถที่สวยงามด้วยสไตล์ Engraving & Metal Painting โดยนักเพนท์ตัวถังชื่อดัง คุณอิซาว่า ชุดช่วงล่างก็เป็นแบบถุงลมของ AIRREX ส่วนชุดโป่งขยายในสไตล์ Neo Classic ก็ช่วยเพิ่มสความดุดันตามแบบฉบับของ CORAZON ยุคใหม่ได้ดี

          ชุดโป่งนี้เพิ่มความกว้างหน้า-หลัง ข้างละ 60 มม. จึงสามารถใส่ล้อแม็กกว้าง 10 นิ้ว พร้อมช่วยดึงสไตล์ตามสมัยนิยม Wide&Low ได้อย่างลงตัว หากคุณต้องการแต่งเติมสไตล์สดใหม่ให้กับ WRX STi ผลงานชุดแต่งนี้จะช่วยให้รถสุดรักของท่านโดดเด่นมาก

          งาน Engraving & Metal Painting ออกแบบโดยอิงจากจิตวิญญาณ Subaru Blue ซึ่งเป็นผลงานของสำนักแต่ง ROHAN นำทีมโดย คุณอิซาว่า ช่างเพนต์ตัวถังชื่อดัง ส่วนชุดโป่งหลังเป็นสไตล์แปะด้านบนเหนือซุ้มล้อ ส่วนด้านหน้าเป็นแบบเปลี่ยนทั้งชิ้น

 

YELLOW BULLET 2

 

YELLOW BULLET 2

          ปิดท้ายด้วย Suzuki Jimny JB23 จากสำนัก KINOKUNI โดยเมื่อปี 2015 รถคันนี้อยู่ในสภาพโครงเหล็ก แต่โดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อด้วยเครื่องยนต์ SR20DET โดยเป็นเดโม่คาร์ของสำนักแต่ง KINOKUNI ที่อัดแน่นด้วยหลายอุปกรณ์ซิ่ง เช่น ชุดท่อสำหรับระบบน้ำมัน, ถังน้ำมัน, มาตรวัดแต่ง ฯลฯ

 

 

          พื้นฐานของรถคันนี้คือ SUZUKI JIMNY JB23 ที่สร้างสรรค์เพื่อใช้ระห่ำในการดริฟท์ และเซอร์กิต ด้วยเครื่องยนต์ SR20DET และชุดช่วงล่างพิเศษ สาเหตุที่ KINOKUNI โมดิฟายรถรุ่นนี้ เพราะเป็นสำนักแต่งที่ยังไม่โด่งดังนัก หากใช้รถรุ่นที่ไม่นิยมในการแข่งทั้งดริฟท์ และเซอร์กิต จะส่งผลให้ชื่อเสียงมากขึ้น

          ตัวรถสามารถถอดประกอบได้ เมื่อจอดโชว์จะถอดตัวถังบางส่วนออก หลังจากทดสอบที่สนาม Tsukuba ทำเวลาต่อรอบดีสุดได้ 1.06 นาที และเมื่อเปลี่ยนใช้คอม้าซิ่งของ SILVIA ก็จะสามารถใช้ดริฟท์ได้อย่างเร้าใจ นับเป็นผลงานปรับแต่งที่ดูน่าสนใจมาก

 

 

          เครื่องยนต์ SR20DET สร้างพลังสูงสุดได้ 390 แรงม้า ส่วนคาลิเปอร์และจานเบรกเป็นของ ER34 ภายในห้องโดยสารใช้แดชบอร์ดสแตนดาร์ดเสริมด้วยมาตรวัดแต่ง ส่วนแผงควบคุมทำขึ้นพิเศษเพื่อติดตั้งปุ่มสตาร์ท, ตัวปรับแรงดันเบรก ฯลฯ

 

 

          นอกจากรถแต่งทั้ง 6 คัน ที่ยกมาจากแดนปลาดิบแล้ว ยังมีบรรดารถแต่งจากอาเซียน และประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์อีกหลาย 10 คัน ครบถ้วนทุกสไตล์การตกแต่ง เรียกได้ว่ามาในงาน Bangkok International Auto Salon 2017 เพียงงานเดียว สามารถดูรถแต่งสวยๆ และหาแรงบันดาลใจในการแต่งรถได้อย่างไม่สิ้นสุด และสำหรับรถเด่นที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์จากประเทศไทยที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั้นก็คือ Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk คันแรก และคันเดียวในโลก ซึ่งก็ได้จอดโชว์เด่นในงาน เป็นอีก 1 คัน ที่หาชมได้ยากยิ่ง

 

Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk

 

Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk

          Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk คันแรก และคันเดียวในโลก ซึ่งเป็นรถของคุณณัฐวุฒิ อุตราภิรมย์สุข หรือคุณนัท ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงแห่ง BoxzaRacing ของเรานี่เองครับ โดยเจ้า Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk คันนี้ ได้รับการคัสตอมขึ้นมาใหม่ โดยได้รับการครีเอทชุดแอโร่พาร์ทรอบคันจากสำนัก Liberty Walk by Infinite Motorsport ในชื่อว่า Liberty Walk R8 Body Kits Special Customise ซึ่งเป็นผลงานการลงมือปั้นโดยเจ้าของสำนักอย่าง Wataru Kato

 

 

          ซึ่งนอกจากในส่วนของชุดพาร์ทแล้ว ยังได้ผสานความลงตัวยิ่งขึ้นด้วยชุดช่วงล่างที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพอย่าง Airrex Performance ที่เติมเติมทั้งในส่วนของความโหด ดิบ อลังการ รวมทั้งสมรรถนะได้อย่างโดดเด่น โดยทุกท่านสามารถสัมผัสความงามแบบ Limited Edition ของ Audi R8 V10 Spyder Liberty Walk คันแรก และคันเดียวในโลก ได้แบบเต็มๆ ตาแล้ววันนี้ - วันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ในงาน Bangkok International Auto Salon 2017 ณ ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook